Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ย้ายหิ้งพระวันไหนดี เสริมดวงปี 2563

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หิ้งพระ นับเป็นสิ่งมงคลที่ชาวพุทธให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางภายในบ้าน ที่ทำงาน หรือสถานประกอบการแบบใด การจัดวางหิ้งพระรวมถึงการอัญเชิญพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือไว้สำหรับกราบไหว้และแสดงความเคารพอยู่เป็นประจำ จึงนับเป็นการเสริมมงคลให้กับผู้ที่อยู่อาศัยในสถานที่นั้น ๆ ดังนั้น การกระทำใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหิ้งพระ เจ้าของสถานที่ควรตั้งใจและใส่ใจในรายละเอียดเพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้อง

บทความนี้ได้รวบรวมหลักการ ย้ายหิ้งพระวันไหนดี เสริมดวงปี 2563 ให้ทุกท่านเลือกนำไปใช้ให้ถูกหลักเพื่อเป็นประโยชน์มากที่สุด

การจัดเตรียมห้องพระในบ้าน

ห้องพระ เป็นห้องที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้าน การจัดเตรียมห้องพระในบ้านต้องดูให้เหมาะสมมากที่สุด เพราะการจัดวางดี ถูกต้อง ก็จะช่วยคุ้มครอง ปกปักรักษา ให้บ้านมีแต่สิ่งที่ดีอยู่เสมอ

  • ทิศทางการวางตำแหน่งห้องพระ โต๊ะหมู่บูชา ควรต้องวางตำแหน่งให้พระหันไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ ซึ่งตามหลักศาสนาพุทธและตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ถือว่าเป็นทิศสิริมงคล
  • การจัดวางหิ้งพระ ควรอยู่จุดศูนย์กลางของห้องพระ หรือจุดศูนย์กลางของบ้านจึงจะดี และควรจะเป็นตำแหน่งที่อยู่สูงกว่าระดับศีรษะ จะช่วยดูแลคุ้มครองให้สุขภาพกาย สุขภาพใจดี มั่นคง ร่ำรวย
  • ห้องพระต้องหันหน้าออกนอกบ้าน เชื่อกันว่าพระพุทธรูปในบ้านจะช่วยดูแลคุ้มครองทุกสิ่งภายในบ้าน รวมทั้งผู้อยู่อาศัย การหันพระออกนอกบ้านก็จะช่วยคุ้มครองให้ปราศจากความทุกข์ โรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ รวมถึงความปลอดภัยของคนในบ้าน 
  • ห้องพระควรมีอากาศถ่ายเทที่ดี เพราะเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในบ้าน การเข้ามาไหว้พระขอพรหรือทำสมาธิ อาจจะใช้เวลานาน และการไหว้พระต้องจุดธูปเทียนบูชา ดังนั้น ห้องพระควรต้องปลอดโปร่ง มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี

จัดเตรียมห้องพระ

ตำแหน่งตั้งห้องพระที่เหมาะสมในบ้าน

แต่ละบ้านอาจมีพื้นที่ไม่เท่ากัน หากมีพื้นที่จำกัดอาจจะจัดตั้งหิ้งพระหรือโต๊ะหมู่บูชาไว้บางมุมของห้อง หรืออาจจะจัดห้องพระโดยเฉพาะไว้สำหรับกราบไหว้บูชา สำหรับการจัดเตรียมห้องพระควรต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

  • ห้องพระควรอยู่ชั้นบน

หากเป็นบ้านสองชั้น ตำแหน่งของห้องพระควรเป็นตำแหน่งที่สูงและอยู่ชั้นบนสุด เป็นที่เคารพสักการะ การวางต่ำกว่าคนในบ้านย่อมไม่เป็นสิริมงคล แต่การจัดห้องพระชั้นล่างก็ทำได้เช่นกัน โดยต้องดูตำแหน่งชั้นบนของพระประกอบด้วย ว่าตรงกับห้องอะไร หากเป็นห้องส้วมก็เป็นข้อห้าม หรือหากเป็นห้องนอน ก็ต้องไม่ใช่ตำแหน่งที่อยู่ใต้เตียง ดังนั้น หากจัดห้องพระชั้นล่าง ควรเลือกตำแหน่งห้องด้านบนที่มีการใช้งานน้อยที่สุด จะเป็นการดี

  • ห้องพระต้องมีความเงียบสงบ

การเลือกตำแหน่งห้องพระต้องเลือกห้องที่สงบเงียบ คนไม่พลุกพล่าน เพราะห้องพระต้องการความสงบ ไม่ควรมีเสียงรบกวนจากภายนอก เพื่อการสวดมนต์ภาวนารักษาศีล การทำสมาธิจะได้ผลดี ห้องพระไม่ควรจะอยู่ติดกับห้องที่มีเสียงดัง เช่น ห้องนั่งเล่นดูหนังฟังเพลง หรือห้องรับแขกที่มีเสียงคุยกันตลอดเวลา 

  • ห้องพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องน้ำ

เพราะเป็นเรื่องของสิริมงคล การอยู่ติดกับห้องน้ำจะไม่เป็นผลดี หากนับตามกฎเบญจธาตุของหลักฮวงจุ้ย ห้องน้ำเป็นธาตุน้ำ ส่วนห้องพระเป็นธาตุไฟ ย่อมไม่เกิดผลดีกับคนในบ้าน แต่หากจำเป็น หรือมีพื้นที่จำกัดจริง ๆ ก็ไม่ควรให้ผนังด้านที่วางตำแหน่งพระอยู่ติดกับผนังห้องน้ำ ควรหาตู้หรือชั้นวางมากั้นพิงผนังห้องน้ำไว้ และตำแหน่งของพระไม่ควรหันหน้าไปทางห้องน้ำด้วยเช่นกัน

  • ห้องพระไม่ควรอยู่ปลายเตียง

หากห้องพระอยู่ติดกับห้องนอน สิ่งที่ควรระวังก็คือตำแหน่งของเตียงนอน ไม่ควรหันปลายเท้าไปทางห้องพระโดยเด็ดขาด เพราะจะไม่เป็นมงคล หรือหากหันหัวเตียงไปทิศทางเดียวกับห้องพระ ก็ไม่ถือว่าดีนัก อาจจะทำให้นอนหลับยาก ปวดหัวได้ง่าย ตำแหน่งของเตียงห้องนอนที่ดีที่สุดคือหันขวางกับห้องพระ

  • ห้องพระไม่ควรอยู่ใต้คานหรือใต้บันไดบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นห้องพระ หิ้งพระ หรือโต๊ะหมู่บูชา ที่วางพระพุทธรูปประจำบ้าน ไม่ควรให้อยู่ในตำแหน่งใต้คานบ้านโดยเด็ดขาด เพราะจะเป็นการกดทับดวงชะตา ทำให้คนในบ้านพบเจอแต่เรื่องเดือดร้อนนั่นเอง

ตำแหน่งตั้งห้องพระ

ย้ายห้องพระวันไหนดีเพื่อเสริมดวงปี 2563

การย้ายห้องพระเข้าบ้านใหม่ หรือแม้แต่การย้ายห้องพระในบ้านหลังเดิม ควรดูฤกษ์ยามเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยเช่นกัน การย้ายห้องพระที่ดีให้ยึดหลัก สมโณฤกษ์ เพราะเป็นฤกษ์สำหรับพระ มีพระเกตุเป็นผู้รักษาฤกษ์ เป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับทำพิธีกรรมทางศาสนา ช่วยให้เกิดความสุข สงบ ร่มเย็น การย้ายห้องพระใหม่ก็ต้องดูฤกษ์วันเกิดของเจ้าของบ้านประกอบด้วยเช่นกัน

  • หากเกิดวันอาทิตย์ ไม่ควรย้ายวันอังคาร และวันศุกร์
  • หากเกิดวันจันทร์ วันอังคาร ไม่ควรย้ายวันพฤหัสบดี และวันอาทิตย์
  • หากเกิดวันพุธ (กลางวัน) ไม่ควรย้ายวันพุธ (กลางคืน) และวันเสาร์
  • หากเกิดวันพุธ (กลางคืน) ไม่ควรย้ายวันพุธ (กลางวัน) และวันจันทร์
  • หากเกิดวันพฤหัสบดี ไม่ควรย้ายวันจันทร์ และวันพุธ
  • หากเกิดวันศุกร์ ไม่ควรย้ายวันพุธ (กลางคืน) และวันเสาร์
  • หากเกิดวันเสาร์ ไม่ควรย้ายวันอังคาร และวันศุกร์

การย้ายหิ้งพระทำได้โดยจุดธูป 3 ดอก บอกพระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เรียบร้อยก่อนย้าย และใช้ธูป 16 ดอก ไหว้บอกเทวดาชั้นพรหมสูงสุด

วันเสริมดวงปี 2563

ห้องพระเป็นศูนย์รวมทุกอย่างในบ้าน ทั้งความเป็นสิริมงคล ช่วยให้บ้านและผู้อยู่อาศัยเกิดความสงบร่มเย็น แคล้วคลาดปลอดภัย การย้ายหิ้งพระวันไหนดี ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ควรต้องใส่ใจ เพราะหากปฏิบัติถูกต้องตามหลักแล้ว ก็จะช่วยเสริมดวงให้พบพานแต่เรื่องดี ๆ ในชีวิต

ที่มาภาพประกอบ :

https://www.ddproperty.com

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร