Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เกรียงไกร มายประเสริฐ “ตั้งใจ...ทำอะไรก็สำเร็จ”

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ท่ามกลางคู่แข่งขันที่เพิ่มขึ้นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่ผลงานของ “K-Home” ถือว่าได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้ามานานกว่าสิบปี ด้วยวิสัยทัศน์และความสามารถในการบริหารของหัวเรือใหญ่อย่าง “เกรียงไกร มายประเสริฐ” ประธานกรรมการ บริษัท เค โฮม คอนสตรัคชั่น จำกัด ที่มีความตั้งใจในการตอบโจทย์ด้านที่พักอาศัยให้กับคนเชียงใหม่อย่างแท้จริง

คุณเกรียงไกรมีพื้นเพเป็นคนจังหวัดนครพนม แต่เติบโตและใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่กว่า 37 ปี จบชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ระดับปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์, ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครั้นเรียนจบก็ไปทำงานที่กรุงเทพฯ เป็นนายธนาคารอยู่ช่วงหนึ่ง แล้วเริ่มมีความคิดอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงตัดสินใจทำธุรกิจนำเข้าส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอยู่ 3 ปี

ด้วยความที่คุณเกรียงไกรมีความสนใจและมีประสบการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์อยู่บ้าง เมื่อครั้งทำงานด้านสินเชื่อของธนาคารและประจวบเหมาะกับน้องชายเรียนจบมาทางด้านวิศวกร จึงได้เริ่มต้นธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโดยเปิดบริษัท เค โฮม คอนสตรัคชั่น จำกัดตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา

คุณเกรียงไกรเริ่มต้นธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจากทุนเพียง 80,000 บาท มีพนักงาน 2 คน คนงานก่อสร้าง 18 คน และรถยนต์ 1 คัน ใช้บ้านที่เป็นตึกแถวย่านอาเขตเป็นสำนักงาน คุณเกรียงไกรดูแลด้านการบริหารองค์กร และให้น้องชายดูแลงานด้านการก่อสร้างและงานเทคนิค เริ่มรับเหมาก่อสร้างบ้านของคนรู้จักและเพื่อนๆ ในเชียงใหม่

ยุคนั้นบริษัทรับเหมาก่อสร้างในเชียงใหม่ที่ขึ้นจดทะเบียนมีเพียง 3-4 รายเท่านั้น ลูกค้าส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยยอมรับผู้รับเหมาที่อยู่ในรูปแบบของบริษัท เนื่องจากเห็นว่ามีค่าใช้จ่ายสูง จึงโดนตัดราคาจากผู้รับเหมารายย่อย ทำให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างในช่วงเริ่มแรกไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คาดคิด

“จากจุดนี้เองทำให้ผมและน้องชายต้องเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัทให้มากขึ้น สิ่งที่เราเน้นหนักในการทำงานเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าคือต้องทำงานให้เสร็จเรียบร้อย ไม่ทิ้งงาน และงานต้องมีคุณภาพ จนผลงานของเราเริ่มเป็นที่ยอมรับและบอกกันปากต่อปาก ทำให้กิจการค่อยๆ เติบโต วันนี้ไม่เพียงแต่รับเหมาก่อสร้างบ้านในเชียงใหม่เท่านั้น เรายังได้รับความไว้วางใจในการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ทั้งในและต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นอาคารพาณิชย์ อพาร์ตเมนต์ พลาซ่า และคอนโดมิเนียม จนทำให้บริษัท เค โฮม คอนสตรัคชั่น จำกัดยืนหยัดมาได้ถึง 11 ปี”

เมื่อธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเริ่มอยู่ตัว คุณเกรียงไกรจึงมีการต่อยอดด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่เห็นพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงของจังหวัดเชียงใหม่ตลอดมา ทำให้เข้าใจธรรมชาติของคนเชียงใหม่เป็นอย่างดี บวกประสบการณ์รับเหมาก่อสร้างบ้าน 11 ปี จึงตัดสินใจเปิดบริษัท เค โฮม แอสเซท จำกัด พร้อมโครงการที่พักอาศัยแห่งแรก “The Benefits LuxuralCondo” คอนโดมิเนียมสไตล์คอนเท็มโพรารี่ สูง 8 ชั้น จำนวน 70 ยูนิต บนถนนวงแหวนรอบสองใกล้ศูนย์ราชการเชียงใหม่ ที่ผลตอบรับดีเกินคาด ตอกย้ำความมั่นใจในเรื่องคุณภาพการก่อสร้างและการสร้างสรรค์ผลงานได้เป็นอย่างดี

“ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหรือแม้แต่อสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่เปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด ความท้าทายสำหรับธุรกิจนี้อยู่ที่เป้าหมายของเรามากกว่า คือจะทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ มันท้าทายกว่าการไปแข่งขันกับคนอื่น ทุกปีมีคู่แข่งเกิดขึ้นมากมายทั้งจากท้องถิ่นและต่างถิ่น เราไม่สามารถหยุดการแข่งขันในธุรกิจได้ แต่เราสามารถพัฒนาประสิทธิภาพ คุณภาพ มาตรฐาน และการบริการที่เป็นจุดแข็งของเราได้”

ภายใต้ความสำเร็จที่เกิดขึ้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากความสามารถของผู้บริหารท่านนี้ รวมถึงบรรดาพนักงานที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจเคียงคู่ไปด้วยกัน คุณเกรียงไกรให้ความสำคัญต่อการดูแลและพัฒนาพนักงานเป็นอย่างดี เสมือนเป็นคนในครอบครัว ไม่ว่าพนักงานมีปัญหาอะไรก็สามารถคุยหรือปรึกษาได้ตลอดเวลา รวมถึงการตอบแทนน้ำใจของพนักงานด้วยการพาไปพักผ่อนท่องเที่ยวทุกปี

ทั้งนี้การบริหารคนในองค์กรใช้หลัก “Put the Right Man on the Right Job” หรือการวางคนให้เหมาะสมกับงานนั้น คุณเกรียงไกรมองว่าทุกคนล้วนมีความสามารถของตน เมื่อเขาได้ทำในสิ่งที่เขาถนัดผลงานก็จะออกมาดี นอกจากนี้ควรเพิ่มเติมทักษะที่หลากหลายแก่พนักงานให้ได้เรียนรู้สายงานด้านอื่นควบคู่ไปด้วย เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานให้มากขึ้น

สำหรับหลักในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น ควรเริ่มจากการวางแผนที่ดี มีการตั้งเป้าหมาย และหาวิธีการดำเนินงานเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายอย่างเหมาะสม และต้องมีวิสัยทัศน์ สิ่งสำคัญที่สุดคือความตั้งใจ ไม่ว่าจะทำอะไรหากมีความตั้งใจในทุกขั้นตอน ผลงานที่ออกมาย่อมออกมาดีและมีประสิทธิภาพ

“คนเราต้องให้ความสำคัญต่อ 3 สิ่งอย่างสมดุล ทั้งครอบครัว, ธุรกิจ และตัวเอง หลังจากที่จริงจังกับการทำธุรกิจแล้วต้องมีเวลาดูแลคนในครอบครัว และต้องไม่ลืมที่จะดูแลตัวเองอยู่เสมอ หากสามารถสร้างความสมดุลทั้งสามส่วนนี้อย่างเหมาะสมชีวิตก็จะมีความสุข เรื่องทรัพย์สินเงินทองนั้นผมว่าไม่ใช่เป้าหมายหลักของการใช้ชีวิต ถ้าเราอยู่อย่างพอเพียง ไม่ทำอะไรที่เกินกำลังของตัวเอง ค่อยๆ ก้าวไปอย่างมั่นคง ดีกว่ารีบร้อนไปอาจพลาดพลั้งจนเจ็บตัวได้”

กี่ร้อนกี่หนาวกว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้ ย่อมมีหลายปัจจัยที่ส่งเสริมจนเกิดผลสำเร็จ แต่สิ่งที่เด่นชัดที่สุดของผู้บริหารหนุ่มอย่างเกรียงไกร มายประเสริฐ คือความตั้งใจจริง เพราะแม้ว่าจะอยู่ในบทบาทใด หรือจะเจอปัญหาและอุปสรรครูปแบบไหน ความตั้งใจที่จะคิด ลงมือทำและแก้ไขปัญหานำพาให้แต่ละก้าวของเขาเติบโต และประสบความสำเร็จยืนหยัดมานานกว่าทศวรรษ

เดอะ เบนิฟิทส์ คอนโด

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่