Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ภาวะตลาดและสินเชื่อที่อยู่อาศัย ปี 2557 และแนวโน้มปี 2558

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บทความในวารสารสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยประจำปี 2558 ที่รวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารสถาบันการเงินหลายสถาบัน นับได้ว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมากในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือผู้บริโภคที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ ทำให้เห็นภาพรวมทั้งประเทศ

ตลาดที่อยู่อาศัยเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 2557 มีการชะลอตัว ดูได้จากจำนวนโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 10 โดยจำนวนอาคารชุดลดลงร้อยละ 14 แนวราบลดลงร้อยละ 3 ตัวเลขที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียน ช่วง 11 เดือนแรกของปี 2557 ลดลงร้อยละ 5 เทียบช่วงเวลาเดียวกับปีก่อน ตัวเลขการโอนกรรมสิทธิ์ลดลงร้อยละ 6 โดยจำนวนอาคารชุดลดลงร้อยละ 9 ที่อยู่อาศัยแนวราบลดลงร้อยละ 4 แสดงให้เห็นถึงการชะลอตัวทั้ง Demand และ Supply

สถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในภูมิภาค โดยเฉพาะหัวเมืองหลัก ได้แก่ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น ระยอง และสงขลา มีจำนวนโครงการที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่ลดลงทุกจังหวัดเฉลี่ยร้อยละ 60.6 รวมถึงภาวการณ์ขายที่มีทิศทางชะลอตัวอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวรวมทั้งราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ

แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปี 2558 คาดว่าการเปิดตัวโครงการใหม่จะสูงขึ้นประมาณร้อยละ 5-10 โดยจะมีการเพิ่มขึ้นของโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบมากกว่าอาคารชุด ความต้องการที่อยู่อาศัยแนวราบจะเพิ่มมากขึ้นจากปัจจัยที่โครงข่ายคมนาคมหลายเส้นทางที่ออกสู่พื้นที่ปริมณฑล ส่วนความต้องการอาคารชุดน่าจะทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตลาดที่อยู่อาศัยในภูมิภาค ปี 2558 คาดการณ์ว่าจะมีการปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ส่งผลมาจากจำนวนยูนิตที่เหลือในตลาดจำนวนมากต้องใช้เวลาในการขาย 

ตลาดบ้านมือสองในปี 2557 มียอดจำหน่ายบ้านมือสองในระบบ (ไม่รวมที่ดินเปล่า) 27,827 ล้านบาท ปรับตัวสูงขึ้นกว่าปี 2556 ที่มียอดจำหน่าย 11,994 ล้านบาท แนวโน้มตลาดบ้านมือสองปี 2558 มีแนวโน้มเติบโตสูงเนื่องจากทัศนคติของผู้บริโภคในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยและปริมาณคอนโดมิเนียมมือสองในตลาดเพิ่มสูงขึ้น

แนวโน้มของสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปี 2558 ก็คาดว่าจะเติบโตได้ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน เนื่องจากดอกเบี้ยมีทิศทางที่ทรงตัวและจำนวนที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จทยอยเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม

มองเห็นภาพรวมของธุรกิจปี 2557 และแนวโน้มของปี 2558 จากมุมมองนักการเงินกันแล้วดูเหมือนว่ายังไงปีนี้ก็น่าจะดีกว่าปีที่แล้ว สู้ๆ ค่ะ

 

ภาพ  ปกวารสารสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ปี 2558 ,ภาพบ้าน,คอนโด

ผู้เขียน  : อัญชนา วัลลิภากร

มีประสบการณ์ในแวดวงสื่อด้านอสังหาริมทรัพย์มานาน

ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ (เชียงใหม่) จำกัด

อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยรังสิต และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร