Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ขั้นตอนและแบบฟอร์มการยื่นคำขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดิน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ใครที่ต้องการจะทำโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่แยกอยากเป็น 10 แปลงขึ้นไป สิ่งหนึ่งที่ต้องดำเนินงานก็คือการขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินก่อนว่าเราจะทำอะไร โครงการแบบไหน มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เป็นต้น เพื่อที่จะดำเนินการตามแผนที่เราวางไว้ได้ แต่การขอจัดสรรที่ดินนั้นมีขั้นตอนและต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เรามาดูกันครับว่าขั้นตอนในการขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินต้องทำอย่างไร ใช้แบบฟอร์มไหน และต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

แบบฟอร์มคำขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดิน

ก่อนที่เราจะไปทำเรื่องขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินที่สำนักงานที่ดิน ใครที่ไม่อยากยุ่งยาก เราสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินล่วงหน้าได้หรือจะโหลดมาศึกษาเรื่องที่จะต้องกรอกเบื้องต้นได้นะครับ เพื่อเตรียมพร้อมและดำเนินการอย่างรวดเร็ว แถมยังเป็นการเช็คลิสต์หรือเตรียมเอกสารที่ต้องยื่นได้อย่างครบถ้วนอีกด้วย

เอกสารที่ต้องใช้ในการขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดิน

สำหรับเอกสารที่จะต้องใช้ในการขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินนั้นประกอบไปด้วย

1. กลุ่มเอกสารยืนยันตัวตน

- กรณีเป็นบุคคลธรรมดา ใช้บัตรประจําตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน ทะเบียนสมรส

- กรณีเป็นนิติบุคคล โดยในกรณีบริษัท จํากัด หรือบริษัท มหาชน จํากัด ให้ใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ขอบังคับของนิติบุคคล หนังสือบริคณหสนธิ วัตถุประสงค์ บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น แต่หากเป็นห้างหุ้นส่วน จํากัดหรือห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน ให้ใช้แบบรับรองการจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วน รวมถึงบัตรประจําตัวประชาชน ทะเบียนบ้านของกรรมการผู้มีอํานาจทําการแทนนิติบุคคลด้วย

2. กลุ่มเอกสารอื่นที่ต้องยื่นประกอบคําขอ

- โฉนดที่ดิน/หนังสือรับรองการทําประโยชน์ (ที่ดินแปลงที่ขอจัดสรร/ที่ดินแปลงภาระจํายอม)

- บันทึกความยินยอมให้ทําการจัดสรรที่ดินของผู้รับจํานอง (กรณีมีการจํานอง)

- รายการเฉลี่ยหนี้จํานอง ให้ระบุจํานวนเงินที่ผู้รับจํานองจะได้รับชําระหนี้จากที่ดินแปลงย่อยแต่ละแปลง พร้อมระบุด้วยว่าที่ดินที่เป็นสาธารณูปโภค หรือที่ดินที่ใช้เพื่อบริการสาธารณะ ไม่ต้องรับภาระหนี้จํานอง (กรณีมีการจํานอง)

- แผนผังสังเขป ได้แก่ บริเวณที่ตั้งที่ดิน เส้นทางเข้า-ออก โครงการถึงถนนสาธารณะ

- แผนผังบริเวณรวม ได้แก่ รูปต่อที่ดินแปลงที่นํามาจัดสรร

- แผนผังการแบ่งแปลงที่ดิน ได้แก่ แผนผังแสดงจํานวนที่ดินแปลงย่อยและเนื้อที่ โดยประมาณของแต่ละแปลง

- แผนผังระบบสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ ได้แก่ แผนผังระบบไฟฟ้าและประปา, แผนผังระบบการระบายน้ำและระบบบําบัดน้ำเสีย รวมถึงแผนผังระบบถนนและทางเท้า เป็นต้น

- แผนงานโครงการ ระบุระยะเวลาการบํารุงรักษาสาธารณูปโภค วิธีการจําหน่ายที่ดินจัดสรร และการชําระราคาค่าภาระผูกพันต่างๆ ที่บุคคลอื่นมีส่วนได้เสียเกี่ยวกับที่ดินที่ขอจัดสรร, แบบสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินจัดสรร, ที่ตั้งสํานักงานของผู้ขอใบอนุญาตทําการจัดสรรที่ดิน, ชื่อธนาคารหรือสถาบันการเงินที่คณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลางกําหนด ซึ่งจะเป็นผู้ค้ําประกันการจัดให้มีสาธารณูปโภคหรือบริการสาธารณะ หรือการปรับปรุงที่ดิน และคํ้าประกันการบํารุงรักษา สาธารณูปโภค และบริการสาธารณะ เป็นต้น

- หนังสืออนุญาตเชื่อมทาง, หนังสือรับรองพื้นที่ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร, หนังสือรับรองจากการไฟฟ้านครหลวง, หนังสือรับรองจากการประปานครหลวง, หนังสืออนุญาตระบายน้ำ, รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (ในกรณีที่ต้องจัดทำรายงาน)

- หนังสือรับรองวงเงินค้ําประกันการจัดทําสาธารณูปโภค กรณีจํานวนเงินตามสัญญาค้ําประกันไม่เพียงพอ ผู้ขอจะเป็นผู้รับผิดชอบชําระเองทั้งสิ้น (มาตรา ๒๔ วรรคสาม)

ขั้นตอนการขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดิน

เมื่อเราเตรียมเอกสาร และเตรียมคำขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินเรียบร้อยแล้ว เราก็มาเข้าสู่ขั้นตอนของการขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินกันครับ โดยสถานที่ที่เราจะต้องไปดำเนินการนั้น สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครก็จะเป็นสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครและสาขา ในส่วนของจังหวัดอื่นก็ให้ไปยื่นได้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสำนักงานที่ดินสาขาส่วนแยกและอำเภอครับ โดยเวลาดำเนินการทั้งหมดจะอยู่ที่ 45 วัน มาดูขั้นตอนการยื่นเรื่องกันครับ

1. ยื่นคำขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินที่สำนักงานที่ดิน 

ขั้นตอนแรกที่จะต้องทำก็คือผู้ขอจัดสรรจะต้องไปยื่นคําขอ พร้อมเอกสาร และรายละเอียดตามมาตรา 23 ต่อเจ้าหน้าที่ที่ดินสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครและสาขา หรือสำนักงานที่ดินจังหวัดสำนักงานที่ดินสาขาส่วนแยกและอำเภอ โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของหลักฐานเอกสารที่เรายื่น สำหรับกระบวนการนี้จะใช้เวลา 1 วันมีการดำเนินการครับ 

2. เจ้าหน้าที่รับคำขอและส่งต่อให้สำนักงานส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารเรียบร้อยครบแล้วไม่มีปัญหาอะไร เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินก็จะยื่นเรื่องและส่งคำขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินให้กับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดสรรที่ดิน สำนักงานส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครับ สำหรับกระบวนการนี้จะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 2 วันด้วยกัน

3. สำนักงานส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตรวจสอบแผนผังโครงการและวิธีการจัดสรรที่ดิน

เมื่อเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดสรรที่ดิน สำนักงานส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับเรื่องและคำขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ก็จะทำการตรวจสอบแผนผังโครงการและวิธีการจัดสรรที่ดินที่ผู้ขอจัดสรรได้ขออนุญาตทําการจัดสรรที่ดินไว้ ซึ่งกระบวนการนี้จะใช้เวลาทั้งหมด 14 วันด้วยกัน

4. เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จริง

เมื่อตรวจสอบแผนผังโครงการและวิธีการจัดสรรที่ดินเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ไปตรวจสภาพพื้นที่ดิน สาธารณูปโภค และบริการสาธารณะต่างๆ ในบริเวณที่ผู้ยื่นขออนุญาตจะทำการจัดสรรที่ดิน ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้เวลาทั้งหมด 1 วัน

5. เจ้าหน้าที่ประมาณการราคาค่าก่อสร้าง

เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการประมาณราคาค่าก่อสร้าง โดยส่วนที่แล้วเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะแจ้งต่อผู้ยื่นขอจัดสรรที่ดิน เพื่อทําสัญญาค้ําประกันและการบํารุงรักษา ในส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จนั้นก็จะแจ้งต่อผู้ยื่นขอจัดสรรที่ดิน เพื่อให้ทําสัญญาค้ําประกันการจัดทําสาธารณูปโภค

6. ทําวาระการประชุมนําเรื่องเขาที่ประชุมคณะกรรมการจัดสรรที่ดิน

ขั้นตอนต่อมาก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการทำเรื่องเข้าที่ประชุม โดยเจ้าหน้าที่จะจัดทำเป็นวาระการประชุมนําเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดสรรที่ดิน เพื่อพิจารณาและลงมติผลว่าสามารถทำการจัดสรรที่ดินนี้ได้หรือไม่ได้ ซึ่งกระบวนการทำวาระนำเรื่องเข้าที่ประชุมได้นั้นใช้เวลา 20 วัน 

7. คณะกรรมการจัดสรรที่ดินประชุมพิจารณาและลงมติ

ในวันที่เรื่องเข้าวาระในที่ประชุมนั้นคณะกรรมการจัดสรรที่ดินก็จะประชุมพิจารณา และลงมติว่าการยื่นขอทำการจัดสรรที่ดินของเรานั้นสามารถทำการจัดสรรที่ดินนี้ได้หรือไม่ได้ เพื่อแจ้งผลให้กับผู้ยื่นขอต่อไป 

8. เจ้าหน้าที่ทําหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ขอจัดสรรได้ทราบ

เมื่อได้ผลมติจากที่ประชุมของคณะกรรมการจัดสรรที่ดินแล้ว เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอจัดสรรได้ทราบ หากคณะกรรมการฯ มีมติเห็นชอบก็จะเข้าสู่กระบวนการของการออกใบอนุญาตให้ทําการจัดสรรที่ดินต่อไป

ใครที่จะทำโครงการจัดสรรโดยแบ่งที่ดินออกเป็น 10 แปลงขึ้นไป แต่ฝ่าฝืนไม่ยื่นขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินจะถือว่ามีความผิดตามมาตรา 21 จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับตั้งแต่ 40,000 - 100,000 บาทตามมาตรา 59 นะครับ ฉะนั้นหากจะทำโครงการจัดสรรที่แบ่งเป็น 10 แปลงขึ้นไปอย่าลืมไปยื่นขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินนะครับ

ขอบคุณที่มา: กรมที่ดิน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร