Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

รีวิวบ้านชั้นเดียวดีจริงหรือไม่ แล้วเหมาะสำหรับใครบ้าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บ้านชั้นเดียว คือแบบบ้านหนึ่งชั้นที่นิยมสร้างกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบ้านบนพื้นที่ตนเองหรือซื้อบ้านในโครงการจัดสรรต่างๆ ยิ่งเฉพาะในพื้นที่ที่ยังมีพื้นที่เหลือค่อนข้างมากอย่างนอกเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แบบบ้านชั้นเดียวนี้มีให้เลือกหลายแบบ แต่บ้านชั้นเดียวนี้แท้จริงนั้นดีสำหรับใครกันแน่ เรามาดูรีวิวบ้านชั้นเดียวกันว่ามีข้อดีและข้อต้องระวังอะไรบ้าง ที่สำคัญเหมาะกับใครกันแน่

1. ใช้งบประมาณสร้างน้อย

ใครที่มีงบจำกัด การเลือกแบบบ้านชั้นเดียวจะทำให้ใช้ค่าก่อสร้างถูกกว่าบ้าน 2 ชั้น เพราะใช้วัสดุน้อยกว่า โครงสร้างไม่ซับซ้อนเท่าบ้าน 2 ชั้น รวมถึงใช้เวลาในการสร้างเร็วกว่าด้วย จึงทำให้ค่าแรงก็ถูกตามไปด้วย เมื่อรวมราคาค่าก่อสร้างเมื่อเทียบกับบ้าน 2 ชั้นแล้วอาจจะถูกลงมากกว่าครึ่งเสียด้วยซ้ำนะครับ แถมเรายังทำให้เรานำเงินส่วนต่างจากบ้าน 2 ชั้นไปซื้อของบ้านตกแต่งบ้านเพิ่มเติมได้อีกด้วย

รีวิวบ้านชั้นเดียว

2. เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ 

บ้านชั้นเดียวเป็นบ้านประเภทหนึ่งที่ได้รับการรีวิวบ้านชั้นเดียวว่าเหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือผู้พิการ เนื่องจากช่วยป้องกันอันตายที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างขึ้นลงบันได การใช้สอยพื้นที่ก็สามารถใช้ได้อย่างคุ้มค่าไปได้ทุกที่ ใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้อย่างสะดวก ไม่อึดอัด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้บ้านแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่เดินไม่สะดวก เดินไม่คล่องครับ แต่ถ้าอยากให้เป็นบ้านที่ตอบโจทย์ผู้สูงวัยมากขึ้นควรจะทำทางลาด หรือรวมจับในจุดเสี่ยงต่างๆ ให้ผู้สูงวัยในบ้านเพิ่มเติมด้วยนะครับ

รีวิวบ้านชั้นเดียว

3. ขนย้ายสิ่งของได้ง่ายและสะดวก

ใครที่ชอบตกแต่งบ้านหรือนิยมซื้อของชิ้นใหญ่ๆ เข้าบ้านบ่อย บ้านชั้นเดียวจะไม่ทำให้เราปวดหลังและเกิดอันตรายได้นะครับ เพราะไม่ต้องยกของขึ้นชั้นบนให้เมื่อหรือปวดหลัง แต่สามารถใช้วิธีลากเข้ามาในบ้านได้เลย เห็นไหมล่ะครับว่าที่คนรีวิวบ้านชั้นเดียวกันว่าเป็นบ้านที่ขนย้ายสิ่งของได้ง่ายและสะดวกมากเป็นเรื่องจริง

รีวิวบ้านชั้นเดียว

4. ทำความสะอาดบ้านง่าย

แน่นอนกว่าการทำความสะอาดบ้านทุกครั้งมักเรียกเหงื่อและเผาผลาญพลังงานต่อวันของเราได้ดีมากๆ ซึ่งอาจจะทำให้เหนื่อยและขี้เกียจทำความสะอาดบ้านได้ แต่บ้านชั้นเดียว เราจะสามารถทำความสะอาดได้ง่ายมาก เมื่อเทียบกับบ้าน 2 ชั้น  โดยเฉพาะไม่ต้องทำความสะอาดบันไดแต่ละขั้นให้เสี่ยงตกเป็นอันตรายได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นเรายังสามารถใช้ตัวช่วยในการทำความสะอาดได้อย่างเช่นหุ่นยนต์ทำความสะอาดอัตโนมัติ เป็นต้น

รีวิวบ้านชั้นเดียว

5. ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ

บ้านชั้นเดียวช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่จะเกิดกับเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุ เพราะไม่ต้องเสี่ยงอุบัติเหตุจากการพลัดตกจากบันไดอย่างแน่นอน อย่างที่หลายคนรีวิวบ้านชั้นเดียวกันว่าเหมาะกับเด็กและผู้สูงวัยนั่นแหละครับ

รีวิวบ้านชั้นเดียว

6. ตกแต่งและต่อเติมพื้นที่ง่าย

ด้วยโครงสร้างบ้านชั้นเดียวไม่ซับซ้อน จึงทำให้สามารถรีโนเวท ดัดแปลง หรือต่อเติมบ้านได้ง่ายกว่า รวมถึงในกรณีซ่อมแซมบ้านด้วย อย่างเช่นการซ่อมแซมหลังคา การทาสีบ้านก็มักจะทำได้ง่ายกว่า ประหยัดกว่า และปลอดภัยมากกว่าบ้าน 2 ชั้นด้วยครับ

รีวิวบ้านชั้นเดียว

7. เหมาะสำหรับขนาดเล็ก แต่ขยายได้หากมีที่พอ

อาจเคยอ่านรีวิวบ้านชั้นเดียวกันมาแล้วว่าเหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ซึ่งต้องตอบว่าจริงส่วนหนึ่งครับ เพราะหากเรามีพื้นที่ดินไม่ใหญ่มาก การสร้างบ้านชั้นเดียวก็ย่อมจำกัดห้องลงมาทำให้จำนวนห้องอาจไม่เยอะเท่าเมื่อเทียบกับบ้าน 2 ชั้น แต่ถ้าหากบ้านของเรามีพื้นที่กว้างมากและสามารถขยายหรือต่อเพิ่มบ้านหรือห้องได้ จำนวนผู้อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ใช่ข้อจำกัดของบ้านชั้นเดียวครับ

รีวิวบ้านชั้นเดียว

ข้อต้องระวังของบ้านชั้นเดียว

นอกจากรีวิวข้อดีบ้านชั้นเดียวแล้ว เราก็ต้องมาดูรีวิวข้อต้องระวังของบ้านชั้นเดียวด้วยว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้เอาไว้ก่อนสร้างบ้านชั้นเดียวหรือซื้อบ้านชั้นเดียว

1. ความปลอดภัย

เรื่องแรกที่เราต้องระวังเลยก็คือ ความปลอดภัยจากโจรผู้ร้าย เนื่องจากบ้านชั้นเดียวมีแปลนบ้านที่ไม่ซับซ้อน อาจทำให้โจรผู้ร้ายสามารถเข้ามาหาตัวเราได้ง่ายกว่าบ้าน 2 ชั้น รวมถึงความปลอดภัยจากสัตว์ร้ายต่างๆ ที่อาจหลบเข้ามาบ้านในช่วงหน้าฝนอย่างตะขาบ งู เป็นต้น ซึ่งต้องระวังและวางแผนป้องกันก่อนจะเกิดเรื่องพวกนี้โดยทำรั้วบ้านให้แข็งแรงเป็นสัดเป็นส่วน และปิดบ้านให้มิดชิดทุกครั้งเมื่อเข้านอนหรือไม่มีคนอยู่บ้าน  

นอกจากนี้ในตอนที่ฝนตกหนักอาจเกิดน้ำท่วมจนเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ครับ เพราะเราไม่สามารถยกของมีค่าหรือพาตัวเองขึ้นไปไว้ชั้นบนได้ ฉะนั้นหากบ้านชั้นเดียวของเราอยู่ในจุดที่เสี่ยงน้ำท่วมได้ง่ายก็ควรจะยกใต้ถุนบ้านให้สูง หรือทำบ้านชั้นเดียวแบบยกพื้นนั่นเองครับ แต่หากไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมก็ไม่ต้องกังวลอะไรครับ

รีวิวบ้านชั้นเดียว

2. มีความเป็นส่วนตัวน้อย

ใครที่ชอบความสงบและความเป็นส่วนตัวสูงบ้านชั้นเดียวอาจไม่ตอบโจทย์เท่าไร เพราะบ้านชั้นเดียวอาจต้องแชร์พื้นที่ร่วมกับหลายคน ฉะนั้นหากคนในบ้านเรามีแขก เราจะเลี่ยงไปอยู่ชั้นสองก็คงทำไม่ได้ จึงจำเป็นต้องอยู่ชั้นหนึ่งและเก็บตัวอยู่แต่ในห้อง ไม่ให้เสียงของเราดังรบกวนแขก รวมถึงอาจได้ยินเสียงจากข้างบ้านหรือเสียงหมาแมวได้ชัดด้วยนะครับ ฉะนั้นทางแก้ก็คืออาจต้องทำผนังบ้านให้เก็บเสียงป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกครับ

รีวิวบ้านชั้นเดียว

3. ร้อน

ด้วยความที่เมืองไทยเป็นเมืองร้อน และในปัจจุบันแทบจะร้อนตลอดปี จึงทำให้บ้านชั้นเดียวได้รับความร้อนแผ่เข้าบ้านแบบทั่วสารทิศจากใต้หลังคา ฉะนั้นจะต้องแก้ปัญหานี้ด้วยการยกหลังคาสูง และใส่แผ่นสะท้อนความร้อนใต้ฝ้าเพดานเข้ามาช่วยป้องกันครับ รวมถึงอาจปลูกต้นไม้รอบบ้านเพื่อลดความร้อน และสร้างอากาศดีๆ ให้บ้านด้วย

รีวิวบ้านชั้นเดียว

หลังจากอ่านรีวิวบ้านชั้นเดียวกันแล้วคงตอบได้แล้วใช่ไหมล่ะครับว่าบ้านชั้นเดียวนั้นเหมาะกับใคร เหมาะกับเราหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่ อย่ารีรอให้เป็นแค่ฝันอยากมีบ้าน แต่มาเตรียมเก็บเงินสร้างบ้านชั้นเดียวกันดีกว่าครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร