Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

10 วิธีเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ แบบ DIY

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

สายไฟคอมพิวเตอร์ คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำงาน หากเราปล่อยให้สายไฟเหล่านี้ระโยงระยาง คงเป็นภาพที่ไม่งดงามสักเท่าไรนัก วันนี้เรามาทำความรู้จักกับ วิธีเก็บสายไฟคอม อย่างไรให้สวยงามและพร้อมใช้งานในทุกสถานการณ์กันดีกว่า

หลักการเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ไม่ให้ขาดง่าย

ถึงแม้รูปแบบของสายไฟคอมพิวเตอร์จะถูกออแบบมาให้แข็งแรง ทนทาน เหมาะสำหรับการใช้งานทุกพื้นที่ แต่อย่างไรก็ดี สายไฟเหล่านี้ก็ทำมาจากโลหะที่เปราะบาง และพร้อมที่จะเสียหายได้ตลอดเวลาเช่นกัน ดังนั้น การเก็บสายไฟที่ถูกต้องจึงถือว่ามีความสำคัญมากเลยทีเดียว

  • เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยวิธีการม้วนสายเป็นรูปวงกลม และหลีกเลี่ยงการทำสายชำรุด หัก งอ ในทุกกรณี
  • ห้ามทับสายด้วยวัตถุที่มีน้ำหนักมาก เนื่องจากอาจทำให้อุปกรณ์ภายในเกิดความชำรุดเสียหายก็เป็นได้
  • ไม่ควรดึง หรือกระชากสายไฟแรง ๆ เนื่องจากอาจทำให้สายไฟขาดออกจากกัน
  • พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้สายไฟพันกัน
  • ควรเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ไว้ในสถานที่ซึ่งมีอุณหภูมิเหมาะสม เพราะอุณหภูมิที่สูงเกินไปอาจทำให้ฉนวนหุ้มสายไฟละลายจนก่อให้เกิดความเสียหายกับชิ้นส่วนภายในได้ หรือหากท่านใดเก็บสายไฟไว้ในบริเวณที่มีอากาศชื้นเกินไป ก็อาจนำมาซึ่งปัญหาความสกปรกอันเกิดจากเชื้อราส่งผลให้อายุการใช้งานของสายไฟไม่ยาวนาน

หลักการเก็บสายไฟไม่ให้ขาดง่าย10 วิธีเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์แบบ DIY

1. เก็บสายไฟด้วยแกนทิชชู่

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าของเหลือใช้จากสิ่งที่ไม่มีใครสนใจอย่างแกนใส่กระดาษทิชชู่นั้น จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีใช้ก็ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ท่านม้วนสายเก็บปลายเชือกทั้งสองด้านให้เท่ากัน จากนั้นสอดเข้าไปในแกนทิชชู่  รับรองว่าเอาอยู่อย่างแน่นอน

ทิชชู่2. เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยคลิปหนีบกระดาษ

คลิปหนีบกระดาษ ถือเป็นของสามัญประจำบ้านที่หาได้ทั่วไป แต่หากสายไฟมีขนาดใหญ่ก็อาจต้องปรับใช้ตามความเหมาะสม โดยมีวิธีการใช้งานง่าย ๆ เพียงแค่ท่านม้วนสายไฟคอมพิวเตอร์เป็นรูปวงกลมขนาดพอดี แล้วนำคลิปหนีบกระดาษหนีบไว้ข้างใดข้างหนึ่งก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

คลิปหนีบกระดาษ3. เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยตัวหนีบผ้า

ในกรณีที่ท่านใดไม่มีคลิปหนีบกระดาษ ตัวหนีบผ้าที่ใช้ทั่วไปในบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน โดยขั้นตอนต่าง ๆ นั้น เหมือนกันกับการใช้คลิปหนีบทุกประการ

ตัวหนีบผ้า4. เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยสปริงและแม่เหล็ก

เริ่มจากการนำแผ่นแม่เหล็กมาติดกาวในตำแหน่งที่ต้องการวางสายไฟไว้ จากนั้นให้นำสปริงที่อาจหาได้จากปากกา หรือหาซื้อตามร้านขายเครื่องเขียนทั่วไปสวมครอบส่วนบนของสายไฟเอาไว้ เมื่อใช้งานเสร็จแล้วให้นำส่วนทีครอบด้วยสปริงไปติดไว้กับแผงแม่เหล็กเป็นอันเสร็จสิ้น

สปริง5. เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยเศษผ้า

หากท่านใดมีเศษผ้าเหลือใช้ก็สามารถนำมาใช้เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ได้ โดยการวัดขนาดของเศษผ้าให้พอดีกับสายไฟ จากนั้นติดกระดุมหรือตัวยึดไว้ปลายสุดของผ้า ก็สามารถเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ได้ไม่แพ้อุปกรณ์ราคาแพงเช่นกัน

เศษผ้า6. เก็บสายไฟด้วยกล่องใส่เครื่องดื่ม

หากบ้านใดมีกล่องเก่าที่ไม่รู้จะนำไปใช้ประโยชน์อะไร ลองใช้กรรไกรตัดส่วนบนของกล่องออกไป จากนั้นนำที่ขั้นขวดที่มากับกล่องเหล่านั้นมาตัดให้ได้ขนาดพอดี ก็จะพบว่ามีช่องสี่เหลี่ยมมากมายเอาไว้ใช้เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องลงทุนเลยทีเดียว

กล่อง7. เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยถุงซิปใส่อาหาร

อีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือการเก็บสายไฟในถุงซิปสำหรับใส่อาหาร เพราะนอกจากจะเป็นการแยกสายไฟออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนแล้ว ยังสามารถป้องกันอันตรายจากน้ำ และความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

ถุงซิป8. เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยเชือกเก่าหรือริบบิ้น

เชื่อเหลือเกินว่าอุปกรณ์ชนิดนี้ ทุกท่านจะต้องมีติดบ้านอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดีควรซักล้างทำความสะอาดก่อนที่จะนำมาผูกสายไฟ มิเช่นนั้น สิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในเชือก อาจเป็นตัวเรียกแขกที่ไม่ได้รับเชิญจำพวกแมลง และสัตว์มีพิษต่าง ๆ มาทำลายอุปกรณ์เหล่านี้ก็เป็นได้

เชือก9. เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยสายนาฬิกาข้อมือ

หากมีนาฬิกาข้อมือเก่าที่เราไม่สามารถใช้งานได้แล้ว การนำไปทำลายหรือขายอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ดังนั้น เราสามารถนำนาฬิกาข้อมือเก่าเหล่านั้นมาล็อคเก็บสายไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สายนาฬิกาข้อมือ10. เก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ด้วยสายรัดโพลีเอสเตอร์

สายรัดโพลีเอสเตอร์ ผลิตจากใยสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่น ทนทาน เหมาะสำหรับการใช้งานในหลากหลายประเภท อีกทั้งยังมีสีสันฉูดฉาด ทำให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ไม่ต้องกลัวสายไฟสูญหายอย่างแน่นอน

สายรัดโพลีเอสเตอข้อควรระวังในการเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์

ข้อสำคัญในการเก็บสายไฟที่ทุกคนควรตระหนัก คือความปลอดภัยของตัวอุปกรณ์และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบข้าง อาทิ

  • ควรเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ไว้ในสถานที่ซึ่งมีอุณหภูมิเหมาะสม
  • ไม่ควรเก็บสายไฟไว้กับวัตถุซึ่งเป็นสื่อนำไฟฟ้า อาทิ เหล็ก อะลูมิเนียม หรือตะกั่ว เพราะกระแสไฟฟ้าอาจสร้างความเสียหายให้กับสายไฟก็เป็นได้
  • ควรหลีกเลี่ยงการเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ไว้ใกล้กับเด็กและสัตว์เลี้ยง
  • ควรเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันน้ำและความชื้น
  • ควรเก็บสายไฟไว้ในพื้นที่มิดชิด ไม่กีดขวางการสัญจรของคนรอบข้าง
  • ควรระบุหรือจำแนกสายไฟต่าง ๆ ออกจากกันให้ชัดเจน เพื่อสะดวกต่อการนำไปใช้และง่ายต่อการจัดเก็บ

ข้อควรระวังวิธีเก็บสายไฟคอมพิวเตอร์ให้เกิดความสวยงาม มีด้วยกันอยู่หลายวิธี แต่หลักการสำคัญที่ทุกท่านไม่ควรละเลย คือการจัดเก็บสายไฟอย่างไรให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ อีกทั้งควรจัดเก็บในสถานที่ซึ่งมีความปลอดภัย ไม่สร้างความกังวลใจให้กับคนใกล้ตัวนั่นเอง

ที่มาภาพประกอบ :

https://shopee.co.th

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร