Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

คุณทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา 25 ปี บนเส้นทางอสังหาริมทรัพย์โคราช กับความสำเร็จยาวนานของโฮมการ์เด้นวิลล์ ทั้งหมดนี้ไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

“โฮมการ์เด้นวิลล์” ชื่อที่ชาวโคราชน้อยคนนักจะไม่รู้จัก ด้วยผลงานกว่า 11 โครงการกระจายอยู่ทุกทำเลทองในโคราช ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้มีจุดเริ่มต้นจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ก่อนที่ชีวิตจะผลิกผันมาอยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์โคราชตั้งแต่ปี พ.ศ.​ 2536 จนถึงปัจจุบัน กว่า 25 ปีกับความสำเร็จที่ต่อเนื่อง ทุกสิ่งนั้นเกิดขึ้นจากความเอาใส่ใจและมุ่งมั่นพัฒนาบ้านเพื่อคนโคราชให้อยู่แบบ “บ้านดี อยู่สบาย…”

กว่าจะเติบโตมาเป็นแบรนด์ที่รู้จักกันในวันนี้ ไม่ได้เป็นเพราะโชคช่วยไว้อย่างแน่นอน วันนี้ Baania จะพาทุกท่านมาพูดคุยกับ คุณทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา ผู้บริหารบริษัท อิมเมจ พร็อพเพอร์ตี้ เมเนจเม้นท์ ประกอบธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการหมู่บ้านโฮมการ์เด้นวิลล์ โฮมบูทีค โฮมอเวนิว ถึงแนวคิดการบริหารโครงการบ้านให้เป็นที่หนึ่งในดวงใจของคนโคราชกันครับ

จากวิศวกรหนุ่ม สู่วงการอสังหาฯ ชื่อดังของโคราช

คุณทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักวิศวกรรมศาสตร์ ด้วยพื้นเพของครอบครัวแต่เดิมทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและค้าวัสดุ เน้นรับเหมาก่อสร้างงานราชการและยังมีโรงงานวงกบประตู-หน้าต่าง รวมถึงนับทำเฟอร์นิเจอร์ ครุภัณฑ์ของทางราชการ เมื่อคุณทรงศักดิ์เรียนจบวิศวกรในปี 2528 ก็ได้เข้าทำงานในธุรกิจของครอบครัวเรื่อยมาและเริ่มทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและตกแต่งภายในให้กับภาคเอกชนมากขึ้น รวมถึงเริ่มทำธุรกิจอสังหาฯ พัฒนาที่ดิน โดยโครงการแรกคือ โครงการโฮมแลนด์ 1 ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง นครราชสีมา ซึ่งผลตอบรับนั้นดีมาก สามารถปิดโครงการได้ภายใน 2 ปี

จากจุดเริ่มต้น สู่แบรนด์ที่ชาวโคราชวางใจกว่า 25  ปี “โฮมการ์เด้นวิลล์”

ผู้บริการคนเก่งเล่าให้เราฟังต่อว่า “จริงๆ แล้วโครงการโฮมแลนด์ 1 เป็นธุรกิจในครอบครัวของเรา ภายหลังได้เริ่มทำโครงการทาวน์โฮมเล็กๆ รวมถึงหมู่บ้านราว 60 หลัง พัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงโครงการหมู่บ้านจัดสรร​โฮมการ์เด้นวิลล์จอหอ ในปี 2536 ซึ่งตอนนั้นเราก็ทำเป็นเฟสๆ ไป ปัจจุบันคนที่อยู่ในโครงการนี้ก็มากกว่า 1,000 หลังคาเรือนได้ เพราะเราทำโครงการเชื่อมต่อไปจนถึงโฮมการ์เด้นวิลล์ บายพาสที่ขณะนี้ยังมีพื้นที่ขาย ขยายไปจนถึง โครงการสุรนารายณ์ 1-2  ริมถนนสุรนารายณ์ ต.บ้านเกาะ, โครงการประโดก ต.ประโดก, โครงการสามยอด, สามยอด 2 ต.สุรนารี, และโครงการไชยมงคล

ซึ่งนอกจากโครงการโฮมการ์เด้นวิลล์ที่คุณทรงศักดิ์ได้เล่าความเป็นมาให้เราฟังแล้วนั้น ปัจจุบันยังมีโครงการในเครืออีก อาทิ โครงการโฮมบูทีค เป็นโครงการที่เหมาะกับคนทำงานและต้องการสร้างครอบครัวในสังคมที่ดี, โครงการโฮมอเวนิว บ้านเกาะ, โครงการโฮมอเวนิวจอหอ, และโครงการโฮมอเวนิวเคหะ ถ้ารวมๆ แล้วก็กว่า 11 โครงการเลยนะครับ


เคล็ดลับการประสบความสำเร็จ “รับผิดชอบ รับฟัง ปรับปรุง และ เชี่ยวชาญในสิ่งที่ทำ”

“ผู้ซื้อบ้านไม่ได้ซื้อกันบ่อยๆ ซื้อแล้วก็อยู่กันถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน บ้านดีหรือไม่ดี คนอยู่แล้วจะรับรู้ได้เลย ซึ่งถ้ามีปัญหาตรงจุดไหนหรือมีบางจุดที่ผู้ซื้อบอกว่าควรมี เราก็ปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อให้มากที่สุด ราคาก็ต้องตอบโจทย์ จับต้องได้ อีกทั้งการที่บริษัทเติบโตมาในวงการรับเหมาควบคู่กับงานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ทีมงานเราเชี่ยวชาญด้านงานออกแบบและก่อสร้างบ้าน รูปแบบการใช้งานของพื้นที่ เฟอร์นิเจอร์ ห้องครัวควรจะอยู่ตรงไหน ห้องนอนควรจะอยู่ตรงไหน รวมถึงกระบวนการการจัดซื้อและวัสดุที่มีคุณภาพห่วงโซ่อุปทานในงานก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทำให้บริษัทจัดการงานก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ” คุณทรงศักดิ์กล่าว

“การตลาด และ แบรนด์ คือ การบอกเล่าตัวตนของเรา เราเป็นยังไง ผลงาน การนำเสนอก็จะออกมาเป็นแบบนั้น ถ้าตัวเราต้องการอะไรที่ดี ก็ควรจัดในสิ่งนั้นๆ กับลูกบ้านด้วย” -- คุณทรงศักดิ์ จันทร์รัตนปรีดา

ปี 2540 ไม่ใช่วิกฤติ แต่มันเป็นโอกาสให้เราแสดงความจริงใจต่อ “ลูกค้า และ พนักงาน”

ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 ที่หลายบริษัทต่างพากันหยุดชะงัก แต่โฮมการ์เด้นวิลล์กลับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วในปีช่วงนั้น ด้วยมุมมองความคิดที่ไม่เหมือนใครของคุณทรงศักดิ์  

“ในช่วงปี 40 ยุคนั้นหลายบริษัทมีปัญหา พนักงานก็โดนไล่ออกบ้าง คนตกงานเยอะ โฮมการ์เด้นวิลล์เองก็เหมือนกัน แต่เราก็ใช้วิธีแบบเราคือ ช่วยเหลือกันและกัน เริ่มจากเรื่องการดูแลพนักงานที่ไม่ได้ไล่พนักงานออก แต่ใช้วิธีลดวันทำงานของพนักงานจากเคยทำงานวันจันทร์-เสาร์ ก็คงเหลือวันทำงานจันทร์ถึงศุกร์ แล้วลดเงินเดือนลง 10% ส่วนวันเสาร์พนักงงานสามารถไปทำงานพิเศษที่เพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้ ทำให้พนักงานทุกคนยินดีและอยู่กับเราในช่วงวิกฤติ ในส่วนของรับเหมาก่อสร้าง ก็ได้ให้ช่างสร้างบ้านบ้านก่อนขาย คือถ้าขายได้ช่างก็จะมีงานทำต่อเนื่อง มีเงินเดือนขายไม่ได้ก็ต้องหยุดไว้ ซึ่งในยุคนั้นผู้ซื้อต้องการซื้อบ้านที่สร้างเสร็จพร้อมขาย ทำให้บ้านที่ช่างก่อสร้างสามารถขายได้โดยเร็ว"

“ในช่วงเวลาวิกฤตดังกล่าว ลูกค้าที่เคยซื้อบ้านไปประสบปัญหา บริษัทจะรับเป็นที่ปรึกษาให้ ช่วยเจรจากับธนาคาร พร้อมช่วยขายบ้านมือสองให้กับลูกค้าอีกด้วย ตัวอย่างที่โครงการโฮมการ์เด้นวิลล์จอหอ ริมสระครก บริษัทเคยทำเป็นที่ให้เปิดท้ายขายของ ช่วงนั้นสนุกและอบอุ่นมาก ครู อาจารย์ พ่อค้าแม่ค้า ที่เลิกงานหรือว่างงานช่วงเย็นๆ ก็เอาของออกมาขายก็ช่วยๆ กันซื้อ ช่วยๆ กันขาย ทำให้รู้สึกเหมือนทุกคนคือครอบครัวเดียวกันกับเรา

คุณทรงศักดิ์เล่าไปพลางยิ้มไป นี่ถือเป็นหนึ่งเรื่องราวความสำเร็จที่น่าประทับใจของโครงการโฮมการ์เด้นวิลล์ ที่ไม่คาดคิดว่าการใกล้ชิดกับลูกบ้านในวันที่ลำบาก จะทำให้วันนี้โฮมการ์เด้นวิลล์เป็นที่ยอมรับในวงการอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมาก

“9 ทำเล” ไม่ใช่ที่ไหนก็ได้ แต่ต้องเป็นที่ที่การคมนมคมสะดวก

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงเรื่องทำเลของแต่ละโครงการของโฮมการ์เด้น โฮมบูทีค โฮมอเวนิวที่มีมากถึง 9 ทำเลในโคราชนั้นไม่ได้เลือกแค่เพราะที่ดินสวย หรืออยู่บนทำเลดีของเมืองโคราชเท่านั้น แต่คุณทรงศักดิ์ลงรายละเอียดไปถึง ทิศทางของแดด ฮวงจุ้ย ทางเข้า-ออกโครงการสะดวกหรือไม่ การคมนาคมลูกบ้านจะสามารถเดินทางได้ทางไหนบ้าง รวมไปถึงสาธารณูปโภคว่ามีเพียงพอ สะอาดดีหรือไม่ สิ่งแวดล้อมเป็นมิตรกับการอยู่อาศัยหรือมีมลพิษมากเกินไปหรือเปล่า และพิจารณาความเจริญเติบโตในอนาคต ก่อนการเลือกปักหมุดแต่ละโครงการ

วางแผนอนาคตให้โฮมการ์เด้นวิลล์เป็นเมืองที่น่าอยู่

โปรเจ็กต์ต่อไปของการพัฒนาโครงการโฮมการ์เด้นวิลล์นั้น คุณทรงศักดื์เปิดเผยข้อมูลให้เราเล็กน้อยถึง 2 โปรเจ็กต์ที่น่าสนใจซึ่งมีแนวคิดเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์คนในปัจจุบัน ที่มีความต้องการบ้านที่เป็นได้หลายฟังก์ชั่น เน้นสิ่งอำนวยความสะดวกรวมไปถึงสังคมผู้สูงอายุ

จากบทสัมภาษณ์ที่ฟังไม่เบื่อนี้ ทำให้เราเห็นความจริงใจที่มีต่อลูกบ้านอย่างซื่อตรงของคุณทรงศักดิ์ที่ตั้งใจพัฒนาหมู่บ้านโฮมการ์เด้นวิลล์มาตลอด 25 ปี เพื่อมอบบ้านดี อยู่สบายให้แก่คนโคราช จึงไม่น่าแปลกใจเลยนะครับ ที่ทำไมโฮมการ์เด้นวิลล์ ถึงเป็นโครงการที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร