Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

รีวิวย่านที่อยู่อาศัยเชียงใหม่ โซนสารภี

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

"สารภี" พื้นที่ประวัติและการอยู่อาศัย ที่ชาวเชียงใหม่รู้ดีว่า โซนสารภี นอกจากจะมี "ถนนสายต้นยาง" หรือถนนเชียงใหม่-ลำพูนสายเก่า ที่มีต้นยางนาอายุมากกว่า 120 ปีนับพันต้น ที่เรียงรายตลอดสองข้างทางถือเป็นจุดเด่นของโซนนี้เลยทีเดียว อีกทั้งเป็นถนนสายแรกที่ใช้คมนาคมติดต่อระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พื้นที่นี้ยังมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเชียงใหม่ เช่น เวียงกุมกาม เมืองหลวงในอดีตของอาณาจักรล้านนา สร้างเมื่อ พ.ศ.1829 โดยพญามังราย ทำให้โซนนี้นอกจากจะมีความงดงามของต้นยางนา เวียงกุมกามที่เป็นจุดเด่นแล้ว ในแง่ของสภาพพื้นที่ สภาพอากาศ และการเดินทาง ทำให้เป็นอีกทำเลที่น่าอยู่อาศัยไม่น้อยเลยทีเดียว

 

แผนที่โซนสารภี เชียงใหม่

 

Tags: #ย่านหนองหอย #ย่านหนองผึ้ง #ย่านกองทราย #ถนนต้นยาง #เวียงกุมกาม #ท่าศาลา #ท่าวังตาล #ย่านไชยสถาน #ย่านป่าบง #ย่านดอนแก้ว-สารภี #ย่านยางเนิ้ง #ย่านหนองแฝก

 

ภาพรวมของย่าน: พื้นที่รองรับความเจริญของเมืองเชียงใหม่

โซนสารภี ทำเลที่อยู่ทางทิศใต้ของเมืองเชียงใหม่ เป็นทั้งย่านที่อยู่อาศัยและอยู่ใกล้แหล่งงาน โดยเฉพาะสถานประกอบการและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับอานิสงส์มาจากนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน มีถนนสายเชียงใหม่-ลำพูนเป็นถนนสายหลัก และมีถนนเลียบทางรถไฟ และถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปางเป็นเส้นทางคู่ขนาน อีกทั้งมีถนนมหิดล, ถนนวงแหวนรอบกลาง ถนนวงแหวนรอบนอก รวมถึงถนนเส้นบ้านถวายตัดผ่าน ทำให้การเดินทางระหว่างโซนสารภี, เมืองเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูนมีความเชื่อมโยงกัน

ภาพรวทของโซนสารภี เชียงใหม่
 

คนที่อาศัยอยู่ในย่านนี้: คนในพื้นที่ดั้งเดิม คนทำงานในตัวเมืองเชียงใหม่และโรงงานอุตสาหกรรมลำพูน

จากที่กล่าวไปเมื่อตอนต้นว่าโซนสารภีมีพื้นที่อยู่ระหว่างตัวเมืองเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานประกอบการอย่างโรงงานอุตสาหกรรม คนที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่ดั้งเดิม ที่อาศัยกันมาอย่างยาวนาน และอาจจะคาบเกี่ยวถึงคนที่ทำงานย่านนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดลำพูน แต่ในปัจจุบันที่มีการพัฒนาทั้งเส้นทางการคมนาคมที่เชื่อมโยงถึงกัน และด้านสาธารณูปโภคต่างๆ ทำให้เกิดการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ ตามมา คนที่เคยพักอาศัยอยู่ในตัวเมืองก็เริ่มขยับขยายและมองหาที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งโซนสารภีก็ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับความสนใจจากคนกลุ่มนี้ไม่น้อย

คนที่อาศัยอยู่ในโซนสารภี เชียงใหม่

การใช้ชีวิตของคนในย่านนี้: ต้นยางนา สัญลักษณ์และสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในพื้นที่

เมื่อความเจริญของเมืองเริ่มกระจายมาสู่พื้นที่ทำให้วิถีชีวิตของผู้คนในโซนนี้ปรับเปลี่ยนตาม แต่ความงดงามและมีเอกลักษณ์ของต้นยางนารวมถึงโบราณสถานอย่างเวียงกุมกามที่มีมานานนับร้อยปี ถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในพื้นที่ และทำให้โซนสารภียังคงความมีเสน่ห์ทั้งการอยู่อาศัยและด้านการท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าความเจริญหรือการเปลี่ยนแปลงจะเข้ามามากมายอย่างไร คนในพื้นที่หรือแม้แต่นักลงทุนต่างถิ่นก็จะยังคงรักษาคุณค่าของเสน่ห์เหล่านี้ให้คงอยู่ควบคู่ไปกับการพัฒนาบ้านเมืองด้วยเช่นกัน

การใช้ชีวิตของคนในโซนสารภี เชียงใหม่


สิ่งที่คาดหวังจากย่านนี้: ความเรียบง่าย แต่ไม่ห่างความสะดวกในการใช้ชีวิต

ด้วยบริบทของโซนสารภีที่เป็นพื้นที่รองรับการขยายตัวของตัวเมืองเชียงใหม่ ผู้คนในทำเลนี้จึงมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย บรรยากาศดี และเงียบสงบ และการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะการเดินทางที่ง่ายและไม่ไกลจากตัวเมือง คุณสามารถใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที จากตัวอำเภอสารภีไปยังสนามบินเชียงใหม่หรือตัวเมืองเชียงใหม่ หรือจะแวะแหล่งจับจ่ายใกล้บ้านอย่าง 89 พลาซ่า ไปซื้อของตกแต่งหรือต่อเติมบ้านได้ทั้ง โกลบอล์ เฮาส์, บุญถาวร เชียงใหม่, ไทยวัสดุ หรือดูโฮมก็สะดวก เรียกได้ว่าหากคุณอยากใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายแต่ไม่ห่างไกลความสะดวก โซนสารภีอาจเป็นหนึ่งในคำตอบนั้นได้ครับ

สิ่งที่คาดหวังจากโซนสารภี เชียงใหม่

สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับย่านนี้: มีประชากรหนาแน่นรองจากอำเภอเมืองเชียงใหม่

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า อำเภอสารภี เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาทุก ๆ ด้านจนเป็นอำเภอขนาดใหญ่ในแง่สถานประกอบการและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจังหวัด ที่มีประชากรหนาแน่นและเป็นอำเภอที่รองรับความเจริญรองจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ แม้จะเป็นอำเภอที่มีพื้นที่เล็กที่สุดและเป็นเพียงอำเภอเดียวในจังหวัดเชียงใหม่ที่ไม่มีภูเขา โดยในเขตอำเภอสารภี ประกอบด้วย 12 ตำบล 106 หมู่บ้าน โดยเฉพาะเทศบาลตำบลหนองผี้งเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนประชากรสูงสุดในอำเภอนี้

สิ่งที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับโซนสารภี เชียงใหม่

ตลาดที่อยู่อาศัยของพื้นที่: ที่อยู่แนวราบได้รับความนิยม ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.15 ล้านบาท

ภาพรวมของการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยของโซนสารภีส่วนใหญ่เป็นโครงการประเภทแนวราบเกือบทั้งหมด ทำให้ราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรของพื้นที่ไม่สูงนัก โดยค่าเฉลี่ยในช่วงต้อนปี 2017 เปิดตัวอยู่ที่ 16,140 บาทต่อตารางเมตรเท่านั้น ส่วนแนวโน้มประวัติราคาของโซนสารภีมีค่ากลางราคาขายในช่วงปี 2014 ถึงต้นปี 2017 อยู่ที่ 2.15 ล้านบาท โดยค่าเฉลี่ยยังคงค่อยๆ ปรับตัวขึ้นตามแนวโน้มความต้องการด้านอสังหาริมทรัพย์โดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ที่เพิ่มขึ้น ล่าสุดราคากลางในปี 2017 เปิดตัวอยู่ที่ 2.17 ล้านบาท

 

ที่อยู่อาศัยในโซนสารภี เชียงใหม่

สิ่งที่จะทำให้คุณหลงรักย่านนี้:  ปิดถนนให้คนเดิน เสน่ห์ถนนคนเดินยางเนิ้ง ทุกวันเสาร์

นับเป็นสีสันของโซนสารภีเลยก็ว่าได้สำหรับ "ถนนคนเดินยางเนิ้ง" หรือถนนคนเดินสารภี มีระยะทางให้เดินช็อปประมาณ 500 เมตร ตั้งแต่ขัวขาวหรือสะพานเฉลิมพระเกียรติสิริราชสมบัติ 60 ปี ยาวไปจนถึงวัดแสนหลวง ปิดถนนให้คนเดินทุกวันเสาร์ ประมาณ 4 โมงเย็นจนถึง 4 ทุ่ม  ถนนคนเดินแห่งนี้เต็มไปด้วยสินค้ามากมายหลายชนิด รวมถึงสินค้าหัตถกรรมต่างๆ ที่คนในชุมชนยางเนิ้งและพ่อค้าแม่ขาย ได้เลือกสรรมาให้กับนักท่องเที่ยว และชาวบ้านในชุมชนเดียวกันเองได้จับจ่ายเลือกซื้อ ในบรรยากาศวิถีชาวบ้านโอบล้อมด้วยต้นยางนา บอกเลยว่าโคตรมีเสน่ห์เลยครับ

สิ่งที่จะทำให้คุณหลงรักโซนสารภี เชียงใหม่

เห็นมั้ยครับว่าโซนสารภี เชียงใหม่นั้นมีเสน่ห์ที่น่าค้นอีกมากมาย เชื่อว่ารีวิวย่านที่อยู่อาศัยโซนสารภีที่คุณได้อ่านนี้ จะทำให้คุณอยากจะมาสัมผัสและใช้ชีวิตในโซนนี้แน่นอนครับ

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่