Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

โครงสร้างบ้านไม้ ดีกว่าโครงสร้างปูนอย่างไร

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เรื่องของโครงสร้างบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้สร้างวิศวกร ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก ๆ เพราะมันหมายถึงความปลอดภัย และประโยชน์ใช้สอยที่สอดรับกับวิถีความเป็นอยู่ของผู้อาศัย ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ในการทำโครงสร้างของบ้านนั้น ล้วนมีอยู่หลากหลายประเภท เช่น โครงสร้างจากไม้ โครงสร้างจากเหล็ก และโครงสร้างปูน ซึ่งแต่ละแบบก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ใช้สอยที่แตกต่างกันไป 
แต่หากเทียบความยอดนิยมแล้ว โครงสร้างที่เป็นไม้และปูน ดูจะเป็นยอดนิยมมากกว่า วันนี้เราจะลองจับเทียบคู่โครงสร้างยอดนิยมสองแบบ นั่นคือโครงสร้างไม้ และโครงสร้างปูน ว่าเหตุใด การออกแบบโครงสร้างด้วยไม้ ถึงมีความน่าสนใจมากกว่าโครงสร้างปูน

โครงสร้างบ้านไม้ ดีกว่าโครงสร้างปูนอย่างไร

  1. โครงสร้างไม้ ยืดหยุ่นกว่าโครงสร้างปูน แน่นอนว่าไม้ ย่อมมีความยืดหยุ่นกว่า นั่นทำให้การออกแบบเพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยจากภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ทำได้ดีกว่าบ้านปูนเป็นไหนๆ เพราะไม้มีความยืดหยุ่นสูง ในขณะที่โครงสร้างแบบปูน สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดรอยร้าว หากเกิดภัยธรรมชาติแผ่นดินไหว หรือปัญหาดินทรุด
  2.  บ้านไม้ ระบายอากาศได้ดีกว่าบ้านปูน ไม้เป็นวัสดุที่มีลักษณะคล้ายฉนวนกันความร้อนในตัวมันเองอยู่แล้ว ดังนั้น การออกแบบบ้านโดยใช้โครงสร้างไม้ จึงทำให้บ้านมีความเย็นกว่าบ้านปูน อีกทั้งโครงสร้างไม้ ยังระบายอากาศได้ดีกว่า และไม่เก็บสะสมความร้อนในตอนกลางวันเหมือนเช่นบ้านปูนอีกด้วย
  3. บ้านที่ออกแบบด้วยไม้ มีความคลาสสิคกว่าบ้านที่ออกแบบด้วยปูน แน่นอนว่าถ้าคุณชอบความสวยงามแบบคลาสสิคๆ บ้านไม้นั้นตอบโจทย์ได้ดีกว่าบ้านปูนเป็นไหนๆ ไม่ว่าจะออกแบบให้ดูโบราณคลาสสิค แบบบ้านทรงไหย หรือจะออกแบบให้ดูโมเดิร์น ก็ไม่ได้น่าเกลียด เพราะวัสดุที่เป็นไม้นั้น มีความสวยงามที่หลากหลาย และคุณเองก็สามารถเลือกได้ว่าอยากใช้ไม้ประเภทไหนในการทำบ้าน
  4. โครงสร้างไม้ สะดวกต่อการโยกย้ายมากกว่าบ้านปูน ถ้าหากคุณจำเป็นต้องการที่จะดีดบ้าน หรือยกบ้านไปไว้ในพื้นที่อื่นหรือที่ดินผืนใหม่ การออกแบบโครงสร้างด้วยไม้ดูจะเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดในการมองถึงอนาคตข้างหน้า เพราะบ้านไม้นั้นสามารถยกและขนย้ายไปได้ทั้งหลัง ในขณะที่การโยกย้ายบ้านปูนนั้น ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก
  5. บ้านไม้ ยิ่งเก่า ราคายิ่งแพง แน่นอนว่าหากคุณมีบ้านไม้สักหลังหนึ่ง เมื่อยามที่คุณอยากจะขายมันออกไป มันจะเป็นการลงทุนที่ให้คุณได้กำไรมหาศาลเลยทีเดียว เพราะบ้านไม้เก่าๆนั้น มีราคาที่แพงกว่าต้นทุนและมีราคาที่แพงกว่าบ้านปูน หลายเท่าตัวนัก โดยเฉพาะบ้านไม้สภาพดีที่มีอายุหลายสิบปี ไปจนถึงหลักร้อยปี ดังนั้น การสร้างบ้านไม้ไว้เพื่อการลงทุน ก็ดูจะเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นเดียวกัน

และนี่ก็คือข้อดีของบ้านไม้ แต่ไม่ว่าโครงสร้างบ้านของคุณจะเป็นแบบไหน หากคุณดูแลรักษา ถนอม และเข้าใจการออกแบบโครงสร้างให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคุณแล้ว จะบ้านไม้หรือบ้านปูน ก็อยู่อาศัยได้ร่มเย็นเช่นเดียวกัน หากคิดจะสร้างบ้าน ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ ว่าคุณชอบแบบไหน เท่านั้นเอง...

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร