Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ครม.สัญจรอนุมัติท่าเรือบกโคราช

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ชาวโคราชได้ข่าวดีอีกครั้ง เมื่อโครงการท่าเรือบกโคราชได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยจากคณะรัฐมตรีโดยท่าเรือแห่งนี้ไม่ได้มาเพียงแค่ตู้คอนเทนเนอร์เท่านั้น แต่ยังพ่วงความเปลี่ยนแปลงของทั้งโคราชและภาคอีสานมาอีกด้วย โครงการนี้จะทำให้โคราชกลายเป็นฮับของภาค และที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากสำหรับเศรษฐกิจภาคอีสานที่เริ่มขยายตัวมากขึ้นและมีการพัฒนาของพื้นที่ต่างๆ มากขึ้นทุกวัน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ บริเวณพื้นที่หน้าสถานีรถไฟกุดจิก ต.กุดจิก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา นายภัทรพล บัญชาจารุรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) กุดจิก อ.สูงเนิน พร้อมผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมการดำเนินโครงการท่าเรือบกโคราช หรือ ICD (Inland Container Depot) ซึ่งเป็นพื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดประมาณ 20 ไร่ และมีรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จอดรอส่งสินค้า โดยใช้ระบบเครนยกตู้ฯ วางบนโบกี้ขบวนรถไฟที่มาจอดเทียบชานชาลา

นายภัทรพล กล่าวว่า ชาวกุดจิก ขอขอบคุณรัฐบาลที่เห็นความสำคัญเลือกใช้พื้นที่ ต.กุดจิก เป็นสถานที่ตั้งท่าเรือบก สามารถเพิ่มศักยภาพรถไฟทางคู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันพื้นที่ เทศบาลตำบลกุดจิก มีระบบสาธารณูปโภคทั้งไฟฟ้า น้ำประปาและเส้นทางสัญจรที่พร้อมเพรียง สามารถรองรับการเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมได้หลายด้าน หลังรอความหวังนานหลายปี ขณะนี้มีความชัดเจน ต่อไป ทต.กุดจิก จะดำเนินกระบวนการมีส่วนร่วม โดยประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ผ่านสื่อทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ภาคประชาชนตื่นตัวและพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าว ในฐานะตัวแทนชาวโคราช ว่า ขอบคุณ ครม.สัญจร ที่ได้เห็นชอบให้งบดำเนินการแผนแม่บทพัฒนาเมืองใหม่ นครราชสีมา ซึ่งเป็นโครงการท่าเรือบกโคราชหรือศูนย์รวบรวมตู้คอนเทนเนอร์และเปลี่ยนโหมดขนส่ง เพื่อรองรับโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่ผ่านพื้นที่ จ.นครราชสีมา ในการขนส่งสินค้าเปลี่ยนระบบขนส่งจากล้อยางสู่ระบบราง เป้าหมายรวบรวมสินค้าทุกประเภทในพื้นที่ 20 จังหวัด ภาคตะวันเฉียงเหนือ นำเข้าสู่ระบบรางและจัดตั้งกระบวนการศุลกากร ถือเป็นการตอบโจทย์ที่ถูกต้อง 
อนาคตของจังหวัดนครราชสีมาสามารถเป็นฮับหรือโครงข่ายคมนาคมภาคอีสานแบบครบวงจร ความสำคัญของท่าเรือบกโคราชจะส่งผลให้ลดต้นทุนการขนส่ง ไม่ต้องเสียเวลาขั้นตอนด่านศุลกากรและสามารถเชื่อมต่อทางรถไฟกลุ่มประเทศอินโดจีนและเส้นทางสายไหมของสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งทำให้การจ้างงานเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างแน่นอน 

ทั้งนี้พื้นที่โครงการท่าเรือบกโคราช มีระยะห่างจากถนนมิตรภาพ บริเวณข้างโรงงานซีเกท ประมาณ 1 กิโลเมตรและอยู่ระหว่างการก่อสร้างรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ถนนมอเตอร์เวย์ และถนนวงแหวนนครราชสีมา 2 หรือทางหลวงหมายเลข 290 ซึ่งเป็นเส้นทางตัดใหม่เชื่อมต่อทางหลวง 304 ถนนราชสีมา-กบินทร์บุรี สามารถเดินทางไปภาคอีสานทั้งตอนบนและล่าง โดยไม่ต้องผ่านเมืองที่มีการจราจรแออัด การเลือกทำเลที่ตั้งแห่งนี้ จึงมีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

ที่มา : matichon

Baania มี Line แล้วนะ
ติดตามเรื่องราวอสังหาริมทรัพย์แบบอินเทรนด์ ได้ทุกวันผ่าน Line ID @baania

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร