Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

แนะนำวิธีดูพื้นที่ใช้สอยและคํานวณตารางเมตรเป็นตารางวาด้วยตัวเอง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

วิธีการคํานวนพื้นที่ใช้สอยและเปลี่ยนตารางเมตรเป็นตารางวาแบบง่าย ๆ

“พื้นที่ใช้สอย” และ “การคํานวณตารางเมตรเป็นตารางวา” ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาแรก ๆ ที่คนต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างบ้าน คอนโด และที่ดินต้องเคยเจอ เพราะสำหรับหลาย ๆ คนแล้ว ไม่เพียงแต่จะไม่เข้าใจวิธีคํานวณตารางเมตรและตารางวาเท่านั้น แต่ว่าที่เจ้าของอสังหาริมทรัพย์จำนวนไม่น้อยก็อาจกะขนาดไม่ถูก ไม่รู้ว่าพื้นที่มีขนาดเท่าไหนกันแน่ และไม่แน่ใจว่าจะวัดขนาดได้อย่างไรบ้าง ซึ่งในบทความนี้ Baania จะมาบอกวิธีคํานวณตารางวา และวิธีเปลี่ยนตารางวาเป็นตารางเมตรด้วยตัวเอง พร้อมบอกถึงความแตกต่างเรื่อง “พื้นที่” และ “พื้นใช้สอย” ที่ทำให้หลาย ๆ คนสับสนอยู่บ่อยครั้ง ที่สำคัญ สำหรับใครที่ไม่ถนัดคำนวณเราก็มีโปรแกรมคำนวณอัตโนมัติมาให้ด้วย 

“พื้นที่ดิน” ต่างจาก “พื้นที่ใช้สอย” อย่างไร?

แต่ก่อนที่จะไปดูว่าตารางเมตร ตารางวาคิดยังไง เคยไหม? เมื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ครั้งแรก หลายคนอาจเกิดความสับสนกันระหว่าง “พื้นที่ดิน” และ “พื้นที่ใช้สอย” อยู่บ่อยครั้ง ซึ่ง Baania อยากขออธิบายความแตกต่างของคำทั้งสองง่าย ๆ ว่า

  • พื้นที่ดิน คือ ขนาดที่ดินทั้งหมดของอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดของเรา โดยจะมีหน่วยเป็นตารางวา (ตร.ว.)
  • พื้นที่ใช้สอย คือ พื้นที่ใช้สอยบนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด ซึ่งจะสามารถวัดได้จากการคำนวณค่าก่อสร้างก่อนปลูกสร้าง โดยจะมีหน่วยเป็นตารางเมตร (ตร.ม.)

ดังนั้น ก่อนซื้อบ้าน คอนโด หรือที่ดินทุกครั้ง อย่าลืมสอบถามประเภทของพื้นที่ให้ดี มิเช่นนั้นอาจโดยสวมรอยและทำให้เสียเงินมากกว่าที่ควรจะเป็นได้

รู้วิธีเปรียบเทียบมาตราวัด

มาตราส่วนที่นิยมใช้ในการประเมินที่ดิน หรือวัดที่ดินหรือพื้นที่ใช้สอยกันส่วนใหญ่จะเป็นวา, เมตร, งาน, ไร่, ตารางวา และตารางเมตร โดยจะเทียบมาตราวัดต่างๆ ได้ดังนี้

  • 1 วา จะเท่ากับ 2 เมตร
  • 1 ตารางวา จะเท่ากับ 4 ตารางเมตร
  • 100 ตารางวา จะเท่ากับ 400 ตารางเมตร หรือ 1 งาน
  • 4 งาน จะเท่ากับ 400 ตารางวา หรือ 1,600 ตารางเมตร หรือ 1 ไร่

การแปลง “ตารางวา” เป็น “ตารางเมตร”

การคิดตารางเมตรจากตารางวา หรือ การแปลงหน่วยจากตารางวาเป็นตารางเมตรนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยใช้สูตรคำนวณ ดังนี้

  • ตารางเมตร = ตารางวา x 4 

ตัวอย่างเช่น

  1. อยากรู้ว่าที่ดิน 50 ตารางวาเท่ากับกี่ตารางเมตร ก็ให้นำ 50 มาคูณด้วย 4 ก็จะเท่ากับ 200 ตารางเมตรนั่นเองครับ
  2. อยากรู้ว่าบ้านที่มีพื้นที่ 167 ตารางวา จะเท่ากับกี่ตารางเมตร ก็ให้นำ 4 มาคูณจะได้ 167 x 4 เท่ากับ 668 ตารางเมตรนั่นเองครับ

การแปลง “ตารางเมตร” เป็น “ตารางวา”

เช่นเดียวกับวิธีคิดตารางเมตรที่บอกไปข้างต้น แต่แทนที่จะมาคูณด้วย 4 เหมือนอย่างเคย ทีนี้เราจะเปลี่ยนมาเป็นการหารด้วย 4 แทน โดยการคำนวณจะเข้าตามสูตร ดังนี้

  • ตารางวา = ตารางเมตร➗ 4

ตัวอย่างเช่น

  1. อยากรู้ว่าที่ดิน 800 ตารางเมตรเท่ากับกี่ตารางวา ก็ให้นำ 800 มาหารด้วย 4 ก็จะเท่ากับ 200 ตารางวานั่นเองครับ
  2. อยากรู้ว่าบ้านที่มีพื้นที่ 400 ตารางเมตร จะเท่ากับกี่ตารางวาก็ให้นำ 4 มาหารจะได้ 400 ÷ 4 เท่ากับ 100 ตารางวานั่นเองครับ

อสังหาริมทรัพย์นิยมใช้หน่วยวัดใดบ้าง?

ถึงมาตราวัดขนาดที่ดินที่มีด้วยกันหลายหน่วยและสามารถวัดได้หลายวิธี แต่โดยทั่วไปที่เห็นได้บ่อย ๆ การคำนวณพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ดินของอสังหาริมทรัพย์จะใช้หน่วยวัดเป็นตารางเมตรและตารางวาเป็นหลัก และมีรายละเอียดแตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. บ้าน

บ้านที่ใช้ในการคำนวณพื้นที่นี้จะมีความหมายครอบคลุมถึง “ที่อยู่อาศัย” ประเภทบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บ้านแฝด อาคารพาณิชย์ โดยพื้นที่ของบ้านจะครอบคลุมตั้งแต่

  • หน้าประตูบ้าน
  • ทางเข้าบ้าน
  • ที่จอดรถ
  • พื้นที่หลังบ้าน
  • พื้นที่ชั้น 2 และ 3

ซึ่งเมื่อรวมพื้นที่บ้านทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกันนี้ก็จะเรียกว่า “พื้นที่ใช้สอย” จะคำนวณเป็นหน่วยตารางเมตร แต่หากเป็นที่ดินที่อสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ ตั้งอยู่จะเรียกว่า “พื้นที่ดิน” มีหน่วยเป็นตารางวา 

ตัวอย่างเช่น 

บ้าน 2 ชั้นนี้มีพื้นที่ดิน 200 ตารางวาและมีพื้นที่ใช้สอย 400 ตารางเมตร ก็จะหมายถึง บ้านนี้มีพื้นที่บนพื้นดินทั้งสวน โรงรถ ประตูรั้ว สระว่ายน้ำ และตัวบ้าน เป็นแนวราบกว้างคูณยาว 200 ตารางวา แต่พื้นที่ใช้สอยมี 400 ตารางเมตร ซึ่งจะนับเฉพาะความกว้างของตัวบ้านและความสูงขึ้นไปทั้ง 2 ชั้น

ดังนั้น เมื่อนิติบุคคล หรือ เซลขายบ้านและคอนโดมาบอกเรื่องค่าส่วนกลางก็อย่าลืมพิจารณาหน่วยให้ดี โดยหากเป็นพื้นที่บ้าน ค่าส่วนกลางจะคำนวณจาก “พื้นที่ดิน” และมีหน่วยเป็นตารางวา แต่หากเป็นพื้นที่คอนโดจะคำนวณราคาจาก “พื้นที่ใช้สอย” ซึ่งมีหน่วยเป็นตารางเมตรแทน ด้วยเหตุนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้โดนเอารัดเอาเปรียบ หรือเจอกับค่าส่วนกลางที่ไม่ตรงกับความต้องการ อย่าลืมคำนวณตารางเมตรและตารางวาให้ดี และอย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายที่ตามมาให้รอบคอบ

2. คอนโดมิเนียม

คอนโดมิเนียม หรือ ห้องชุดก็เป็นอีกที่อยู่อาศัยที่นิยมบอกพื้นที่ใช้สอยเป็นตารางเมตร โดยจะคำนวณจากหน้าประตูไปจนถึงระเบียง 

ตัวอย่างเช่น

คอนโดหรือห้องชุด 35 ตารางเมตร ก็จะหมายถึงพื้นที่ใช้สอยในห้องตั้งแต่ประตูไปจนถึงระเบียงเป็นแบบกว้างคูณยาว แต่ทั้งนี้อาจต้องตามนิติบุคคลหรือเซลด้วยว่า พื้นที่ใช้สอยที่โฆษณานั้นรวมถึงคอมเพรสเซอร์แอร์ หรือระเบียงด้วยหรือเปล่า จากนั้นก็อย่าลืมสอบถามหน่วยวัดและคิดตารางเมตรและตารางวาให้ดี เราจะได้รู้ว่าเราจะมีพื้นที่ใช้สอยที่ถูกต้องเท่าไรกันแน่

3. ที่ดิน

หน่วยวัดที่ดินในไทยส่วนใหญ่ที่ระบุอยู่ในโฉนดที่ดินและมักจะใช้คำนวณราคาในการซื้อ-ขายมีด้วยกัน 3 หน่วยคือ ไร่ งาน และตารางวา โดยสามารถเทียบความสัมพันธ์ได้ดังนี้

  • 1 ไร่ = 4 งาน = 400 ตารางวา = 1,600 ตารางเมตร
  • 1 งาน = 100 ตารางวา = 400 ตารางเมตร
  • 1 ตารางวา = 4 ตารางเมตร

โปรแกรมคำนวณ ตร.ม. เป็น ตร.ว. อัตโนมัติ

สำหรับใครที่ไม่อยากจะจำวิธีการคํานวนพื้นที่หรือเปลี่ยนตารางเมตรเป็นตารางวาเองให้ปวดหัว เราสามารถใช้โปรแกรมคำนวณตารางเมตรเป็นตารางวาอย่างอัตโนมัติเพียงกรอกตัวเลขที่เราต้องการแปลงค่าได้ที่นี่ 

ตรม. เป็น ตรว.

และถ้าแปลงตารางวาเป็นตารางเมตรอย่างอัตโนมัติ ก็คลิกได้ที่นี่ เพียงแค่กรอกตัวเลขที่เราต้องการแปลงค่าเท่านั้นระบบก็จะทำให้เรียบร้อย

ตรม. เป็น ตรว.

ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ทุกคนก็สามารถคํานวณตารางเมตรเป็นตารางวา ตลอดจนเปลี่ยนหน่วยวัดต่าง ๆ ได้ถูกต้องแล้ว ใครที่ถนัดคำนวณด้วยตัวเองและต้องการทำความเข้าใจหน่วยวัดทั้งหมดก็สามารถนำความรู้ที่นำมาฝากนี้ไปลองปรับใช้และคำนวณดูได้ หรือใครที่ต้องการความสะดวกก็สามารถใช้โปรแกรมคำนวณอัตโนมัติเปลี่ยนหน่วยเพื่อความสะดวกรวดเร็วได้เช่นเดียวกัน 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร