Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ผักสวนครัวรั้วกินได้ กับ 5 ชนิดสมุนไพรแก้โรคหวัด

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

จากกระแสการดูแลสุขภาพและการหันกลับมาบริโภคผักที่ปลอดภัย ปลอดเคมีและสารพิษ จึงทำให้เทรนการปลูกผักสวนครัวในครัวเรือนขยายเป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น หลาย ครอบครัวมักจะมีแปลงผักสวนครัวเล็กไว้ในบริเวณบ้าน เพื่อจะได้รับประทานผักที่ปลอดภัยไร้สารพิษ ประหยัดค่าใช้จ่าย อีกทั้งผักหลาย ๆ ชนิดยังตอบโจทย์ในเรื่องของการดูแลสุขภาพ เพราะนอกจากเป็นอาหารอร่อย สดใหม่แล้ว ยังเป็นสมุนไพรชั้นดีในการแก้โรคหวัดได้อีกด้วย

โดยเฉพาะผักสวนครัวรั้วกินได้  5 ชนิด ต่อไปนี้ ที่เป็นทั้งผักแสนอร่อยแถมยังเป็นสมุนไพรชั้นเลิศในการแก้โรคหวัดได้อย่างดี

1. หอมแดงหรือหัวหอมแดง

ผักประจำห้องครัวเป็นเครื่องปรุงหลักในการทำเมนูอาหารทั้งแกงและต้ม แม้กระทั่งตำน้ำพริกก็ยังขาดหอมแดงไม่ได้ หอมแดงนอกจากเป็นเครื่องปรุงที่ทำให้อาหารอร่อยแล้ว ยังเป็นสมุนไพรที่แก้โรคหวัดได้เป็นอย่างดี โดยการนำหอมแดงมาทุบให้พออุบ แล้วห่อด้วยผ้าขาวบาง นำไปวางไว้ใกล้ ๆ หมอนที่เรานอน จะสามารถแก้อาการหวัดให้กับเราเป้นอย่างดี ถือเป็นสมุนไพรคู่ครัวที่ขาดไม่ได้จริง ๆ

2. กระทียม

ไม่ว่าจะทอด ผัด แกง ต้ม สารพัดเมนูอาหาร ไม่ว่าจะเมนูใดเมนูหนึ่งจะต้องมีกระเทียมเป็นเครื่องปรุงหลักในการทำอาหารอย่างแน่นอน แต่ความพิเศษของกระเทียมอีกอย่างหนึ่งก็คือ ยังสามารถเป็นสมุนไพรชั้นเลิศในการแก้โรคหวัดได้ดีอีกด้วย เพียงแค่นำกระเทียมมาปลอกเปลือกและสับพอละเอียด นำมารับประทานสด ๆ หรือรับประทานคู่กับน้ำผึ้งเพื่อลดความฉุน ลดความเผ็ดร้อนก็ดี จะช่วยรักษาอาการเจ็บคอ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย

3. มะนาว

เป็นผักสวนครัวที่ต้องมีในเมนูจัดจ้าน เมนูต้มยำและเมนูยำต่าง ๆ เพิ่มความเปรี้ยว ช่วยลดกลิ่นคาว ใครที่มีอาการเจ็บคอสามารถนำผลมะนาวสดมาคั้นน้ำผสมกับน้ำผึ้ง ชงกินกับน้ำร้อนดื่มแทนน้ำ จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอหายใจโล่ง ลดอาการไอ ขับเสมหะได้อีกด้วย

4. ขิง

แม้บางบ้านจะไม่ได้ซื้อมาติดห้องครัวไว้เป็นประจำ แต่บางเมนูเด็ดเช่น “ข้าวมันไก่” ขาดขิงไม่ได้ ด้วยกลิ่นและรสชาติออกเผ็ดนิด ๆ ของขิง แต่มีสรรพคุณในการแก้ไข้หวัด โดยนำขิงแก่มาหั่นเป็นแว่น ๆ เอามาตำและคั้นเอาแต่น้ำ ผสมน้ำอุ่นหรือจะเติมน้ำผึ้งเล็กน้อยเพิ่มความน่าดื่ม หากจิบบ่อย ๆ ไข้นั้นจะค่อยทุเลา

5. ตะไคร้

ผักประจำครัวที่ปลูกง่าย ปักไม้ตรงไหนก็แตกกอสวย ถือเป็นเครื่องปรุงหลัก ที่เป็นส่วนประกอบอาหารต้มหรือนึ่ง ตะไคร้มีกลิ่นหอม ช่วยดับความคาวและทำให้อาหารอร่อยขึ้น มีสรรพคุณในการแก้โรคหวัด คัดจมูกได้ดี โดยการนำตะไคร้หั่นเป็นชิ้น ต้มกับขิงใช้ดื่มแทนน้ำในช่วงที่เป็นหวัดหรือจิบบ่อย ๆ และตะไคร้ยังสามารถไล่ยุงได้อีกด้วยนะ

แม้จะออกกำลังกาย กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอแล้ว แต่ไม่มีใครที่จะหลีกเลี่ยงการเจ็บไข้ได้ หากอาการป่วยนั้นไม่รุนแรง พืชผักข้างรั้วบ้านก็สามารถเป็นสมุนไพรดี ๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งหมอ เพียงแต่เลือกทานให้ถูกกับโรค ทานให้พอเหมาะก็พอแล้ว

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร