Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เส้นทางการเติบโต “เชียงใหม่-โตเกียว”

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เดือนเมษายนที่ผ่านมามีโอกาสเดินทางไปกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่เป็นที่นิยมที่สุดของคนไทยยุคนี้ ก่อนออกเดินทางได้รับข่าวดีจากการให้ข้อมูลของพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มี Big Idea ทั้งเรื่องการปรับโครงข่ายคมนาคมทางรางและทางอากาศของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ   

โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะเริ่มจากการพัฒนารถไฟอายุกว่า 118 ปีให้มีความทันสมัยและเกิดประโยชน์ให้มากขึ้น โดยจะเปลี่ยนแปลงจากหัวจักรไอน้ำไปเป็นดีเซล และหัวรถจักรไฟฟ้าในอนาคต แถมได้รับความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นในการพัฒนาไฮสปีดเทรนความเร็ว 200-250 กิดลเมตรต่อชั่วโมง ร่วมกับรัฐบาลไทย จะเซ็นต์  MOU  ในเดือนพฤษภาคมนี้ และเริ่มก่อสร้างปลายปี 2559 แล้วเสร็จปี 2563   ซึ่งจะทำให้การเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ-เชียงใหม่เหลือเพียง 3-5 ชั่วโมงเท่านั้น และสำหรับวิกฤติปัญหาจราจรในจังหวัดจะใช้รถราง (Tram) และบีอาร์ทีในเขตเมือง

ส่วนการขนส่งทางอากาศจะดำเนินการขยายลานจอดอีก 8 หลุม เพื่อเพิ่มให้เป็น 20 หลุม เพิ่มการเข้าออกเครื่องบินและขยายเวลาเปิดบริการเป็น 24 ชั่วโมง ส่วนของอาคารผู้โดยสารจะสร้างอาคารหลังใหม่พร้อมทั้งปรับปรุงอาคารเดิมเพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 12.5 ล้านคนในปลายปี 2562

เมื่อได้รับข่าวดีนี้แล้วทำให้การเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นมีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะคงได้เห็นภาพอนาคตของจังหวัดเชียงใหม่หลังจากมีไฮสปีดเทรนว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เมื่อเดินทางไปถึงสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็สัมผัสได้ถึงการเดินทางระบบรางที่มีให้เลือกใช้อย่างหลากหลายและเชื่อมโยงกันทั้งเมือง ทำให้สามารถเข้าถึงสถานที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย และเดินทางข้ามเมืองได้อย่างรวดเร็วโดยไฮสปีดเทรน ทำให้สามารถกำหนดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้ ถึงแม้จะมีมากจนทำให้กะเหรี่ยงจากเมืองไทยสับสนงุนงงไปหมด แต่เมื่อพอเข้าใจแล้วก็สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายและประหยัด  

ภาพความเจริญที่เห็นจากญี่ปุ่น ประเทศที่มีความคล้ายเชียงใหม่หลายๆ เรื่อง อาทิ ผู้คนที่เป็นมิตร,  วัดที่สวยงาม, อาหารแสนอร่อย, ร้านกาแฟที่มีให้เลือกมากมายจนอยากจะดื่มกาแฟวันละ 3-4 แก้ว และผู้คนเดินทางได้อย่างสะดวกสบายซึ่งคงจะเป็นจริงได้ในเร็วๆ นี้

คงต้องขอขอบคุณประเทศญี่ปุ่นที่สนใจร่วมพัฒนาไฮสปีดเทรน เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทำให้ความฝันของคนเชียงใหม่กลับมาเป็นจริงอีกครั้ง

“ขอบคุณเจ้า, Arigatou Gozaimasu”  

ภาพ : ไฮสปีดเทรน,วัดเชียงใหม่.ญี่ปุ่น

 

ผู้เขียน  : อัญชนา วัลลิภากร

มีประสบการณ์ในแวดวงสื่อด้านอสังหาริมทรัพย์มานาน

ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ (เชียงใหม่) จำกัด

อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยรังสิต และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร