Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

“พฤฒิชัย พนายางกูร” สร้างธุรกิจบนจุดยืนที่แตกต่าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หากเอ่ยถึงธุรกิจเกี่ยวกับไม้ในจังหวัดเชียงใหม่หลายท่านคงคุ้นกับชื่อ “ไม้อบทวีพรรณ” เพราะเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ที่ก่อตั้งมากว่า 50 ปี สืบทอดธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีคุณพฤฒิชัย พนายางกูร (Pleutichai Panayanggool) หรือคุณปาล์ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวีพรรณ แมเนจเม้นท์ จำกัด ที่นับเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ผันตัวจากธุรกิจค้าไม้สู่นักพัฒนาอสังหาฯ หลังจากสั่งสมประสบการณ์ด้านงานไม้และงานก่อสร้างมากว่า 25 ปี ประเดิมโครงการแรกกับ “บ้านเพลินราชพฤกษ์” สไตล์ซาฟารี พูล วิลล่าแห่งแรกในเชียงใหม่

หลังจากที่คุณพฤฒิชัยจบการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเริ่มเข้ามาดูแลธุรกิจของครอบครัวด้านการขายและการผลิตในบริษัทไม้อบทวีพรรณ จากนั้นจึงได้เปิดบริษัทฯ รับสร้างบ้านสำเร็จรูป (Prefab) จำหน่ายทั่วประเทศโดยเฉพาะตลาดทางภาคใต้ที่นิยมใช้บ้านประเภทนี้ในธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทเป็นจำนวนมาก กระทั่ง 12 ปีต่อมาได้ผันมาทำธุรกิจส่วนตัว อาทิเปิดปั๊มแก๊ส LPG, โกดังและ ตึกแถวให้เช่าโดยยังคงถือหุ้นบริษัทไม้อบทวีพรรณอยู่

จากประสบการณ์ด้านงานไม้ประกอบกับการได้พบเห็นบ้านของลูกค้าทั่วประเทศ จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่ต้องการสร้างบ้านสวยๆ อยู่สบายในสไตล์ที่ตนเองชื่นชอบ กระทั่งในปี 2556 ได้เปิดตัวโครงการ “บ้านเพลินราชพฤกษ์” ที่ตั้งอยู่ใกล้ไนท์ซาฟารีและอุทยานหลวงราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก) กับการออกแบบในสไตล์ซาฟารี พูล วิลล่า จำนวน 7 หลัง พร้อมพื้นที่สวนและสระว่ายน้ำเน้นการใช้วัสดุธรรมชาติซึ่งเป็นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร

ในช่วงเริ่มต้นทำโครงการบ้านเพลินราชพฤกษ์ก็ไม่ได้มีความหนักใจเรื่องคู่แข่งแต่อย่างใดเพราะไม่ได้ทำแข่งกับใคร ตั้งใจทำโครงการขนาดเล็กแต่เน้นคุณภาพ เป็นบ้านแนวใหม่ที่ไม่มีใครทำโดยมีการนำวัสดุไม้ไผ่มาทำหลังคาบ้าน เกิดจากแนวคิดที่ผ่านประสบการณ์ในวงการค้าไม้และการร่วมงานกับบริษัท เชียงใหม่ ไลฟ์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (CLC) ผู้วิจัยและพัฒนาคุณภาพไผ่ตง จึงมั่นใจได้ว่าไม้ไผ่ที่ผ่านกระบวนการและเทคโนโลยีสมัยใหม่มีความคงทน แข็งแรง น้ำหนักเบาและมีอายุการใช้งานนานกว่า50-100 ปี ป้องกันปลวกและมอดไม้ได้เป็นอย่างดี

นอกจากความพิถีพิถันในการออกแบบและสร้างสรรค์โครงการแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นการดูแลเอาใจใส่ทีมงานนับว่ามีความสำคัญเช่นกัน เพราะทีมงานก็เหมือนหุ้นส่วนคนหนึ่ง ต้องรับฟังความคิดเห็น เชื่อใจและดูแลกันอย่างเต็มที่ สำหรับแนวทางในการทำธุรกิจนั้นการทำธุรกิจอะไรที่มีคู่แข่งน้อยๆ สร้างความแตกต่างและมีคุณภาพ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นเป็นแนวทางที่ถนัดที่สุด

“ถึงจะเป็นน้องใหม่สำหรับวงการนี้กลับไม่ได้มีความกังวลในเรื่องยอดขายแต่อย่างใด เพราะการเริ่มทำอะไรสักอย่างต้องรู้ว่าไหวหรือไม่ในระยะยาว ถ้าวันหนึ่งไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เช่น ยอดขายไม่ดี เศรษฐกิจไม่ดี จะมีความพร้อมต่อสู้กับปัญหานั้นหรือไม่ ถ้าคิดว่าไหวก็ลงมือทำมันเลย โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงไปได้ดี เปลี่ยนไปตามวัฏจักร บางช่วงอาจชะลอไปบ้าง แต่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองน่าอยู่และมีศักยภาพหลายด้าน เป็นเมืองในฝันของชาวต่างชาติที่จะเข้ามาอยู่อาศัย หากเศรษฐกิจหรือสถานการณ์บ้านเมืองเป็นปกติเมื่อไหร่ อสังหาฯ ก็จะบูมขึ้นมาทันที” คุณพฤฒิชัยกล่าว

นอกจากโครงการ “บ้านเพลินราชพฤกษ์” ที่กำลังดำเนินการอยู่ก็ยังมองหาทำเลใหม่ในพื้นที่อำเภอแม่ริมเพื่อเตรียมพัฒนาโครงการต่อไป โดยยังคงรูปแบบแนวความคิดของบ้านสไตล์ซาฟารี พูล วิลล่านี้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามนอกจากการเป็นนักธุรกิจแล้ว บางคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตากับบทบาทคุณพ่อนักร้องสาวเสียงดี “นท เดอะสตาร์” ที่ทุกวันนี้แม้เวลาส่วนใหญ่ต้องดูแลงานก่อสร้างแต่เมื่อลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนขึ้นมาเชียงใหม่เมื่อไหร่ก็จะหาเวลาไปทานข้าว ขับรถเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน ส่วนลูกชายคนเล็กดีกรีนักเรียนทุนตอนนี้กำลังศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

การทำธุรกิจอะไรสักอย่างไม่จำเป็นต้องโหนกระแสเสมอไป การสร้างจุดขายบนจุดยืนของตนเอง ที่มีความแตกต่างกอปรกับมีคุณภาพดี แม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ แต่อนาคตอันใกล้จะกลายเป็นความยิ่งใหญ่ที่มีคุณภาพอย่างแน่นอน...

บ้านเพลิน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดเชียงใหม่