Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

8 วิธีไล่แมว ได้ผลชะงัด หมดปัญหาแมวมาขับถ่ายภายในบ้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เชื่อว่าหลายคนคงพยายามมองหา “วิธีไล่แมว” กันอยู่แน่ๆ แม้สัตว์ชนิดนี้จะน่ารักแต่ก็ไม่ใช่ทุกๆ คนที่ชอบเสมอไป อย่างไรก็ตามการจะไล่แมวไม่ใช่คิดอยากทำร้ายให้บาดเจ็บหรือถึงขั้นตาย บทความนี้จึงอยากแนะนำวิธีดีๆ ที่ช่วยไล่แมวให้ออกไปจากบ้านคุณได้จริงและไม่บาปอีกด้วย
 

1. เลี้ยงหมา

หมากับแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ถูกกันมาเนิ่นนาน สังเกตบ้านไหนที่เลี้ยงหมาไว้แมวจะไม่อยากเข้ามาย่างกรายเป็นอันขาด เพราะแค่พวกมันได้กลิ่นว่ามีหมาก็เดินหนีแล้ว ดังนั้นใครอยากไล่แมวที่ชอบเข้ามารื้อค้น กัดแทะสิ่งต่างๆ สร้างความเสียหายให้กับบ้านของตนเอง แนะนำให้เลี้ยงหมาเลย อย่างไรก็ตามหากคิดจะเลี้ยงก็ควรเลี้ยงด้วยความรัก ไม่ใช่เลี้ยงเพื่อไว้ไล่แมวอย่างเดียว เพราะพวกมันก็มีหัวใจและต้องการความรักจากเจ้านายเช่นกัน ใครที่มีหมาอยู่แล้วก็เอาใจใส่เสมือนเป็นอีก 1 ชีวิตในครอบครัวของตนเองด้วย

 เลี้ยงหมา

2. กากกาแฟ

วิธีนี้ใช้ดีจริงพิสูจน์แล้ว เพราะแมวจะไม่ชอบกลิ่นของกาแฟอย่างรุนแรง คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะบ้านที่ปลูกต้นไม้เอาไว้แล้วไม่อยากให้แมวเข้ามาทำลายสวนสวยๆ หรือมาขับถ่ายเรี่ยราดจนต้องเก็บกันวุ่นวาย สกปรก เหม็น มักจะนำกากกาแฟโรยผสมกับเปลือกส้ม จากนั้นจึงนำไปเทไว้รอบๆ แปลงดินที่มีต้นไม้ปลูกอยู่ เมื่อแมวได้กลิ่นมันจะไม่เข้ามายุ่งวุ่นวายกับต้นไม้ของคุณอย่างแน่นอน

กากกาแฟ

3. สปริงเกอร์

วิธีนี้การันตีว่าไม่ทำร้ายแมวอย่างแน่นอน ให้เลือกซื้อสปริงเกอร์สำหรับไล่แมวหรือสัตว์โดยเฉพาะมาติดตั้งเอาไว้ที่สวนในบ้านของตนเอง จะซื้อมากี่ชิ้นก็ลองดูตามความเหมาะสมของจุดติดตั้ง สปริงเกอร์เหล่านี้จะมีเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจจับการเคลื่อนไหวตามระยะที่กำหนดไว้ เมื่อไหร่ที่แมวเดินผ่านเพื่อจะเข้ามายังสวนหรือในบ้านของคุณ พอเซ็นเซอร์จับสัญญาณได้ก็จะฉีดน้ำออกมาจนทำให้พวกมันตกใจและรีบวิ่งหนีไปทันที โดยระยะเวลาของการฉีดน้ำออกมาก็ขึ้นอยู่กับแต่ละระบบซึ่งส่วนใหญ่ราว 4-5 วินาที ก็เพียงพอที่พวกมันจะวิ่งหนีแล้ว แถมยังเป็นการรดน้ำไปในตัวอีกด้วย

สปริงเกอร์

4. กำจัดที่หลบ

แมวเป็นสัตว์ที่สามารถปีนหรือกระโดดไปอยู่ตามจุดต่างๆ ของบ้านได้อย่างว่องไวเพื่อหลบแดด หลบฝน การแก้ปัญหาไม่ให้พวกมันเข้ามาอยู่อาศัยในบ้านแบบชั่วคราวคือ กำจัดบริเวณพื้นที่พักผ่อนไม่ให้มีจุดเข้ามาเพื่อหลับนอนได้อีกต่อไป เช่น การตัดกิ่งไม้ที่มีร่มเงาเยอะๆ ไม่ให้พวกมันมานอน, ทำลูกกรงกั้นระเบียงไม่ให้เดินเข้ามาหลบฝน, หรือติดลวดหนามให้รอบรั้วบ้าน เป็นต้น

กำจัดที่หลบ

5. จัดสวนเพื่อไล่แมว

สำหรับบ้านที่มีสวนแล้วไม่ต้องการให้แมวเข้ามายุ่งวุ่นวาย ก็มีวิธีจัดสวนเพื่อไล่แมวมาฝาก ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เลือกต้นไม้ที่มีหนามมาปลูกไว้โดยรอบ เวลาพวกมันเดินเข้ามาเจอกับหนามจะกลัวและไม่อยากยุ่งวุ่นวายอีก หรือถ้าบ้านไหนมีสวนติดกับกำแพงบ้านก็ให้ปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ป้องกันการเข้ามายุ่งวุ่นวายของแมว อย่าให้มีช่องทางเดินเข้ามาภายในบ้านเท่านี้ก็เรียบร้อย

จัดสวนเพื่อ

6. แหล่งอาหาร

การมีแหล่งอาหารภายในบ้านเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกมันเข้ามาเพื่อหาของกิน แนะนำว่าควรจัดการล้างทำความสะอาดจุดที่จะเป็นแหล่งอาหารของพวกมันให้เรียบร้อย เช่น บริเวณห้องครัวไม่ให้แมวได้กลิ่นอาหารและเข้ามาหาของกิน ส่วนใครที่ทำอาหารหน้าบ้าน เช่น ปิ้งย่างซีฟู๊ด เมื่อทำเสร็จ ทานเรียบร้อยก็ให้เก็บกวาดจนสะอาด อย่าให้มีเศษอาหารหรือขยะหล่นอยู่กับพื้น

แหล่งอาหาร

7. ของสะท้อนแสง

วิธีนี้ทำได้ง่ายๆ ให้นำเอาขวดน้ำแบบใสใส่น้ำลงไปราวครึ่งขวดเมื่อให้เกิดแสงสะท้อน หรือบ้านไหนยังมีแผ่นซีดีที่ไม่ใช้อยู่ก็นำเอาแผ่นซีดีดังกล่าวมาผูกเชือกห้อยเอาไว้ตามจุดต่างๆ ที่แมวชอบเข้ามาในบ้านของคุณ เช่น บริเวณสวนไม้ดอกในบ้านหรือบริเวณระเบียงบ้าน เป็นต้น แสงที่สะท้อนออกไปจะทำให้แมวมองเห็นเงาตนเองและคิดว่าเป็นสัตว์อื่น พวกมันจึงไม่อยากเข้ามาอีกเพราะเกรงว่าตนเองจะได้รับอันตราย

ของสะท้อนแสง

8. พริก

วิธีสุดท้ายที่อยากแนะนำ พิสูจน์มาแล้วว่าได้ผลจริงก็คือ การโรยพริกเอาไว้รอบบ้าน จะเป็นพริกป่น หรือพริกที่ปั่นละเอียดก็ได้เหมือนกันตามสะดวก ด้วยความเผ็ดของกลิ่นพริกเมื่อแมวได้สัมผัสจะทำให้พวกมันไม่กล้าเข้ามาเหยียบใกล้อีก บวกกับพื้นฐานของแมวเป็นสัตว์รักสะอาดอยู่แล้ว เมื่อพวกมันเห็นว่าทางข้างหน้าจะมีสิ่งสกปรกมาสัมผัสกับเท้า มันก็จะไม่อยากเข้าไปอยู่ใกล้ๆ

พริก
 
บ้านไหนที่ไม่ต้องการให้แมวเข้ามาวุ่นวาย “วิธีไล่แมว” ที่แนะนำมาทั้งหมดนี้จะช่วยแก้ปัญหาของคุณได้อย่างตรงจุดที่สุด ความกังวลใจที่แมวจะทำข้าวของเสียหาย มากินเศษอาหารในบ้าน รวมถึงการทำลายต้นไม้แสนรักของคุณจะหมดไปอย่างแน่นอน อีกทั้งวิธีที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ยังไม่เป็นการทำร้ายสัตว์ให้บาปอีกด้วย
 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร