Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เลือกเพดานอย่างไรให้เหมาะกับบ้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

กว่าจะที่เราจะสร้างบ้านสำเร็จได้สักหลังมีรายละเอียดของงานมากมายที่ควรรู้  และเลือกให้เหมาะสมกับบ้านของเรา งานเพดานเป็นอีกงานหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่างานใด  เพราะประโยชน์ของมันคือช่วยป้องกันฝุ่นละออง ป้องกันแมลงต่างๆ รวมถึงปิดงานที่ไม่สวยงามของงานท่อและงานระบบแล้ว  ยังเป็นความสวยงามของบ้านที่ในปัจจุบันมีให้เลือกมากมาย มาดูกันว่าแบบไหนที่เราจะเลือกใช้ให้เหมาะกับบ้านเรา  

1. แบบแขวนหรือทีบาร์  

ในช่วง 10-15 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างเป็นที่นิยมเนื่องจากสะดวกในการติดตั้ง  ราคาไม่แพง รวมถึงสามารถเปิดขึ้นไปซ่อมแซมงานระบบต่างๆ ได้ง่ายกว่าแบบอื่น ในส่วนของการติดตั้งนี้จะใช้โครงอลูมิเนียมคว่ำเป็นตัวที โดยแบ่งเป็นตารางเท่ากับขนาดของแผ่นยิปซั่มที่ใช้ โดยใช้ลวดยึดกับโครงอลูมิเนียมนี้เอาไว้กับโครงหลังคา ข้อจำกัดของฝ้าประเภทนี้คือเมื่อเทียบกับเพดานแบบอื่นแล้วอาจมีอายุการใช้งานสั้นกว่าและความแข็งแรงน้อยกว่า

2. แบบฉาบเรียบ

ประเภทนี้จะถูกสร้างให้เป็นผืนใหญ่ผืนเดียวกัน มองไม่เห็นรอยต่อ จึงเหมาะกับการเลือกใช้ในการสร้างที่อยู่อาศัย เพราะทำให้เกิดความสบายตา มีการกรุจากยิปซั่ม และไฟเบอร์ซีเมนต์ โดยจะยึดเข้ากับโครงที่ติดตั้งไว้กับโครงหลังคาที่เรียกว่าซีไลน์อีกที โดยบริเวณรอยต่อของแต่ละแผ่น จะฉาบปิดรอยต่อด้วยปูนสำหรับฉาบปิดรอยต่อแล้วปิดทับอีกทีผ้าด้ายดิบ แล้วทาสีทับก็จะมองเห็นแผ่นฝ้าเรียบเป็นผืนเดียวกันตลอดแนว จะออกแบบให้มีลักษณะเป็นขั้นบันไดหรือรูปทรงต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับดีไซน์ที่เจ้าของบ้านต้องการ โดยวิธีที่เป็นที่นิยมอีกวิธีคือการออกแบบให้มีการเล่นระดับหรือเจาะให้เป็นหลุมแล้วตกแต่งด้วยไฟดาวน์ไลท์หรือจะแขวนโคมไฟก็สวยเก๋ไปอีกแบบ   

3. แบบไวนิล  

เป็นทางเลือกใหม่สำหรับเจ้าของบ้าน  เพราะผลิตจากวัสดุประเภท UPVC หรือ Unplasticised Poly Vinyl Chloride ซึ่งเป็นเนื้ออะคริลิกประเภทหนึ่ง  ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของน้ำหนักที่เบา มีความเหนียวทนทานกันน้ำกันปลวก ติดตั้งง่ายเนื่องจากถูกออกแบบให้ติดตั้งแบบเข้าลิ้น ทำความสะอาดง่ายและมีลวดลายให้เลือกมากมาย รวมถึงสามารถใช้ได้ทุกห้องภายในบ้านจะใช้ภายในหรือภายนอกซึ่งฝ้าชนิดนี้ก็รองรับการใช้งานได้ทุกแบบ

เอาเป็นว่าชอบแบบไหนถูกใจแบบไหนก็ลองไปหาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาและความคุ้มค่าของการใช้งานกันดู เพราะเพดานทั้งสามแบบก็มีข้อดีข้อเด่นกันคนละแบบ ลองพิจารณาจากบ้านของเราว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับแบบบ้านและงบประมาณที่ตั้งไว้  

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร