Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

5 วิธีเช็คงานปูกระเบื้อง ว่าช่างทำให้ดีหรือเปล่า

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

บ้านมีองค์ประกอบสำคัญอยู่มากมาย และพื้นบ้านเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญมากของบ้าน ฉะนั้นเราจึงต้องให้ความสนใจกับพื้นบ้านพิเศษ โดยเฉพาะบ้านไหนที่เพิ่งจ้างช่างมาปูพื้นกระเบื้องให้ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับผลลัพธ์ที่ได้ให้มาก สมัยนี้ใช่ว่าจะไว้ใครได้ แม้แต่ช่างก็ไม่สมควรไว้ใจง่าย ๆ การตรวจสอบผลลัพธ์ของงานเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านพึงกระทำเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ดีที่สุดคุ้มค่ารายจ่ายที่เราจ่ายไป วันนี้เลยมีวิธีเช็คการทำงานของช่างที่จ้างมาปูพื้นให้ ว่าทำให้ดีรึเปล่า ถ้าหากมีตรงไหนผิดพลาดจะได้แก้ไขอย่างทันท่วงที

1. ตรวจดูความเรียบของแผ่นกระเบื้อง

ขั้นตอนแรกของการตรวจสอบเริ่มต้นจากการมองง่าย ๆ อย่างมองการวางตัวของแต่ละแผ่นว่าเรียบสนิทเสมอกันดีหรือไม่ หลังจากนั้นให้ตรวจสอบโดยการสัมผัสด้วยมือหรือใช้เหรียญบาทวางลงระหว่างรอยต่อของแต่ละแผ่น แล้วใช้นิ้วกดลงเพื่อกระดกเหรียญขึ้นมา หากกระดกขึ้นมาได้แสดงว่าปูนที่อยู่ด้านล่างไม่เสมอกัน

2. ดูร่องยาแนว

วิธีนี้สังเกตไม่ยาก แค่มองด้วยเปล่าก็สามารถรู้ได้ทันที วิธีตรวจเพียงแค่ให้คุณดูว่ายาแนวเต็มร่องหรือไม่ และระยะห่างของร่องแต่ละแผ่นเสมอกันหรือไม่ ซึ่งโดยปกติจะมีระยะห่างอยู่ประมาณ 2-3 มิลลิเมตรเท่านั้น

3. เคาะเพื่อฟังเสียง

วิธีสังเกตยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็ใช้กัน นั่นก็คือการเคาะเพื่อฟังเสียง หากคุณลองเคาะลงไปแล้วเสียงก้อง ๆ กลวง ๆ ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าช่างที่ทำเทปูลงไม่เต็ม และมีโอกาสทำให้พื้นบ้านของคุณแตกหรือทรุดตัวได้ในอนาคต

4. ตรวจสอบความเรียบร้อย

เมื่อช่างปูพื้นเรียบร้อย ให้คุณสังเกตให้ทั่วทุกแผ่นว่ามีแผ่นไหนที่มีร่องรอยแตก บิ่น หักเสียหายหรือไม่ นอกจากนั้นก็สังเกตสียาวแนวไปด้วยว่ามีสีที่ผิดปกติไปรึเปล่า หากคนพบข้อผิดปกติอะไรตรงนี้ให้รีบแจ้งช่างให้เปลี่ยนให้ทันที

5. ตรวจสอบระดับความลาดเอียง

ข้อนี้ใช้ตรวจสอบพื้นที่ปูบริเวณระเบียงหรือห้องน้ำ ในส่วนนี้พื้นที่ปูจะต้องมีความลาดเอียงพอสมควร ปกติจะสูงต่ำต่างกันประมาณ 5 เซนติเมตร เพื่อให้พื้นลาดเอียงพอให้น้ำไหลระบายออกได้ เพราะถ้าพื้นไม่มีความลาดเอียงอย่างพอดี เมื่อคุณเปิดใช้น้ำจะทำให้เกิดน้ำขังและเจิ่งนองได้

ใครที่เพิ่งปูพื้นกระเบื้องบ้านเสร็จไป อย่าลืมนำวิธีที่แนะนำไปตรวจสอบพื้นบ้านของตนเองดู สละเวลาซักนิดเพื่อดูความเรียบร้อยให้รอบครอบ จะได้ให้ช่างแก้ไขทันทีในช่วงเวลาที่ยังมีสิทธิ์แก้ไขโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ดีกว่าปล่อยไปแล้วค่อยมาเห็นปัญหาทีหลัง หากเป็นแบบนั้นคุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น ดังนั้นทำทั้งทีต้องได้สิ่งที่ดีสุด ให้คุ้มค่ากับที่ลงทุนไป 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร