Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เทรนด์การลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีแพะ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ปีนี้เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว หลังจากการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน วันวาเลนไทน์ที่แสนสนุกสนาน เผลอหันมามองอีกทีก็มาถึงเดือนมีนาคม ในแง่คนทำงานถือว่าเป็นเดือนสุดท้ายของไตรมาส 1 ที่เมื่อผ่านเดือนนี้ไปต้องสรุปผลการทำงาน แต่สถานการณ์ตั้งแต่ต้นปีของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องถือว่าเป็นปีที่หนักเอาการ

 มามองหาข่าวดีกันบ้าง มีข้อมูลที่น่าสนใจจากการรวบรวมของหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ พูดถึงโอกาสการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ปี 2558 ซึ่งมองว่าอยู่ในปีที่เศรษฐกิจค่อยๆ เติบโต มีรูปแบบการลงทุนที่เหมาะกับผู้บริโภคอยู่ 3 แบบหลักๆ คือ

  1. การลงทุนในที่ดิน
  2. การลงทุนในคอนโดมิเนียมรีเซลและคอนโดมิเนียมมือสอง
  3. การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในทำเลที่มีศักยภาพและมีโอกาสในอนาคต

แบบแรก การลงทุนในที่ดินให้โฟกัสไปที่ที่ดินแปลงเล็กๆ ที่อยู่ใจกลางเมือง เพราะได้รับความสนใจจากนักลงทุนและผู้ซื้อที่ต้องการสร้างที่อยู่อาศัยเอง เพราะราคาที่ดินติดริมถนนย่านใจกลางเมืองมีราคาสูงขึ้นมาก ทำให้ราคาที่ดินในซอยขยับตามไปด้วย

แบบที่สอง ในส่วนคอนโดฯ รีเซลหรือคอนโดฯ ที่นำมาขายก่อนโอนกรรมสิทธิ์ และคอนโดฯ มือสองในทำเลใจกลางเมืองก็จัดเป็นดาวรุ่งที่น่าสนใจในการลงทุน เพราะราคาที่ดินในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาปรับขึ้นแรงมาก ส่งผลให้ราคาคอนโดฯ ที่เปิดขายใหม่สูงขึ้นมาก จนทำให้ผลตอบแทนการลงทุนจากค่าเช่าและราคาต่ำกว่าคอนโดฯ รีเซลและคอนโดฯ มือสอง

แบบที่สาม การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่มีศักยภาพและมีโอกาสในอนาคตที่จะรองรับการเปิด AEC ทำเลที่เหมาะกับการลงทุนจะเป็นทำเลที่ติดชายแดน อาทิเช่น โซนภาคเหนือคือจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่, ภาคอีสานคืจังหวัดหนองคาย ขอนแก่นและอุดรธานี, ภาคใต้คือจังหวัดสงขลา (หาดใหญ่, สะเดา) ส่วนรูปแบบที่เหมาะสมคือที่ดินเปล่า อาคารสำนักงานขนาดเล็ก อาคารพาณิชย์ตามแนวชายแดน โกดังและคลังสินค้า โรงแรมขนาดเล็ก เกสต์เฮ้าส์ หรือคอนโดมิเนียมใจกลางเมือง

เมื่อพูดถึงทั้งสามรูปแบบต้องบอกว่าจังหวัดเชียงใหม่ เชียงรายมีโอกาสในการลงทุนครบทุกแบบ มาช่วยกันหาโอกาสดีๆ ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้กันค่ะ

** ภาพ AEC คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ โรงแรม           

ผู้เขียน  : อัญชนา วัลลิภากร

มีประสบการณ์ในแวดวงสื่อด้านอสังหาริมทรัพย์มานาน

ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ (เชียงใหม่) จำกัด

อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยรังสิต และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร