Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เทงบสร้างถนนเชื่อมชายแดน-เส้นวงแหวนตะวันตกวงเงิน 1.6 พันล้าน แก้จราจรเชียงรายแออัด

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

วันที่ 27 พฤษภาคม 2559 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดทางลอดหน้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งก่อสร้างโดยกรมทางหลวงชนบท เพื่อเชื่อมถนนผังเมืองรวมสาย จ.3 อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.กระทรวงคมนาคม นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นำเข้าเกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีครบครัน โดยทางลอดใต้และถนนผังเมืองรวมสาย จ.3 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของถนน ชร.5023 ที่เชื่อมระหว่าง อ.เมือง ไปยังถนน ชร.1209 (บ้านเด่น-ท่าข้าวเปลือก) ซึ่งเชื่อม อ.เมือง ไปยังท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 อ.เชียงแสน จ.เชียงราย
โดยมีจุดเริ่มต้นจากแยกศูนย์ราชการ จ.เชียงราย ต.ริมกก อ.เมือง ผ่านหน้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ดังกล่าว และไปสิ้นสุดเมื่อบรรจบกับถนน ชร.1209 รวมระยะทาง 9.181 กิโลเมตร ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2556 และแล้วเสร็จเดือน ก.พ.2559 ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณ 722,953,000 บาท ลักษณะเป็นถนนสี่ช่องจราจรวันเวย์ ส่วนทางลอดสร้างตรงทางเข้าออกท่าอากาศยานเพื่อลดความแออัดของการจราจรบริเวณดังกล่าว โดยเป็นทางลอดยาว 513 เมตร ตกแต่งด้านบนด้วยศิลปะล้านนา ช้าง 4 เชือกเพื่อความเป็นสิริมงคล ด้านบนมีกล้องวงจรปิด 26 แห่ง เครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง ระบบปิดกั้นอัตโนมัติกรณีน้ำท่วม ไฟสัญญาณจราจรกรณีฉุกเฉิน ไฟส่องสว่าง ฯลฯ ครบครัน

สำหรับถนนสาย ชร.5023 และทางลอดใต้ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของถนนเลี่ยงเมืองด้านตะวันออกของถนนพหลโยธินซึ่งเป็นถนนสายหลักของ จ.เชียงราย โดยยังมีถนนสายอื่นที่เป็นโครงข่ายคือถนน ชร.1063 สายเชียงราย-เชียงแสน ก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว 14.564 กิโลเมตร และกำลังก่อสร้างเพื่อเชื่อมกับถนนสาย ชร.5023 ดังกล่าวอีกประมาณ 26.010 กิโลเมตร ส่วนถนนสาย ชร.5023 ช่วงต้นก็ได้สร้างมาก่อนนี้แล้วด้วยระยะทาง 12.124 กิโลเมตร และกำลังมีการก่อสร้างเพิ่มเติมอีก 2.769 กิโลเมตรเพื่อไปเชื่อมกับถนนสาย ชร.1063 ต่อไป
ขณะที่ถนนเลี่ยงเมืองหรือวงแหวนฝั่งตะวันตกที่จะเชื่อมกับถนนหน้าท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ดำเนินการโดยกรมทางหลวงก็กำลังทำการก่อสร้างอยู่ โดยมีจุดเริ่มต้นที่ถนนพหลโยธิน ต.สันทราย อ.เมือง ผ่านพื้นที่หลายตำบลในเขต อ.เมือง ในฝั่งตะวันตกเป็นวงแหวนมาจนถึง ต.ริมกก และ ต.บ้านดู่ เพื่อบรรจบกับถนนพหลโยธินหน้าท่าอากาศยานดังกล่าวด้วยระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร แบ่งเป็น 2 ช่วงด้วยงบประมาณ 1,600 ล้านบาท ปัจจุบันเริ่มดำเนินการก่อสร้างใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปีกว่าโดยมีกำหนดแล้วเสร็จปี 2562
นายอาคมกล่าวว่า ถนนเหล่านี้โดยเฉพาะถนน ชร.5023 เป็นไปตามแผนพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของกรมทางหลวงชนบทที่ให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมืองเชียงราย รองรับการจราจรขนส่งและท่องเที่ยวจากด้านเหนือสุด ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 เชื่อมโยงโดยผ่านทางเลี่ยงเมืองด้านตะวันออกอื่นๆ โดยไม่ต้องผ่านตัวเมืองซึ่งสามารถบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในตัวเมืองได้ นอกจากนี้รองรับการเจริญเติบโตของเมืองด้านเศรษฐกิจ การส่งเสริมการท่องเที่ยว
นายอาคมกล่าวอีกว่า ในส่วนของการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีการจราจรที่แตกต่างกันนั้นพบว่า ในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศเองก็มีความแตกต่างกันไปแต่มีกรอบข้อตกลงหลายกรอบ โดยในส่วนของ จ.เชียงราย มีกรอบข้อตกลงลุ่มแม่น้ำโขงซึ่งมีข้อตกลงการคมนาคมร่วมกันและมีจุดเปลี่ยนถ่ายหัวลากตรงด่านพรมแดนเพื่อรองรับ ซึ่งแม้จะมีการจราจรแตกต่างกันแต่หากเข้าสู่ประเทศไทยก็ต้องปฏิบัติตามกฎจราจรของไทย มีใบอนุญาตขับขี่ หนังสือเดินทางระหว่างประเทศ ฯลฯ เพื่อให้เป็นไปตามระบบและลดอุบัติเหตุต่อไป
 

ที่มา :  matichon

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร