Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

รู้ลึกเรื่องกระเบื้องยางก่อนเลือกซื้อเข้าบ้าน!

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

จริงๆแล้วกระเบื้องยางนับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้แทนกระเบื้องแผ่นทั่วไป เนื่องจากกระเบื้องแบบธรรมดาอาจทำให้เกิดการแตกชำรุดได้ง่าย และมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างสั้น ซึ่งการเปลี่ยนมาใช้กระเบื้องยางนอกจากจะมีลวดลายที่สวยงามแล้ว ยังมีข้อดีที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ป้องกันการลื่น ทำให้คุณรู้สึกปลอดภัย และมีราคาถูกอีกด้วย ใครที่กำลังคิดจะปูพื้นด้วยกระเบื้องยาง บทความนี้จะไขข้อข้องใจทุกอย่างให้คุณก่อนจะดำเนินการ

1. กระเบื้องยางคืออะไร?

กระเบื้องยางเป็นวัสดุที่ทำมาจากโพลิเมอร์ จึงทำให้มีความยืดหยุ่นได้มาก รองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นิยมนำมาประยุกต์ใช้แทนวัสดุปูพื้นแบบทั่วไป เพราะมีลวดลายสวยงาม มีราคาถูก และมีความแข็งแรงทนทานไม่แพ้กระเบื้องประเภทอื่นเลยทีเดียว จึงสามารถตอบโจทย์งานคุณภาพได้ดี

กระเบื้องยาง

2. จุดเด่นจุดด้อยกระเบื้องยาง

จุดเด่นของกระเบื้องยาง

  1. วัสดุมีน้ำหนักบางเบากว่าวัสดุปูพื้นแบบธรรมดาทั่วไป
  2. มีวิธีการดูแลรักษาได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว
  3. มีลวดลายและสีสันหลายแบบให้คุณได้เลือกใช้
  4. คุณภาพดีแข็งแรงทนทานเหมาะสมแก่การใช้งาน
  5. ราคาถูก
  6. สามารถติดตั้งได้เองและมีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน ด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น

จุดด้อยของกระเบื้องยาง

  1. ไม่ทนต่อสารเคมีที่เป็นกรด เช่น น้ำส้มสายชู หรือผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างห้องน้ำ
  2. หากมีรอยขีดข่วนที่มีขนาดใหญ่และลึกจะสามารถมองเห็นได้ เช่น รอยจากการฝนเล็บของสัตว์เลี้ยง
  3. กระเบื้องอาจเสื่อมสภาพหากใช้เป็นเวลานานถึง 15 ปีขึ้นไปโดยไม่มีการเปลี่ยนหรือดูแลวัสดุ เนื่องจากจะทำให้ยางมีสภาพหดตัวหลังจากใช้เป็นเวลานาน

จุดเด่นจุดด้อย

3. ประเภทกระเบื้องยาง

กระเบื้องยางแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. วัสดุที่ทำมาจากน้ำยางธรรมชาติ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีความยืดหยุ่นสูง 

2. วัสดุที่ทำมาจากโพลิเมอร์สังเคราะห์ จะมีความเหนียวและความทนทานมากเพราะมีส่วนประกอบของโพลียูรีเทน และ พีวีซี เป็นต้น

ประเภทกระเบื้องยาง

4. เหมาะกับส่วนไหนของบ้าน?

คุณสามารถนำกระเบื้องยางไปปูพื้นได้ในทุกส่วนภายในบ้านไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องครัว ห้องรับแขก ห้องน้ำ หรือนำไปติดบริเวณฝาผนังต่าง ๆ ก็ได้ นอกจากจะมีลวดลายและสีสันที่สวยงามแล้ว ยังเหมาะกับบ้านทุกสไตล์ และเหมาะสำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มภายในบ้านได้ เพราะวัสดุกันลื่นและรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

เหมาะกับส่วนไหนของบ้าน

5. กระเบื้องยางราคาเท่าไหร่?

ถ้าเปรียบเทียบกับวัสดุปูพื้นแบบธรรมดาทั่วไป จะเห็นได้ว่ากระเบื้องยางบางชนิดจะมีราคาที่ถูกกว่าอย่างมาก ทั้งนี้ ราคาก็ขึ้นอยู่กับลวดลายของกระเบื้อง มีราคาตั้งแต่ 100-500 บาท ต่อ 1 ตารางเมตร ซึ่งจะแตกต่างกันที่เกรดและความหนาของวัสดุอีกด้วย

ราคา

6. วิธีปูกระเบื้องยาง

ในการปูพื้นวัสดุด้วยกระเบื้องยางนั้น จริงๆ แล้วคุณสามารถปูทับกระเบื้องธรรมดาไปได้เลยโดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ ทั้งสิ้น มีวิธีการทำดังนี้

1. ตรวจเช็กความสะอาดของพื้นที่ที่จะปูกระเบื้อง และต้องไม่ชำรุดแตกหักเป็นร่อง

2. เริ่มปูจากมุมห้องหรือประตูห้องก่อนก็ได้ โดยใช้กาวติดกระเบื้องเป็นตัวช่วยในการติดตั้ง นำกาวเทลงไปที่พื้นแล้วใช้เกรียงปาด หรือเกลี่ยให้เรียบเนียนสม่ำเสมอแล้วนำกระเบื้องวางลงไปในตารางเส้นที่กำหนดไว้ตามแนว

3. กดกระเบื้องให้แน่นสนิทและเก็บขอบด้วยกาวบริเวณที่มีร่องหรือไม่ติดกับพื้น โดยใช้กาวเชื่อมรอยต่อ

วิธีปูกระเบื้องยาง

7. การดูแลกระเบื้องยาง

การทำความสะอาดกระเบื้องยางสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาด หรือน้ำผสมกับผงซักฟอก เพื่อทำความสะอาดบริเวณที่มีคราบสกปรก แต่ถ้าหากพื้นกระเบื้องมีเพียงฝุ่นละอองเล็กน้อย คุณก็สามารถใช้ไม้กวาดทำความสะอาดได้ปกติ หรือใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดทำความสะอาดเช็ดเบาๆ บนพื้นผิว แต่ควรหลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่มีฤทธิ์เป็นกรดกัดกร่อน เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ ซึ่งอาจจะทำให้พื้นกระเบื้องเกิดความเสียหายได้

การดูแล

จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้วัสดุปูพื้นโดยกระเบื้องยางนั้นสามารถเลือกลวดลายและสีสันได้มากมาย อีกทั้งวัสดุยังมีคุณภาพแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และมีความยืดหยุ่นได้เป็นอย่างดี เหมาะกับการเป็นวัสดุปูพื้นให้กับบ้านทุกแบบ ด้วยวิธีการติดตั้งที่เรียบง่ายและทำความสะอาดได้อย่างรวดเร็ว จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาปูพื้นภายในบ้าน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร