Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ไม้ถูพื้นมีกี่ประเภท? ใช้งานยังไง? อ่านได้เลย!

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ไม้ถูพื้นนั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านที่ทุกบ้านต้องมี ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเครื่องดูดฝุ่นในรูปแบบต่างๆ ออกมาให้เลือกใช้งานได้มากมาย หรือมีหุ่นยนต์ทำความสะอาดที่สามารถทำความสะอาดบ้านได้ด้วยตัวเอง แต่ไม้ถูพื้นนั้นยังคงมีความจำเป็นอยู่ เพราะว่าไม้ถูพื้นนั้นสามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการเช็ดฝุ่น เช็ดน้ำ ถูพื้น ในบทความนี้ลองมาดูกันว่าไม้ถูพื้นที่นิยมใช้ในปัจจุบันนั้นมีรูปแบบใดบ้าง 

ไม้ถูพื้นมีกี่ประเภท?

ไม้ถูพื้นที่นิยมใช้กันในบ้านเรือนนั้นมีอยู่ทั้งหมด 6 ประเภท ซึ่งแบ่งได้ตามลักษณะการใช้งาน และรูปแบบของไม้ถูพื้นนั่นเอง ซึ่งไม้ถูพื้นทั้ง 6 ชนิดได้แก่ ไม้ถูพื้นแบบหนีบ ไม้ถูพื้นแบบแกนสกรู ไม้ถูพื้นแบบดันฝุ่น ไม้ถูพื้นแบบฟองน้ำ และไม้ถูพื้นแบบผ้าชามัวร์ ซึ่งไม้ถูพื้นแต่ละประเภทจะมีลักษณะเด่นและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทำให้สามารถเลือกใช้งานถูพื้นแต่ละประเภทได้ตามความเหมาะสม 

1. ไม้ถูพื้นแบบหนีบ

ไม้ถูพื้นแบบนี้เป็นไม้ถูพื้นที่ใช้การหนีบตัวผ้าถูพื้นกับด้าม โดยตัวผ้าถูพื้นจะทำมาจากผ้าชนิดต่างๆ ที่สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย แห้งเร็ว ข้อดีของไม้ถูพื้นแบบหนีบคือสามารถใช้งานได้ง่าย ทำความสะอาดตามซอกมุม และบริเวณที่แคบได้ดี 

ไม้ถูพื้นแบบหนีบ

2. ไม้ถูพื้นแบบแกนสกรู

ไม้ถูพื้นแบบแกนสกรูนั้นจะมีลักษณะคล้ายกับไม้ถูพื้นแบบหนีบ แต่จะแตกต่างกันด้วยวิธีการยึดผ้าถูพื้นกับด้ามจับ ซึ่งไม้ถูพื้นแบบแกนสกรูนั้นจะเป็นการใช้สกรูตัวยาวยึดผ้าถูพื้นกับด้ามจับนั่นเอง ซึ่งจุดเด่นของไม้ถูพื้นแบบนี้คือมีความทนทาน ใช้ทำความสะอาดในซอกมุมต่างๆ และพื้นที่แคบได้ดี

ไม้ถูพื้นแบบแกนสกรู

3. ไม้ถูพื้นแบบดันฝุ่น 

เป็นไม้ถูพื้นที่ค่อนได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะสามารถถูพื้นพร้อมเช็ดฝุ่นไปได้เลยในเวลาเดียวกัน ทำให้ประหยัดเวลาทำความสะอาดบ้านไปได้มากพอสมควร เนื่องจากไม่ต้องกวาดบ้านก่อนที่จะทำการถูพื้นนั่นเอง ไม้ถูพื้นแบบดันฝุ่นนั้นจะใช้คู่กับน้ำยาถูพื้น หรือน้ำยาดันฝุ่น จึงจะได้ผลดีที่สุด จุดเด่นของไม้ถูพื้นประเภทนี้คือสามารถซึมซับน้ำได้มาก เก็บกักฝุ่นได้ดี เหมาะสำหรับพื้นที่ซึ่งมีฝุ่นเยอะ 

ไม้ถูพื้นแบบดันฝุ่น

4. ไม้ถูพื้นแบบฟองน้ำ 

ไม้ถูพื้นแบบฟองน้ำเป็นไม้ถูพื้นที่มีหัวเป็นฟองน้ำ เหมาะสำหรับการซับน้ำมากที่สุด เนื่องจากหัวฟองน้ำสามารถซับน้ำได้เป็นจำนวนมาก และยังสามารถรีดน้ำออกได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากมีการติดตั้งตัวรีดน้ำไว้บริเวณหัวของไม้ถูพื้นนั่นเอง 

ไม้ถูพื้นแบบฟองน้ำ

5. ไม้ถูพื้นแบบชามัวร์ 

ไม้ถูพื้นแบบชามัวร์เป็นไม้ถูพื้นที่ตัวของผ้าถูพื้นนั้นทำมาจากผ้าชามัวร์ ทำให้สามารถซึมซับน้ำได้มาก และยังเป็นไม้ถูพื้นที่มีขนาดกะทัดรัด ทำให้สามารถทำความสะอาดในที่แคบได้ดี แต่ข้อเสียของไม้ถูพื้นชนิดนี้คือมีราคาที่ค่อนข้างสูง และต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดีพอสมควร 

ไม้ถูพื้นแบบชามัวร์

6. ไม้ถูพื้นแบบรีดน้ำ

ไม้ถูพื้นแบบรีดน้ำคือไม้ถูพื้นแบบที่สามารถรีดน้ำได้ในตัวเอง มีถังใส่น้ำที่แยกส่วนของการล้างไม้ถูพื้น แล้วช่องรีดน้ำแยกจากกัน  ซึ่งตัวของไม้ถูพื้นนั้นสามารถใช้งานได้ง่ายหมุนได้รอบทิศทาง ซึ่งตัวผ้าถูพื้นนั้นส่วนมากจะทำจากผ้าไมโครไฟเบอร์ ซึ่งข้อดีของไม้ถูพื้นแบบรีดน้ำคือสามารถรีดน้ำให้แห้งได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ช่วยประหยัดเวลาในการทำความสะอาดบ้านได้เป็นอย่างดี 

ไม้ถูพื้นแบบรีดน้ำ

ทำไมต้องใช้น้ำยาดันฝุ่น?

น้ำยาดันฝุ่นเป็นน้ำยาทำความสะอาดประเภทหนึ่งที่ใช้คู่กับไม้ถูพื้นแบบดันฝุ่น ซึ่งน้ำยาดันฝุ่นนั้นจะช่วยให้การทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น เนื่องจากเมื่อใช้น้ำยาดันฝุ่นนั้นจะช่วยไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย และฝุ่นจะติดกับผ้าถูพื้น ส่วนวิธีการใช้น้ำยาดันฝุ่นนั้นเพียงแค่นำน้ำยามาฉีดพ่นลงบนผ้าถูพื้นทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นก็เริ่มถูพื้นได้ตามปกติ โดยที่ไม่จำเป็นต้องกวาดพื้นก่อน หรือทำการถูซ้ำ เพราะว่าฝุ่นจะคิดมากับผ้าถูพื้นด้วยน้ำยาดันฝุ่นนั่นเอง 

น้ำยาดันฝุ่น

เลือกไม้ถูพื้นที่เหมาะสมทำอย่างไร?

ไม้ถูพื้นนั้นมากมายหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีความแตกต่างกันไป แต่จะเลือกไม้ถูพื้นประเภทไหนให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำความสะอาดบ้านของตัวเองมากที่สุดได้อย่างไรนั้น มาลองดูกัน  

  • เลือกให้ตรงกับการใช้งาน การเลือกไม้ถูพื้นประเภทต่างๆ ให้เริ่มต้นที่รูปแบบการใช้งานเป็นหลัก ถ้าต้องการถูเพื่อทำความสะอาดฝุ่น ไม่ต้องเน้นในเรื่องของการซับน้ำก็ให้เลือกใช้ไม้ถูพื้นแบบดันฝุ่น แต่ถ้ามีการซับน้ำบ่อยๆ ก็ให้เลือกใช้ไม้ถูพื้นแบบฟองน้ำเป็นต้น 
  • เลือกขนาดที่เหมาะสม เนื่องจากไม้ถูพื้นนั้นมีหลากหลายขนาดทั้งเล็ก และใหญ่ การเลือกไม้ถูพื้นต้องดูในเรื่องของรูปร่างผู้ใช้ด้วย ต้องเลือกไม้ถูพื้นที่เหมาะสมกับขนาดตัว ไม่ต้องก้มมากเกินไป หรือมีขนาดใหญ่เกินไป ซึ่งการเลือกไม้ถูพื้นให้เหมาะกับขนาดของร่างกายผู้ใช้จะช่วยให้การถูพื้นนั้นทำได้สะดวกมากขึ้น และปัญหาการปวดหลังได้อีกด้วย 
    นอกจากจะเลือกขนาดให้เหมาะสมกับรูปร่างของผู้ใช้แล้ว ยังต้องเลือกขนาดให้เหมาะสมกับห้องที่จะใช้งานด้วย อย่างเช่นถ้าอยู่ในห้องขนาดเล็ก การมีไม้ถูพื้นที่ใหญ่เกินไปก็จะทำให้เก็บได้ลำบาก หรือการทำความสะอาดพื้นที่ขนาดเล็กก็ให้ใช้ไม้ถูพื้นขนาดเล็ก ส่วนพื้นที่ขนาดใหญ่ก็ให้ใช้ไม้ถูพื้นที่ใหญ่ขึ้น 
  • เลือกที่ความทนทานแข็งแรง การใช้ไม้ถูพื้นนั้นย่อมมีการลงน้ำหนักบ้างสำหรับบางครั้งที่ต้องการเช็ดคราบสกปรกที่ฝังแน่น ซึ่งการลงน้ำหนักบ่อยๆ อาจทำให้ไม้ถูพื้นเกิดการเสียหายได้ถ้าผลิตจากวัสดุที่คุณภาพไม่ดีเพียงพอ ดังนั้นการเลือกไม้ถูพื้นต้องดูในเรื่องของวัสดุว่ามีความแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ รอยต่อต่างๆ ต้องไม่หลุดออกจากกันง่ายเกินไป 
  • เลือกที่วิธีจัดการหลังการใช้งาน เมื่อใช้ไม้ถูพื้นแล้วย่อมต้องทำความสะอาดตัวผ้าถูพื้นด้วย ซึ่งตัวผ้าถูพื้นนั้นมีวิธีทำความสะอาดที่แตกต่างกัน อย่างเช่นไม้ถูพื้นแบบดันฝุ่นทำความสะอาดหลังการใช้เพียงแค่เคาะฝุ่นออก และล้างน้ำสะอาดก็เรียบร้อย ส่วนไม้ถูพื้นแบบหนีบอาจจะต้องล้างทำความสะอาดด้วยน้ำผสมผงซักฟอง และมีการออกแรงขยี้เพื่อให้คราบต่างๆ หลุดออกมา 

เลือกไม้ถูพื้น

จะเห็นได้ว่าไม้ถูพื้นที่ทุกคนคุ้นเคยนั้นในความเป็นจริงแล้วนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ถึงแม้ว่าการเลือกใช้ไม้ถูพื้นแต่ละประเภทจะขึ้นอยู่กับความถนัดในการใช้งาน และความสะดวกของผู้ใช้เป็นหลัก แต่ว่าเลือกไม้ถูพื้นรูปแบบต่างๆ มาใช้งานจึงจำเป็นต้องรู้ถึงรายละเอียด รวมไปถึงคุณสมบัติในไม้ถูพื้นแต่ละรูปแบบเพื่อให้สามารถเลือกไม้ถูพื้นได้อย่างเหมาะสม

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร