Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Innovation @ Singapore (2)

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

มาถึงตอนที่ 2 วันนี้เราลองมาเดินสำรวจอาคารพาณิชย์ในไชน่าทาวน์ ประเทศสิงคโปร์ (Singapore) กันนะคะ ลองดูกันว่าเขานำอาคารที่เรียกว่าตึกแถวมาทำอะไรกันบ้าง วิธีการอนุรักษ์อาคารเดิมเพื่อการพาณิชย์ที่อยากเรียกว่าเป็น นวัตกรรมอีกแบบหนึ่งในสิงคโปร์ที่ส่งเสริมการใช้ชีวิตของชุมชน การค้าขาย รวมไปถึงการท่องเที่ยว กับอาคารเก่าที่อยู่กันมารุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายาย แม้จะเป็นพื้นที่ย่านการค้าใจกลางเมืองที่มีสถานีรถไฟฟ้ามาจ่อขนาดไหน ก็ไม่จำเป็นต้องทุบรื้ออาคารบ้านเรือนมาสร้างเป็นศูนย์การค้าหรือคอนโดมิเนียมอย่างบางประเทศทำกัน (แอบบ่นเล็กน้อย)

พาชมอาคารพาณิชย์ China Town Singapore

ทางลงรถไฟฟ้าใต้ดิน

Chinatown Heritage Center

เราจะเห็นผู้คนมาเบียดเสียดใช้บริการในย่านนี้ไม่เว้นแต่ละวัน ทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ด้วยเหตุที่มีการให้บริการครบวงจร เป็นการผสมผสานระหว่างที่อยู่อาศัย ร้านค้า ร้านอาหาร ศูนย์รวมวัฒนธรรมอย่างพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นและวัด โดยมีแนวคิดในการสร้างเอกลักษณ์ร่วมกับการสร้างการจดจำผ่านการประชาสัมพันธ์สร้างมูลค่าให้กับย่านอย่างเป็นรูปธรรม อย่างนี้คงเรียกว่าเป็นการสร้างสรรค์ทั้งรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม การสร้างคุณค่าของสินค้าและบริการ และจบลงที่การสื่อสารออกไปให้โลกรับรู้ นี่ล่ะค่ะนวัตกรรมการออกแบบในย่านไชน่าทาวน์ของสิงคโปร์ 

บรรยากาศบริเวณด้านนอก

และที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งนั่นคือภายใต้ความวุ่นวายของย่านการค้านี้ได้ซ่อนการอยู่อาศัยไว้ข้างใน ซึ่งการออกแบบวางผังของพื้นที่เป็นแบบตารางที่มีตรอกเล็กๆ รอบๆ อาคารพาณิชย์เหมือนที่เห็นอยู่ทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกชื่นชมเห็นจะเป็นเรื่องระเบียบวินัยในการรักษาความสะอาดที่ต้องยกนิ้วให้ เนื่องด้วยไม่มีขยะให้เห็นตามพื้นแม้แต่ชิ้นเดียว บ้านเรือนได้รับการดูแลทาสีสวยงาม ถึงจะดูรู้ว่าอายุอานามไม่น้อยแล้วก็ยังดูดีไปเสียทุกหลัง อย่างนี้แล้วผู้นำบ้านเราเห็นทีน่าจะลองศึกษาวิธีการบริหารจัดการของเขาดูว่าทำอย่างไรให้หน้าบ้านหลังบ้านน่ามองแบบนี้ ตอนถัดไปหน้าเรามาลองดูวิธีออกแบบประยุกต์อาคารเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวใน China Town Singapore ที่เรียกว่า Hotel กับ Hostel ดูว่าจะเหมือนหรือต่างกันอย่างไรค่ะ อ่านตอนที่ 3 ได้ที่นี่นะคะ Innovation @ Singapore (3)

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร