Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

5 สมุนไพรกินแล้วนอนหลับสบาย ตอบโจทย์คนทำงานหนัก

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนชื้นทำให้มีพรรณพืชหลายหลาก จึงทำให้วัฒนธรรมการกินอาหารของคนไทยมีการใช้พืชต่าง ๆ มาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารเช่นเครื่องแกง ซึ่งพืชที่นำมาใช้นั้นจะเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในหลาย ๆ ด้าน ใครที่ทำงานหนัก มีความเครียดสะสมจนทำให้นอนไม่หลับ ลองนำ 5 พืชเหล่านี้ไปประกอบอาหารมื้อเย็นดูสิ นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติให้กับอาหารแล้ว ยังช่วยให้ผ่อนคลายนอนหลับง่ายขึ้น

1. กระเทียม

ถือเป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหาร ที่ต้องมีติดบ้านไว้ อุดมไปด้วยสารอัลซิลินและซัลเฟอร์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้อาการนอนไม่หลับได้ นอกจะกินได้แล้วถ้านำกระเทียมไปวางไว้ใต้หมอนสารระเหยในกระเทียมจะช่วยให้นอนหลับสบาย ลดการสะดุ้งผวา การเหม่อลอย

2. โหระพา

สมุนไพรที่มีน้ำมันหอมละเหยที่มีกลิ่นสดชื่น นำมาใช้ประกอบอาหารประเภทผัดและต้มแซ่บที่เราคุ้นเคยกันดี กลิ่นหอมของโหระพาช่วยคลายเครียด ลดการนอนสะดุ้งผวา บรรเทาอาการนอนไม่หลับและลดอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย

3. ขี้เหล็ก

ผักรสขมที่นิยมทำมาทำแกง ขี้เหล็กเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางทุกส่วนของขี้เหล็กจะมีสรรพคุณทางยาสามารถรักษาโรคได้ ในใบและดอกจะมีสารแอนไฮโดรบาราคอลที่มีสรรพคุณช่วยคลายเครียด แก้โรคประสาท มีฤทธิ์เป็นยานอนหลับอ่อน ๆ จึงช่วยให้นอนหลับสบายแล้วยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆแก้อาการท้องผูกได้อย่างดี

4. ขิง

พืชล้มลุกที่มีเหง้าซึ่งเราจะนำเหง้ามาใช้ประโยชน์นั่นเอง ซึ่งมักนำมาปรุงอาหารเพื่อดับกลิ่นคาวและเพิ่มความเผ็ดร้อน ขิงมีสรรพคุณบรรเทาอาการของโรคได้หลายชนิด ได้แก่ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ช่วยลดการอักเสบในร่างกาย บรรเทาอาการปวดศีรษะ การดื่มน้ำขิงก่อนนอนจะช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับสบาย

5. สะเดา

ทานคู่น้ำปลาหวาน สะเดากับปลาดุกย่างถือเป็นอาหารยอดนิยมในฤดูหนาวเพราะสะเดาจะออกมากในฤดูนี้ แล้วยังตรงกับสำนวนที่ว่า “หวานเป็นลมขมเป็นยา” เพราะว่าสะเดามีรสขม สรรพคุณนั้นมีหลายอย่าง เช่น ปรับสมดุลธาตุไฟ ลดความร้อนในร่างกาย ช่วยเจริญอาหาร ลดความเครียดวิตกกังวล ที่สำคัญทำให้นอนหลับสบายและหลับได้ลึกขึ้น

การทานสมุนไพรเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้การนอนหลับนั้นมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้คนที่ทำงานหนักและมีภาวะเครียดจากการทำงานต้องแก้ที่ต้นเหตุจะดีที่สุด มีการจัดสรรเวลาพักผ่อนและจัดสรรเวลาการทำงานให้อย่างลงตัว แล้วอาการนอนไม่หลับเรานั้นก็จะดีขึ้นตามลำดับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร