Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ที่ดินที่รถไฟฟ้าสายสีเขียวสำคัญอย่างไร มีอะไรน่าลงทุน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เมื่อประชากรล้นเมืองมากขึ้น ทำให้ในปัจจุบันระบบการคมนาคมเกิดปัญหาติดขัด โดยเฉพาะบนท้องถนน จึงเกิดการสร้างเส้นทางการคมนาคมใหม่ ๆ มากขึ้น และระบบรถไฟฟ้าก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้ผู้คนเดินทางได้อย่างสะดวก นอกจากนี้เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสาร และเข้าถึงพื้นที่ให้มากที่สุด โดยเฉพาะในเขตปริมณฑล รถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ หรือการต่อขยายสถานีรถไฟฟ้า จึงเกิดขึ้น

หนึ่งในนั้นคือ BTS สายสีเขียวที่ได้สร้างเพิ่มขึ้นอีก 7 สถานีเมื่อเดือนธันวาคมของปีที่ผ่านมา และการเพิ่มสถานีใหม่ก็ส่งผลต่อทำเลในพื้นที่นั้น ๆ ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีอะไรที่น่าจับตามอง ในการลงทุนบ้าง
ภาพรวมของ “รถไฟฟ้าสายสีเขียว”

ก่อนที่เราจะมาพูดคุยเรื่องการลงทุนในที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ เรามาดูกันก่อนว่าภาพรวมของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเป็นอย่างไรและวิ่งผ่านที่ไหนบ้าง

รถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นที่สายที่น่าจะเป็นที่รู้จักและนิยมมากที่สุด เป็นรถไฟลอยฟ้า ที่แบ่งออกเป็นสายสีลม (เขียวแก่) และสายสุขุมวิท (เขียวอ่อน) มีสถานียอดฮิตอย่างสยาม, พร้อมพงษ์, เพลินจิต, อารีย์ หมอชิต

และ 7 สถานีที่เปิดใหม่จะเป็นเส้นในทางหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยผ่าน 3 จังหวัดได้แก่กรุงเทพปทุมธานี และสมุทรปราการ
รายชื่อ 7 สถานีที่เปิดใหม่ เป็นดังนี้ เรามาดูแต่ละสถานี พร้อมทั้งวิเคราะห์แต่ละพื้นที่กันเลยว่ามีอะไรน่าลงทุนบ้าง

1. สถานีพหลโยธิน 59 (N18)

สิ่งที่น่าลงทุน : คอนโด, หอพัก, ธุรกิจด้านการศึกษา
สถานีพหลโยธิน 59 อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยสองแห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งถ้ารวมจำนวนนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยสองเข้าด้วยกันก็ร่วม 100,000 คน หากผู้ลงทุนทำความเข้าใจคนกลุ่มนี้และรู้ลึกถึงความต้องการในหลาย ๆ แง่มุม ก็สามารถจับรายได้มหาศาล และแน่นอนว่าความต้องการด้านปัจจัยสี่ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยก็มีมากด้วย

นอกจากจะลงทุนด้านปัจจัยสี่กับคนกลุ่มนี้แล้ว ยังสามารถคิดต่อยอดไปได้อีกว่าจะอำนวยความสะดวกในด้าน “การศึกษา” ให้กับคนกลุ่มนี้ได้อย่างไร เช่น การเปิด CO-Working Space, การเปิดร้านกาแฟให้นั่งทำงาน อ่านหนังสือ, โรงเรียนสอนพิเศษ หรือขายอุปกรณ์ทางการศึกษา เป็นต้น ธุรกิจเหล่านี้ถือได้ว่าน่าจับตามอง

นอกจากนี้ สถานีพหลโยธินยังมีห้างใหญ่ ๆ สองแห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลรามอินทราและเทสโก้โลตัส มีตลาดสด อีกทั้งยังใกล้กับสภาทนายความ ถือได้ว่าเป็นแหล่งที่ความพร้อมในการอยู่อาศัยรอบด้าน “คอนโดมิเนียม” จึงเป็นอีกสิ่งที่น่าลงทุนจับจองเพื่อเก็งกำไรไว้ในอนาคต

สถานีพหลโยธิน 59

2. สถานีสายหยุด (N19)

สิ่งที่น่าลงทุน : อพาร์ทเมนท์, ห้างสรรพสินค้า
สถานีสายหยุดมีห้าง Big C, โรงพยาบาลเซ็นทรัลเยเนอรัล (อยู่ใกล้กับสถานีพหลโยธิน 59 ด้วยเช่นกัน), ตลาดยิ่งเจริญ และถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานีที่มีคอนโดเกิดขึ้นเยอะมากทั้งตามถนนสายหลัก และในซอยย่อย นั่นหมายความว่าการปลูกสร้างคอนโดขึ้นมาใหม่อาจจะไม่ดีที่สุด นอกจากจะจองเป็นยูนิตเพื่อเก็งกำไร แต่ถึงอย่างไรการที่มีคอนโดอยู่มากมายก็หมายความว่านักลงทุนอสังหาฯ ได้เล็งเห็นว่าแนวโน้มผู้อยู่อาศัยบริเวณนี้จะมีเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่น่าลงทุนจึงเป็นการ “ตอบโจทย์” ชีวิตของผู้อยู่อาศัยเหล่านั้น และเพิ่มทางเลือกด้านที่อยู่อาศัยให้กับผู้คนที่มีระดับรายได้น้อยถึงปานกลาง เช่น อพาร์ทเมนท์, แฟลต หรือหอพัก เป็นต้น ในแง่ของการลงทุนเชิงพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้าสไตล์ Community Mall หรือ ตลาดนัด, Night Market เป็นสิ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากส่วนหนึ่งของประชากรในบริเวณนี้เป็นกลุ่มคนทำงานและกลุ่มครอบครัว

สถานีสายหยุด

3. สถานีสะพานใหม่ (N20)

สิ่งที่น่าลงทุน : คอนโด, หมู่บ้าน, ทาวน์โฮม
สถานีสะพานใหม่อยู่ใกล้ตลาดยิ่งเจริญพลาซ่า บ้านบางเขน (พิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง) และสถานที่สำคัญอื่น ๆ ย่านสะพานใหม่ถือว่ายังมีคนอยู่อาศัยน้อย พื้นที่ส่วนใหญ่ค่อนข้างรกร้างและเต็มไปด้วยหน่วยงานของรัฐ แต่ที่ดินกลับมีมูลค่าสูงขึ้น นั่นก็เพราะว่าแนวโน้มในอนคตผู้คนจะกระจายตัวเข้ามาอยู่อาศัยในบริเวณนี้ เพื่อหลีกหนีความแออัดจากที่อยู่อาศัยเดิม และคาดการณ์ได้ว่าระดับฐานะของผู้อยู่อาศัยบริเวณนี้ค่อนข้างดี เนื่องจากเน้นการใช้รถส่วนตัวมากกว่าขนส่งสาธารณะ อีกทั้งยังใกล้มหาวิทยาลัยเอกชนอย่างนอร์ทกรุงเทพ วิทยาเขตสะพานใหม่อีกด้วย

ดังนั้นแล้วจึงควรลงทุนที่ดินและที่อยู่อาศัยเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงตามมาด้วยอสังหาเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ เช่น ตลาด, ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

สถานีสะพานใหม่

4. สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช (N21)

สิ่งที่น่าลงทุน : คอนโด, โรงแรม, ห้องพัก, ตลาด
สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลเดช ตามชื่อก็จะติดกับโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งถือได้ว่าสะดวกต่อการเดินทางไปโรงพยาบาล นอกจากนี้โรงพยาบาลแห่งนี้ยังเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ และเป็นแหล่งรวมคนที่หลากหลายนอกจากผู้ป่วยและผู้สูงอายุแล้วยังเต็มไปด้วยหมอ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ การลงทุนทำธุรกิจที่ดีควรจะตอบโจทย์ลักษณะการใช้ชีวิตของคนเหล่านี้ เช่น กลุ่มแพทย์พยาบาลที่ต้องอยู่เวร และทำงานตอนกลางคืน เหมาะกับการเปิดร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชั่วโมง หรือตลาดโต้รุ่ง การลงทุนด้านที่พักก็สำคัญเช่นกัน ตัวอย่างเช่นเพื่อรองรับญาติของผู้ป่วย ในกรณีที่ไม่สามารถนอนเฝ้าไข้ในโรงพยาบาลได้

สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช

5. สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ (N22)

สิ่งที่น่าลงทุน : ร้านอาหาร, อพาร์ทเมนท์, ตลาด
ถือได้ว่าเป็นสถานีที่ใหม่มาก ๆ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งสถานีที่น่าจับตามองมาก ๆ เพราะใกล้กับพิพิธภันฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ ซึ่งเป็นอีกสถานที่ยอดฮิตที่ผู้ปกครองมักพาลูกหลายมาเยี่ยมชมในวันเด็กแห่งชาติ อีกทั้งยังใกล้กับโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยอีกด้วย ประชากรที่จะสัญจรไปมาผ่านทางนี้ก็จะมีผู้ที่พักอาศัยอยู่ในกองทัพอาหาร และนักเรียนหรือครูในโรงเรียนเป็นหลัก

โอกาสที่น่าจับตามองในสถานีแห่งนี้ ก็คือแนวโน้มที่พิพิธภันฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ จะกลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่สำคัญของประเทศ โดยที่ภายในจะจัดแสดงเครื่องบินพร้อมทั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่ แน่นอนว่าร้านค้าร้านอาหารก็จะต้องมาเปิดในที่แห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีกระแสว่าจะมีการสร้าง Sky Walk เชื่อมระหว่างตัวสถานีไปยังพิพิธภัณฑ์อีกด้วย แม้ตอนนี้จะยังมีข้อมูลเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าคุณกล้าเสี่ยง กล้าลงทุน ก็ไม่แน่ว่าอาจจะไปได้สวย

สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ

6. สถานีแยก คปอ. (N23)

สิ่งที่น่าลงทุน : ที่ดิน, คอนโด, บ้าน, ห้างและร้านค้า
สถานีแยกคปอ. ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 25 อยู่ใกล้กับสมาคม คปอ., กรมควบคุมการปฏิบัติการทางอากาศ  เป็นอีกสถานีที่เป็นจุดสำคัญในการต่อรถไปรังสิตและนคารนายก แถมตัวสถานียังมีที่จอดรถที่รองรับรถได้กว่า 1,000 คัน นั่นแปลว่าในอนาคตอัตราการไหลของประชากรจะมาอยู่ในจุดนี้มากขึ้น ซึ่งการไหลเข้ามาอยู่อาศัย ตั้งรกรากก็มีไม่น้อย เพราะเป็นการลดการกระจุกตัวของประชากร แต่ส่วนมากจะเป็นการไหลแบบเวียน เป็นทางผ่านมากกว่า ผู้ที่ทำธุรกิจจึงควร Research และแบ่ง Segment ของประชากรให้ดี เพื่อที่จะลงทุนในโซลูชันที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เพราะการลงทุนหรือทำการตลาดกับ “ขาประจำ” กับ “ขาจร” ย่อมแตกต่างกัน

สถานีแยก คปอ

7. สถานีคูคต (N24)

สิ่งที่น่าลงทุน : ที่ดิน, คอนโด, ทาวน์โฮม
สถานีคูคตเป็นสถานีปลายทางของรถไฟฟ้าและนับเป็นสถานีแรกของปทุมธานี ที่ตั้งอยู่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ตัวสถานีมีที่จอดรถ 6 ชั้น (อาคารจอดแล้วจร) ที่รองรับรถประมาณ 700 คัน จากสถิติพบระบุไว้ว่า ตำบลคูคต อำเภอลูกกา มีประชากรราว 300,000 คน
สถานีคูคตมีแผนที่จะต่อขยายไปยังสถานีวงแหวนรอบนอกตะวันออก ทำให้ทำเลบริเวณนี้มีแนวโน้มที่จะคึกคักมากขึ้นไปอีกในอนาคต รวมถึงราคาที่ดินและที่อยู่อาศัยก็เพิ่มขึ้นไปด้วย หากซื้ออสังหาเพื่อการเก็งกำไรเอาไว้ ก็น่าจะมีแนวโน้มที่จะได้ราคาดี

การลงทุนเชิงพาณิชย์ เช่น การทำตลาด หรือห้างสรรพสินค้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะที่สถานีนี้ยังไม่มีห้างที่โดดเด่นหรือมากมาย แต่ควรจะเป็นห้างสำหรับคนที่มีฐานะปานกลาง ไม่ใช่ห้างที่เน้นแบรนด์เนม

สถานีคูคต

และทั้งหมดนี้ก็เป็นการรีวิวความน่าลงทุนด้านอสังหาและที่ดิน สำหรับสถานีใหม่ของ BTS สายสีเขียว ทั้ง 7 สถานี แต่ทั้งหมดก็มาจากทั้ง “ข้อมูล” และ “การคาดการณ์” การลงทุนในอสังหามีหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบก็เหมาะกับโลโคชันที่ไม่เหมือนกัน
ทางที่ดีผู้ที่สนใจลงทุนควรเข้าไปสำรวจพื้นที่และเก็บข้อมูลจากผู้อยู่อาศัยบริเวณนั้นให้มากที่สุด การวางแผนการลงทุนที่ดีที่สุด ควรจะ Based On ความต้องการของมนุษย์และอย่าลืมใส่ใจสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ด้วย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร