Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วัสดุก่อสร้างฟื้นตัวหลังรัฐเร่งงานก่อสร้าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ตลาดวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง เริ่มขยับตัวดีขึ้นเป็นลำดับตามที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปี เมื่อสภาพเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับการลงทุนของภาครัฐ ในเรื่องของการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ มีส่วนผลักดันให้ปริมาณการใช้วัสดุก่อสร้างเพิ่มมากขึ้น 

ภาพของการฟื้นตัวสะท้อนได้จากผลประกอบการในไตรมาสแรกของบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างรายใหญ่สุดของประเทศอย่างเอสซีจี นายรุ่งโรจน์  รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่า ในส่วนของธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ในไตรมาสที่ 1 มีรายได้จากการขาย 46,461 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไร 2,484 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 138% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสภาพตลาดที่ดีขึ้นตามฤดูกาล และการขยายตัวของการดำเนินงานในภูมิภาคอาเซียน

"ภาพรวมซีเมนต์ มีแนวโน้มดีขึ้นจากปีก่อนที่ติดลบ 5% เนื่องจากงานก่อสร้างภาครัฐปีนี้ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ขณะที่การลงทุนของภาคเอกชนนั้นคาดว่าจะเห็นความขัดเจนในอีก 6-9 เดือน ขณะที่กำลังซื้อในช่วงเวลานี้จะเห็นฟื้นชัดคือในพื้นที่จังหวัดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน" นายรุ่งโรจน์กล่าว 

ขณะที่ผลการดำเนินงานรวมในไตรมาสที่ 1 ปี 2561เอสซีจี มีรายได้จากการขาย 118,250 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มีกำไร 12,406 ล้านบาท ลดลง 1% จากไตรมาสก่อนหน้า และลดลถึง 29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลการดำเนินงานที่ลดลงของบริษัทย่อย และบริษัทร่วมของธุรกิจเคมิคอลซึ่งได้รับผลกระทบจากปัจจัยเงินบาทแข็งค่าและต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นประกอบกับปีที่ผ่านมามีกำไรจากการขายเงินลงทุน

นายรุ่งโรจน์ กล่าวอีกว่า เอสซีจีได้เร่งผลักดันการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนานวัตกรรม พร้อมนำเสนอโซลูชั่นครบวงจร เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการเชิงลึกของลูกค้าทั่วอาเซียน สำหรับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของเอสซีจีในช่วงที่ผ่านมา เช่น การเปิดตัว“แอปพลิเคชัน HOME BUDDY” ที่เป็นช่องทางออนไลน์สำหรับปรึกษาปัญหา ค้นหาช่างหรือวัสดุเพื่อสร้างหรือซ่อมบ้าน ซึ่งเชื่อมต่อกับ SCG Online Store และ Digital Payment Solution เช่น SCG Wallet เพื่อเพิ่มความสะดวกในการซื้อและชำระค่าสินค้า

นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีดาวเทียมมาใช้สำหรับการออกแบบติดตั้งหลังคาให้ลูกค้า และการเปิดตัว“หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ” โดย SCG Eldercare Solution ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าชมพร้อมนวัตกรรมอื่นๆ เกี่ยวกับบ้านได้ใน“งานสถาปนิก’61” วันที่ 1-6 พ.ค. นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

ส่วนโซลูชั่นใหม่ๆ ที่เอสซีจีส่งมอบให้ลูกค้า เช่น “โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ”(Floating Solar Solution) รายแรกของไทย หรือ “Total Packaging Solutions Provider” ที่ให้บริการครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ การผลิต และการจัดเก็บบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้วมา Recycle  รวมทั้ง “SCG Express” ที่เตรียมขยายจุดบริการรับส่งพัสดุให้ลูกค้ารายย่อยแบบ One-Stop Service ในสถานีบริการน้ำมันกว่า 100 แห่ง โดยตั้งเป้าขยายจุดบริการครอบคลุมทั่วประเทศภายในกลางปีนี้

ด้านนายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบาและบริการหลังการขายภายใต้แบรนด์ ‘ตราเพชร’ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 1ของปี 2561 จะสามารถทำได้ตามแผนงานที่มีเป้าหมายผลักดันรายได้เติบโตประมาณ 5% และสามารถรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นเฉลี่ยอยู่ที่ 25-27% 

สำหรับบรรยากาศการซื้อสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคดีขึ้นจึงทำให้มีการจับจ่ายซื้อสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างเพื่อนำไปก่อสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ส่งผลให้ยอดขายสินค้าในช่องทางการจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่และกลุ่มร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อยปรับตัวดีขึ้น  ส่วนกลุ่มลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์นั้น มีอัตราการเติบโตที่ดีเช่นเดียวกัน จากปัจจัยที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายต่างลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเพิ่มขึ้น 

สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีอัตราเติบโตที่ดี ได้แก่ กลุ่มไม้สังเคราะห์และกลุ่มระบบหลังคา ซึ่งผู้บริโภคให้ความนิยมนำมาใช้ตกแต่งและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายกลุ่มสินค้าอิฐมวลเบาก็มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น หลังจากผู้บริโภคให้การยอมรับในตัวคุณสมบัติของสินค้า ประกอบกับบริษัทฯ ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยลดระยะเวลาการก่อสร้างและเพิ่มความสะดวกในการติดตั้ง จึงทำให้มีความต้องการใช้อิฐมวลเบาเพิ่มสูงขึ้น

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร