Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

“สมคิด”เร่งดันเมกะโปรเจ็กส์คมนาคม 1.1 ล้านล้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

“สมคิด”จี้เมกะโปรเจ็กส์คมนาคม 1.1 ล้านล้าน สั่งระดมทุนทีเอฟเอฟ เล็งเปิดล็อตสองสร้างรถไฟฟ้า-มอเตอร์เวย์ สายสีม่วง-มอเตอร์เวย์ชะอำ สั่งบินไทยทำแผนจัดซื้อเครื่องบินภายใน 30 วัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคมว่าได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานไปเร่งแผนลงทุนเมกะโปรเจ็กส์ตามยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้สามารถเปิดประมูลและลงนามสัญญาโครงการขนาดใหญ่ได้ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า หรือภายในเดือนมี.ค.นี้ เริ่มจากโครงการเปิดให้เอกชนร่วมทุน(PPP) เริ่มจากโครงการรถไฟฟ้าสามสายวงเงิน 2.8 แสนล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ต วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท โดยทั้งสามโครงการนี้จะต้องเร่งเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายใน 2 เดือนนับจากนี้ก่อนเร่งเปิดประมูลในเดือน ม.ค.-ก.พ. และลงนามสัญญาภายในเดือน มี.ค. เช่นเดียวกับรถไฟแทรมอีกสองพื้นที่วงเงินลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาทคือจ.เชียงใหม่ และจ.นครราชสีมา นั้นจำเป็นต้องเร่งผลการศึกษาให้เร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ถึง 5 เดือน เพื่อให้ส่งเสริมแผนท่องเที่ยวเมืองรองให้มันเกิดได้และแก้รถติดตามหัวเมืองใหญ่ให้ได้ ทั้งนี้ให้รฟม.ไปพิจารณาว่ามีคนเพียงพอมั้ย ถ้ามีไม่พอก็ให้ไปรับคนมาทำงานเพิ่ม

ทั้งนี้ในส่วนของ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้กำชับให้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เร่งจัดทำแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ ในเวลา 30 วัน จากเดิมมีใช้เวลาภายใน 45 วัน ซึ่งจะนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รอบใหม่ โดยก่อนหน้านี้การบินไทยได้เคยมีแผนจะจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ แต่รอบใหม่นี้มีแผนจัดหา 23 ลำ ดังนั้นจะต้องทบทวนแผนการบิน และเส้นทางบินใหม่

"ไม่ต้องถึง 45 วัน เป็น 30 วัน เรื่องลดต้นทุนก็ต้องลง ธุรกิจก็ต้องแผนขยายให้มากขึ้น ต้องไปคุยเรื่องนี้ให้เร็ว เอากรรมการสามารถมานั่งคุย ภายในธันวาคมนี้ต้องให้จบ นักลงทุนรอออยู่ ถ้าทำไม่ได้ก็เปลี่ยนบอร์ด ทำให้ดี ๆ ภายในธันวาคมนี้ให้จบ ไม่มีข้อต่อรอง"นายสมคิดกล่าว

นายสมคิดกล่าวต่อว่าสำหรับแนวทางการลดภาระหนี้สาธารณะของประเทศนั้นจำเป็นต้องระดมเงินทุนเข้ามาจัดทำแผนโครงการเพื่อความรวดเร็วและเปิดให้ทุกคนเป็นเจ้าของโครงการร่วมกัน โดยกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) นั้นจะเปิดขายล็อตแรกสำหรับการก่อสร้างทางด่วนช่วงต้นเดือนพ.ย.นั้น ดังนั้นการเปิดระดมทุนล็อตที่ 2 ช่วงนั้นจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 62 หรือในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้

ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวงและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ไปศึกษาแนวทางการนำโครงการมอเตอร์เวย์และรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะก่อสร้างเข้ามาศึกษาแนวทางดำเนินการเช่น โครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาทและโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาทเป็นต้น เช่น รฟม.เปิดระดมทุนแล้วเป็นหุ้นส่วนด้วยได้มั้ยและกรมทางหลวงต้องเร่งหาแนวทางแก้กฎหมายเพือ่เปิดระดมทุนดังกล่าว เชื่อว่าแนวทางที่มีสามารถทำได้อยู่แล้วไม่น่าติดปัญหาอะไร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอโครงการขนาดใหญ่ เพื่อขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) วงเงิน 6 แสนล้านบาท และเตรียมเปิดประมูลจัดซื้อจัดจ้างอีก 5 แสนล้านบาท ในระหว่างเดือนตุลาคม 61-มกราคม 62 สำหรับโครงการที่เตรียมเสนอต่อ ครม. มีรายละเอียดดังนี้ ในเดือนต.ค.มีทั้งหมด 5 โครงการ ได้แก่ 1 โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือนมีนาคม 62, 2 ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) สนามบินอู่ตะเภา วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และแอร์บัส จะลงนามสัญญาได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 62, 3 โครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) นครปฐม-ชะอำ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท, 4 โครงการศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม วงเงิน 1 พันล้านบาท และ 5 ศูนย์เปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า เชียงของ จ.เชียงราย วงเงิน 2.3 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ส่วนในเดือนพ.ย. 61 เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 โครงการ มูลค่ารวม 2.4 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และ2ส่วนต่อขยายสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เดือนธ.ค. 61 มี 5 โครงการ ได้แก่ 1 รถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท, 2รถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ มูลค่า 8 พันล้านบาท, 3 รถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท, 4 รถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท, 5)โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ 4.2 หมื่นล้านบาทและ 6) โครงการก่อสร้างทางวิ่ง (Runway) แห่งที่ 3 ในสนามบินสุวรรณภูมิ 2 หมื่นล้านบาท

สำหรับในเดือนม.ค. 62 ประกอบด้วย 5 โครงการ ได้แก่ 1โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย 5.6 หมื่นล้านบาท, 2 รถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท, 3 รถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา มูลค่า 5.7 หมื่นล้านบาท, 4 รถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท และในเดือนมกราคม 62

ที่มา..ไทยโพสต์

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร