Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

กระเบื้องกระเดิด คืออะไร สัญญาณนี้บ่งบอกอะไรได้บ้าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

กระเบื้องกระเดิด คืออะไร คำ ๆ นี้สำหรับใครหลายคนคงไม่รู้จัก และคงคิดภาพไม่ออกว่า มันมีลักษณะหน้าตาอย่างไร แต่ถ้าบอกว่ามันคือการที่พื้นโก่งงอ อันเกิดจากการปริแตกออกของแผ่นพื้นที่ปูไว้เชื่อว่าทุกคนรู้จักเป็นแน่ มาทำความรู้จักกับ ปัญหาของการกระเดิดนี้ พร้อมทั้งวิธีการตรวจสอบเบื้องต้นพร้อมทำการแก้ไขโดยด่วนก่อนที่ปัญหาจะลุกลามบานปลาย กลายเป็นต้องเทพื้น ปูพื้นใหม่ทั้งหมด

สาเหตุของการเกิด กระเบื้องกระเดิด

อาการกระเดิด หรือเรียกด้วยศัพท์ทางช่างอีกแบบว่า ระเบิด เป็นอาการโก่งงอของพื้นที่ปูเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่หลังจากนั้นไม่นั้น พื้นก็เริ่มบิดโก่งตัว การเป็นมุมเกยกันไม่เรียบเนียน ซึ่งถ้าตรวจพบแต่เนิ่นๆ สามารถรีบทำการแก้ไขได้ แต่บางอาคารเกิดการกระเดิดนั้นรุนแรงถึงขั้นแผนปูพื้นหักหรือหลุดออกจากช่องก่อไว้ นั่นหมายถึงการซ่อมใหญ่ที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกมาก แล้วสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการกระเดิดนี้ เกิดจากอะไรได้บ้าง

1. การขาดความชำนาญของช่างปูพื้น

ปัญหาพื้นฐานที่เป็นเรื่องปวดหัวบ่อยๆ คือความชำนาญของช่าง ซึ่งบ่อยครั้งเกิดจากการเลือกใช้วิธีการที่ผิดในการปูพื้น โดยปกติการปูพื้นเพื่อป้องกันอาการกระเดิดจะใช้การปูด้วยปูนกาวซีเมนต์ แต่ช่างโดยส่วนใหญ่มักเลือกใช้ปูนกาวผสมทราบ ซึ่งง่ายในการติดตั้งแผ่นปูพื้นก็จริง แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาการกระเดิดได้ง่ายเช่นกัน

2. ความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ

อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงปย่างรวดเร็วทำให้เกิดการขยายและหดตัวของแผ่นปูพื้นอย่างรวดเร็ว และแน่นอนว่าช่างปูพื้นที่ขาดความชำนาญและไม่รู้ถึงปัจจัยของอุณหภูมิมักปูพื้นให้เรียบชิดติดกัน เมื่อเกิดการขยายตัวย่อมทำให้เกิดสภาวะกระเดิดขึ้นได้

เมื่อเกิดภาวะแผ่นปูพื้นกระเดิดเหตุการณ์นี้กำลังบอกอะไร

ทุกครั้งที่มีภาวะแผ่นปูพื้นกระเดิดมักเกี่ยวข้องกับความชื้น และความชื้นนี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาโครงสร้างสึกกร่อน เพราะภายในโครงสร้างอาคารนั้น เป็นส่วนประกอบของปูนซีเมนต์ ทราย และเหล็กโครงสร้าง ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่เกิดภาวะการกระเดิด นอกจากปัญหาการปูพื้นแล้ว ยังหมายถึงปัญหาความชื้นสะสมในโครงสร้างอาคาร ถ้าไม่รับแก้ไขอย่างเร่งด่วนอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมาที่มีผลกระทบต่อโคงสร้างอาคารชนิดที่คาดไม่ถึงได้

การแก้ไขปัญหาการกระเดิด

สำหรับการแก้ไขนั้น มีรูปแบบการแก้ไขหลากหลายวิธี แต่วิธีที่นิยมใช้กันมีดังต่อไปนี้

1. การติดตั้งแผ่นปูพื้นด้วยปูนกาวซีเมนต์

การติดตั้งแผ่นปูพื้นด้วยปูนกาวซีเมนต์ เพิ่มความแข็งแกร่ง และการติดตั้งแนบสนิท ไม่มีพื้นที่ให้อากศหรือความชื้นเข้าไปภายใต้พื้นที่ติดตั้งแผ่นปูพื้นได้

2. การเว้นระยะในการติดตั้ง  

การเว้นระยะในการติดตั้ง เพราะเมื่ออุณหภูมิมีความเปลี่ยนแปลงก็จะขยายตัวดันแผ่นปูพื้นแผ่นอื่น ๆ การปูพื้นนั้นควรเว้นระยะห่างไว้เล็กน้อยแล้วเชื่อมประสานรอยต่อด้วยปูยาแนว

3. รื้อแผ่นปูพื้นแล้วปรับพื้นผิวใหม่ทั้งหมด

รื้อแผ่นปูพื้นแล้วปรับพื้นผิวใหม่ทั้งหมด ในกรณีที่มีปัญหา การกระเดิดรุนแรง การรื้อพื้นแผ่นปูพื้นออกทั้งหมดแล้วทำการปรับสภาพพื้นที่ใหม่ คือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ตรวจสอบให้แน่นใจว่าไม่มีพื้นที่ที่มีความชื้นสะสม สกัดปูนเก่า กาวเก่าออกให้หมดแล้วทำการติดตั้งใหม่อีกครั้ง

ตรวจพบเจอกระเบื้องกระเดิดอย่านิ่งนอนใจ รีบแก้ไขให้ทันท่วงที แม้พื้นที่ที่ตรวจพบมีเพียงแค่ไม่กี่แผ่น แต่นั่นหมายถึงปัญหาของพื้นโดยรวมทั้งหมด ซึ่งถ้าไม่รีบแก้ไขอาจต้องพบกับความสูญเสียที่มากขึ้นเกิดกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร