Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีวัดขนาดที่ดินง่ายๆ ด้วยคอมพิวเตอร์หรือมือถือ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

การวัดขนาดที่ดินในปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ตเท่านั้นก็สามารถวัดขนาดที่ดินกันได้แล้วครับ เรามาดูกันครับว่าถ้าเราจะวัดขนาดบ้าน ขนาดที่ดิน หรือพื้นที่ต่างๆ จะวัดอย่างไรได้บ้าง ทั้งจากการวัดขนาดพื้นที่ในคอมพิวเตอร์ และวัดขนาดพื้นที่ในสมาร์ทโฟนขอบอกว่าง่ายมากๆ แบบปอกกล้วยเข้าปากเลยครับ

วัดขนาดที่ดินในคอมพิวเตอร์

1. เข้า Google Map

ขั้นแรกที่เราจะทำการวัดขนาดที่ดิน เราจะต้งเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.google.com/maps/ หรือ Google Map ครับ เพื่อดูหาพื้นที่เราจะวัดขนาดที่ดินก่อน โดยหน้าตาแรกของเว็บไซต์ที่เราจะเห็นมักจะจะเป็นภาพแบบ 2d ในพื้นที่ที่เราอยู่ว่าคือที่ไหน ตำแหน่งไหน

วัดขนาดที่ดิน

2. คลิกให้แสดงแบบดาวเทียม

หลังจากที่ขึ้นหน้าจอของ Google Map แล้ว แนะนำให้คลิกไปที่มุมซ้ายมือด้านล่างที่เป็นเหมือนภาพดาวเทียมครับ เพื่อแสดงภาพพื้นที่จริงๆ ที่ Google เก็บภาพมุมสูงจริงๆ เอาไว้ วิธีการนี้จะทำให้เราสามารถเห็นพิกัดที่เราจะวัดได้ตรง และแม่นยำได้มากขึ้น

วัดขนาดที่ดิน

3. ค้นหาหรือเลือกพื้นที่ที่ต้องการวัดขนาดที่ดิน

สำหรับใครที่มีพิกัดชัดเจนว่าที่ที่เราจะวัดขนาดที่ดินอยู่ตรงไหน แนะนำให้ใส่ลงไปในช่องค้นหาได้เลยครับว่าจุดที่เราจะวัดคือที่ใด พิกัดใด แต่ถ้ายังไม่แม่นพิกัด ให้ลองค้นหาด้วยพื้นที่ใกล้เคียง แล้วทำการซูมที่หน้าจอ Google Map ลงไปเพื่อหาจุดที่ต้องการ ส่วนใครที่ต้องการวัดขนาดที่ดินในจุดที่เราอยู่ ณ ตอนนั้นอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องค้นหาแต่อย่างใดครับ เพียงแค่กดซูมเข้าไปในพื้นที่ตรงนั้น เพื่อให้วัดได้ง่ายๆ และแม่นยำนั่นเอง

วัดขนาดที่ดิน

4. คลิกขวาจุดที่ต้องการวัดขนาดที่ดิน และเลือก Measure distance 

เมื่อได้พิกัดจุดที่ต้องการวัดขนาดที่ดินที่แม่นยำแล้ว ให้คลิกขวาที่จุดที่ต้องการจะวัด แล้วเลือก Measure distance หรือวัดระยะทาง เพื่อเตรียมวัดพื้นที่ตามที่ต้องการครับ ซึ่งระบบจะขึ้นเป็นจุดขาวเล็กๆ มา หากจุดนั้นอยู่ในจุดที่เราไม่ได้จะเริ่มต้นวัดขนาดที่ดิน เราสามารถคลิกแล้วลากจุดนั้นไปยังตำแหน่งที่เราต้องการได้นะครับ

วัดขนาดที่ดิน

5. ลากเส้นให้ครอบคลุมรอบพื้นที่ จะได้ขนาดที่ดินที่ต้องการ

หลังจากนั้นให้เราเริ่มวัดขนาดที่ดิน โดยคลิกจุดต่อไปที่จะวัด ระบบจะลากเป็นเส้นบอกตัวเลขว่ามีขนาดเท่าไร ซึ่งให้คลิกต่อจุดที่จะวัดต่อๆ กันไปจนครบวงก็จะปรากฎขนาดที่ดินที่เราต้องการกันแล้วครับ

วัดขนาดที่ดิน

สำหรับใครที่ดูขนาดพื้นที่แบบตารางเมตรแล้วยังมองภาพไม่ออกว่าขนาดเท่าไร เพราะมาตราวัดเป็นสิ่งที่ไม่คุ้นชิน แนะนำว่าให้หาตารางมาเทียบค่า หรือค้นหาใน Google เพื่อเทียบค่าเอานะครับ โดยประมาณพื้นที่ 1 ตารางวา = 4 ตารางเมตร, 200ตารางวา = ครึ่งไร่  และ 400 ตารางวา = 1 ไร่ เป็นต้นครับ

วัดขนาดพที่ดินในสมาร์ทโฟน

1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Google Earth

ใครที่ต้องการจะวัดขนาดที่ดินด้วยมือถือ อย่างแรกที่แนะนำก็คือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Google Earth ซึ่งอยู่ใน App Store หรือ Google Play ได้เลยครับ ถ้าเราจะใช้งานระบบนี้แค่เบื้องต้น เช่น การวัดขนาดพื้นที่ เราสามารถดาวน์โหลดใช้งานฟรีๆ กันได้เลยครับ

วัดขนาดที่ดิน

2. เข้าแอปพลิเคชัน Google Earth

เมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้เราเปิดแอปฯ ขึ้นมาจะเห็นเป็นรูปโลกกลมๆ ครับ

วัดขนาดที่ดิน

3. เลือกพิกัดที่ต้องการวัดขนาดที่ดิน

หากเรามีพิกัดที่ต้องการจะวัดชัดเจนแล้ว ให้กดที่ไอคอนแว่นขยายแล้วใส่พิกัดที่ต้องการ หรือใส่ชื่อสถานที่ที่ต้องการวัดขนาดที่ดินได้เลยครับ หากไม่มีพิกัดที่ชัดเจนให้ใส่พื้นที่ข้างเคียงที่เด่นๆ ลงไปก่อนครับ 

สำหรับใครที่ต้องการวัดขนาดที่ดินในพื้นที่ปัจจุบันที่เราอยู่ก็ให้กดที่สามเหลี่ยมชี้เอียงขึ้นหรือลูกศรชี้ขึ้นตรงมุมขวามือล่างได้เลยครับ ระบบจะนำไปในจุดที่เรากำลังอยู่ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเปิดให้ระบบนำทางหรือ GPS ทำงานด้วยนะครับ

วัดขนาดที่ดิน

4. ขยายหรือซูมเข้าไปในจุดที่กำลังจะวัด

เมื่อได้พิกัดแล้ว เห็นภาพขนาดพื้นที่เล็กเกินกว่าที่เราจะลากเส้นวัดขนาด แนะนำให้ขยายหรือซูมเข้าไปก่อนนะครับ เพื่อให้วัดขนาดได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

วัดขนาดที่ดิน

5. กดที่ไอคอนรูปไม้บรรทัด

หลังจากนั้นให้กดที่ไอคอนรูปไม้บรรทัดด้านบนขาวมือครับ จะเกิดจุดขาวๆ ขึ้นมา ให้เราลากไปตรงจุดที่เราจะเริ่มต้นวัดขนากที่ดินครับ 

วัดขนาดที่ดิน

6. กดปุ่ม Add Point เมื่อต้องการลากต่อจุด

หากต้องการเพิ่มจุดสีขาวในการลากวัดพื้นที่ให้กดที่ปุ่ม + Add Point แล้วทำการต่อจุดไปจนครบพื้นที่ที่ต้องการ

วัดขนาดที่ดิน

7. ได้ขนาดที่ดินที่ต้องการ

เมื่อลากต่อจุดจนครบแล้ว ระบบก้จะขึ้นขนาดที่ดินที่เราต้องการครับ โดยสามารถแตะที่ขนาดที่ดิน เพื่อเลือกหน่วยวัดที่เราต้องการได้เลย เพียงแค่นี้ก้วัดได้อย่างเสร็จสิ้นแล้วครับ

วัดขนาดที่ดิน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับการวัดขนาดที่ดินจากคอมพิวเตอร์หรือมือถือใครที่อยากลองวัดกันดูอย่าลืมไปลองนะครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นการวัดขนาดที่ดินเหล่านี้ เป็นเพียงการวัดคร่าวๆ เท่านั้น เพราะเราอาจปักจุดและพิกัดไม่เหมือนพื้นที่จริงนะครับ



ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร