Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

รัฐลงขันไฮสปีด 1.5 แสนล้าน ซี.พี.วืดอู่ตะเภา

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

อย่างที่ทราบกันดีว่าอีอีซีกำลังเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลเร่งผลักดันให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของอาเซียน โดยอย่างแรกที่ต้องทำคือโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้ชีวิตและเดินทางของทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว และรถไฟความเร็วสูงเป็นอีกหนึ่งในโครงการที่ต้องสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 พ.ค. 2562 อนุมัติ 2 โครงการสำคัญของคมนาคม คือ อนุมัติผลคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมทุนที่ผ่านการพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุด รวมถึงเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่าโครงการ 224,544 ล้านบาท เรื่องนี้เสนอโดยคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ไม่ได้เกี่ยวกับกระทรวงโดยตรง

การดำเนินงานให้ทาง ร.ฟ.ท.ก่อหนี้ผูกพันนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายได้สำหรับดำเนินโครงการ วงเงิน 149,650 ล้านบาท โดย ร.ฟ.ท.จะชำระเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการแก่เอกชนที่ได้รับคัดเลือก ด้วยการแบ่งจ่ายเป็นรายปี ไม่เกิน 14,965 ล้านบาทต่อปี เป็นเวลา 10 ปี หลังเริ่มการให้บริการโครงการเกี่ยวกับรถไฟ ตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่กำหนดในสัญญาร่วมลงทุน

รวมถึงจัดตั้งหน่วยงานเพื่อติดตาม กำกับ และบริหารจัดการสัญญาร่วมลงทุนของโครงการตาม พ.ร.บ.อีอีซี พร้อมทั้งกรอบอัตรากำลังและกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายตามที่นำเสนอ โดยให้หน่วยงานอยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และให้ สกพอ.จัดทำรายละเอียดหน่วยงานเพิ่มเติม รวมทั้งให้ ร.ฟ.ท.และ สกพอ.หารือสำนักงบประมาณในรายละเอียดโดยด่วน เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณต่อไป เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการตามสัญญาที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 มิ.ย. 2562

โดย ร.ฟ.ท.จะออก พ.ร.ฎ.เวนคืนในปี 2562 เปิดประกวดราคาแบบ e-Bidding และก่อสร้างในปี 2563 ใช้เวลาสร้าง 4 ปี เสร็จปี 2567-2568 คาดมีจำนวนผู้โดยสารปีแรก 3,835,260 ล้านคนต่อปี และมีปริมาณการขนส่งสินค้าอยู่ที่ 748,453 ตัน มีผลตอบแทนทางการเงิน0.42% และผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ 13.49%

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของผู้ฟ้องคดีทั้ง 5 หรือกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม ซี.พี.) ในการประมูลโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท

ที่มา...prachachat

ไม่พลาดทุกข่าวสาร ทันทุกเรื่องราวอสังหาริมทรัพย์กับ Baania ได้ที่ Line Official >> @baania

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร