Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

Eco-pleasant Interior Design

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ยุคนี้สมัยนี้หันไปทางไหนก็เจอแต่คำว่า “Eco” ในกระแส การประหยัดพลังงานเพื่อลดโลกร้อนในปัจจุบัน สินค้าและบริการต่างๆ ก็ขานรับเรื่องนี้ ไม่เว้นเรื่องการออกแบบตกแต่งภายในหรือ Interior Design ที่อยู่อาศัยที่เกาะกระแสนี้มาไม่น้อยกว่า 5 ปีที่ผ่านมา จนแทบจะเรียกได้ว่าตอนนี้เป็นมาตรฐานของที่อยู่อาศัยที่ต้องคิดถึงเรื่องการอยู่อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ Ecology นั่นเอง

Interior Design

คราวนี้ลองมาดูแนวคิดของฝรั่งในเรื่องการออกแบบตกแต่งที่อยู่อาศัยดูกันบ้าง งาน Green Architecture Style ออกแบบโดย Joel Sanders Architect ที่นิวยอร์ค งานนี้มองทีไรก็คิดว่าน่าจะมาประยุกต์ใช้ที่บ้านเราได้ไม่ยาก ด้วยเขาดึงเอาต้นไม้ใบหญ้าเข้ามาไว้ใจกลางบ้านตรงส่วนของ Core ที่มีความสูงแบบ Loft Space (บริเวณโถงบันไดที่เป็นทางสัญจรทางตั้งของบ้านที่มีความสูงเชื่อมต่อจากชั้นล่างถึงชั้นบน) ต่อเนื่องทะลุไปจนถึงหลังคา Skylight ที่ปล่อยให้แสงสว่างลอดลงมา ยิ่งมาอยู่แนบชิดกับบันไดไม้นี่เรียกว่าเป็นบ้านสไตล์ Modern ที่ดูเข้ากันกับความเป็นธรรมชาติอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว และที่เก๋ไก๋เห็นจะเป็นห้องติดกับสวนกลางบ้าน ที่เป็นห้องน้ำแอบเซ็กซี่ในเวลาใช้งาน รูปแบบอย่างนี้ถ้าเป็นภูมิอากาศแบบบ้านเราแล้วคงโล่งโปร่งมีการไหลเวียนของอากาศและดูอบอุ่นน่าอยู่ไม่น้อยทีเดียว

สวยได้ ประหยัดพลังงานด้วย

ที่เล่ามาทั้งหมดนี่ไม่บอกไม่รู้นะคะว่าเป็นตัวอย่างการออกแบบบ้านที่ได้มาตรฐานอาคารประหยัดพลังงาน หรือ Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) ของอเมริกา โดยไม่ต้องออกแบบอะไรให้ยุ่งยากหรือใช้เทคโนโลยีอะไรมากมาย แค่แนวคิดการออกแบบที่ใช้แสงสว่างจากธรรมชาติจากการเปิดโล่งของพื้นที่ใช้งานที่เชื่อมต่อกัน กับวัสดุประเภทไม้และลูกเล่นในการดึงธรรมชาติเข้ามาใช้ เราก็สามารถสร้างสรรค์บ้านที่ดูดีมีสไตล์ แถมประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

 

เรียกได้ว่าสวยทั้งรูปจูบก็หอม เห็นอย่างนี้แล้ว การออกแบบตกแต่งภายในหรือ Interior Design แบบ Green Architecture Style เราคงนำมาประยุกต์ใช้ได้ไม่ยากเกินความสามารถของพวกเราแล้วค่ะ

ที่มา : http://www.homefurnituremag.com/tag/eco-friendly-living-spaces

 

 

ผู้เขียน : มัลลิกา บุณฑริก

อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

สถาปนิกที่หลงไหลการถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้และประสบการณ์ในชีวิต

มองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม วัฒนธรรม และภาพลักษณ์จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร