Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ศราวุธ ไฝแก้ว ธุรกิจสำเร็จได้ด้วย “ทีม”

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

การเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่ายนัก บางคนเริ่มต้นด้วยความพร้อมเรื่องเงินทุน แต่เมื่อลงมือทำกลับไปไม่รอด นั่นเพราะไม่มีความรู้และประสบการณ์ แต่สำหรับ คุณศราวุธ ไฝแก้วประธานกรรมการ บริษัท เวลท็อป พรอพเพอร์ตี้ จำกัด เจ้าของโครงการเอเรสมาวิลล่า เชียงใหม่ ที่แม้เริ่มต้นจากธุรกิจทำพื้นสนามกีฬา แต่ใช้ความเพียรเก็บเกี่ยวประสบการณ์ สร้างฐานความรู้ สร้างทีมที่มีคุณภาพเพื่อเติมฝันที่อยากเป็นดีเวลลอปเปอร์ กระทั่งผันตัวเองสู่วงการอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างตั้งใจ โดยไม่ลืมว่าทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจาก “ทีม” นั่นเอง

หล่อหลอมประสบการณ์เพื่อก้าวเป็นดีเวลลอปเปอร์
พื้นเพเป็นคนอำเภอหางดงเชียงใหม่ หลังจากที่เรียนจบปริญญาตรี สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าทำงานในบริษัทเอกชนหลายแห่งทั้งธุรกิจประกันภัย, ธุรกิจนายหน้า เป็นเซลส์ขายงานก่อสร้าง, เป็นพนักงานขายพื้นสนามกีฬา ทำให้ได้ประสานงานกับส่วนราชการมากขึ้น กระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2549 จึงเริ่มทำธุรกิจของตัวเองที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างนั้นได้พัฒนาสินค้าพื้นสนามกีฬา, พื้นสนามเด็กเล่น และของเล่นสำหรับเด็ก ซึ่งเป้าหมายของการทำธุรกิจนี้ไม่ได้อยากให้ทุกคนต้องมาเป็นนักกีฬาแต่ผมเชื่อว่า “Good Mind in Good Health” ถ้าสุขภาพกายแข็งแรงจิตใจก็แข็งแรงด้วย

สั่งสมประสบการณ์จากธุรกิจของตัวเองมาประมาณ 8 ปี ทั้งการบริหารงาน, ส่งเสริมการขาย, เรียนรู้วิธีการติดตั้ง, ดูแลทีมช่างก่อสร้าง ตลอดจนเรียนรู้วิธีการแก้ไขสถานการณ์ที่ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง กระทั่งปี 2556 จึงเริ่มต้นด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดบริษัท เวลท็อป พรอพเพอร์ตี้ จำกัด มีหลายคนถามว่าทำไมเลือกทำอสังหาฯ บางคนอาจจะบอกว่ากำไรดี บางคนบอกว่าเป็นเจ้าของโครงการแล้วเท่ บางคนเห็นว่าคนอื่นทำได้ก็เลยอยากทำบ้าง

แต่อสังหาฯ คือปัจจัย 4 และในเมืองไทยยังโตได้อีกไกล แม้ปัจจุบันจะชะลอตัวลงบ้างแต่ก็เพียงชั่วคราวเท่านั้น ประกอบกับด้านโครงสร้างพื้นฐานยังมีขึ้นต่อเนื่องทั้งรถไฟ, สนามบิน และการเปิด AEC ทำให้ตลาดกว้างขึ้นและสามารถขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่นได้ และยังเป็นสิ่งที่ถนัดเพราะศึกษามานาน พร้อมทั้งมีทีมงานที่มีประสบการณ์ด้านการก่อสร้างมาก่อน

นำไลฟ์สไตล์สู่การออกแบบบ้าน
แนวคิดแรกเริ่มของการทำโครงการบ้านจัดสรรเพราะเราอยากสร้างบ้านที่มีความเป็นส่วนตัว เงียบสงบและใกล้ชิดธรรมชาติ และยังพบว่ามีกลุ่มที่ต้องการบ้านรูปแบบนี้อีกมาก เมื่อมองกลุ่มลูกค้าที่จะมาอยู่อาศัยจะต้องเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีไลฟ์สไตล์ที่อาจไปทำงานตัวเมืองแล้วมาพักผ่อนที่บ้าน หรือสามารถทำงานที่บ้านได้เลย มีพื้นที่สำหรับพักผ่อนออกกำลังกายบ้าง ขณะเดียวกันบ้านก็ต้องดูทันสมัยมีความปลอดภัยสูง นี่จึงเป็นที่มาของโครงการเอเรสมาวิลล่า เชียงใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มนี้

ชื่อโครงการเอเรสมาวิลล่า เชียงใหม่ มาจากชื่อแม่น้ำในประเทศสเปน ที่ไหลมาจากภูเขาและผ่านชนบทบางส่วนอ้อมตัวเมือง แฝงความสวยงามและกลิ่นอายธรรมชาติ และขณะเดียวกันก็อยู่ใกล้ความเจริญภายใต้สโลแกน “Sense of Nature” ตัวโครงการอยู่บนทำเลอำเภอหางดง ใกล้กับหมู่บ้านถวายและกาดฝรั่ง โอบล้อมด้วยชุมชนที่สามารถสัมผัสกับวิถีชาวบ้านได้อย่างใกล้ชิด บนพื้นที่กว่า 22 ไร่ กับบ้านเดี่ยว 2 ชั้น 103 ยูนิต มูลค่ากว่า 370 ล้านบาท ด้วยบ้าน 5 แบบ 5 สไตล์ เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ สนนราคา 2.5-6 ล้านบาท

รักษาลูกค้าเดิมเพิ่มเติมตลาดใหม่
ผลการดำเนินงานในปี 2558 ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมาย โดยในปี 2559 ตั้งเป้าเรื่องการก่อสร้างจะแล้วเสร็จทั้งหมด ด้านการตลาดจะต้องรักษาฐานลูกค้าและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่จากกลุ่มลูกค้าเดิม นอกจากนั้นมีแผนเปิดโครงการใหม่เร็วๆ นี้ อาจจะเป็น 2 รูปแบบ คือ 1.บ้านเดี่ยวเช่นเดียวกับโครงการเอเรสมา 2.ทาวน์โฮมและบ้านแฝด รัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตรจากตัวเมืองเชียงใหม่ เน้นครอบครัวรุ่นใหม่ มีไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย ต้องการบ้านที่มีความสงบและอยู่ใกล้ตัวเมืองมากขึ้น งบประมาณที่ประหยัด คาดว่าหากภาวะเศรษฐกิจเอื้ออำนวยน่าจะเริ่มได้ปลายปีหน้า

ธุรกิจที่มี “ความสำเร็จ” ไม่ใช่แค่ “กำไร-ขาดทุน”
หลักในการทำธุรกิจควรมองที่ความสำเร็จของงาน เช่น งานขายก็เป็นไปตามเป้า, ก่อสร้างก็ต้องเสร็จตามเวลา, พัฒนาทีมงานให้มีคุณภาพได้, การบริการเต็มที่ ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ, สร้างบ้านให้มีคุณภาพและสร้างสังคมของเอเรสมาให้ได้ หากทุกอย่างสามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ กำลังใจของทีมงานที่จะช่วยกันพัฒนาบริษัทให้เติบโตก็จะตามมา จากนั้นลูกค้าหรือผลกำไรก็จะตามมา หากเรามองแค่เรื่องตัวเงินอย่างเดียวเราก็จะไม่รู้ว่าธุรกิจที่ทำจะสำเร็จจริงหรือไม่

“ทีมงาน” คือกุญแจแห่งความสำเร็จ
เวลท็อปฯ เติบโตได้ด้วยทีมงาน บ้านร้อยกว่าหลังใช้คนเดียวสร้างไม่ได้ ดังนั้นหัวใจสำคัญของการทำอสังหาฯ คือทีมงาน เมื่อมีทีมงานคุณภาพทั้งด้านการเงิน, การตลาด, ทีมขาย, เงินทุน, ผู้รับเหมาก่อสร้างและที่ดินถือเป็นเรื่องรอง แม้อาจเจอปัญหาเรื่องราคาที่ดินที่สูงบ้าง หากซื้อที่ดินมาสูงก็ขายสูงซื้อมาต่ำก็ขายต่ำ แต่ราคาอสังหาฯ จะถูกบังคับด้วยกลไกตลาดอยู่แล้ว ใช้วิธีการบริหารจัดการมากกว่า เพราะหากเราสามารถทำได้ตามนี้มันเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จขององค์กร

สร้างคนให้อยู่ได้อย่างมั่นคง
ตั้งใจอยากจะเกษียณอายุ 55 ปี ส่วนใครที่จะมารับช่วงต่อนั้นยังไม่รู้ แต่คิดว่าจะสร้างทีมงานขึ้นมาบริหาร ตอนนี้เริ่มฝึกคนและถ่ายโอนงานไปบ้างแล้ว โดยวางแผนว่าหลังเกษียณ 1-2 ปีจะต้องรู้ว่าการบริหารติดขัดอะไรตอนนั้นก็ยังสามารถแก้ไขได้ทัน แต่หากเกษียณอายุตอน 65 ปีแล้วเกิดความผิดพลาดจะบริหารต่อไม่ไหว และยังเป็นการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์บริหารถึง 10 ปี เมื่อนั้นก็จะกลายเป็นผู้บริหารที่แข็งแกร่ง จึงต้องเน้นเรื่องทีมและการสร้างให้ทุกคนอยู่ได้อย่างมั่นคง

                  

รายละเอียดโครงการ

ชื่อโครงการ              เอเรสมาวิลล่า เชียงใหม่

ที่ตั้ง                       ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

พื้นที่โครงการ           22-3-21 ไร่

รูปแบบโครงการ        บ้านเดี่ยว, บ้านแฝด

จำนวนบ้าน              103 ยูนิต

รูปแบบบ้าน              บ้าน 2 ชั้น ขนาดที่ดินเริ่ม 38-135 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 145-226 ตารางเมตร

ราคาเริ่มต้น             2.5-6.0 ล้านบาท

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่