Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

พฤติกรรมคนซื้อบ้านเปลี่ยน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

โลกของดิจิตอลทำให้ทุกสรรพสิ่งในโลกนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สามารถทำให้เราติดต่อ รับรู้ข้อมูลข่าวสารได้ทุกที่ ทุกเวลา จนเกิดคำว่า Anywhere any Time any Device และเมื่อโฮมบายเออร์ไกด์ กรุ๊ป และธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) ร่วมกันจัดกิจกรรมเสวนาข้อ “ก้าวไปข้างหน้ากับอสังหาริมทรัพย์ภูมิภาค” ที่เชียงใหม่ ขอนแก่น โคราช และพัทยา เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้มองเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและการตัดสินใจซื้อที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน

“การสื่อสารการตลาดยุคใหม่” เป็นหัวข้อหนึ่งในการเสวนาซึ่ง ผศ.ศรัณยพงศ์ เที่ยงธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรืออาจารย์กั้งเป็นผู้นำเสนอ สิ่งที่เห็นได้เป็นอย่างแรกจากข้อมูล ผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้น บางครั้งอาจจะมากกว่าพนักงานขายที่ประจำโครงการ  จากงานวิจัยขั้นตอนการหาข้อมูลเปลี่ยนไป ที่เคยเห็นจากสื่อทั่วไป อาทิหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ นิตยสาร หรือป้ายโฆษณา แล้วจดเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อสอบถามข้อมูลโครงการแล้วเข้าไปเยี่ยมชมโครงการ เก็บข้อมูลกลับมาเปรียบเทียบแล้วกลับไปเยี่ยมชมใหม่ จนมีการรวบรวมว่าก่อนตัดสินใจซื้อ จะเยี่ยมชมโครงการไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง เปลี่ยนเป็นผู้บริโภคจะรับรู้ข้อมูลจากสื่อทั่วๆ ไป เป็นแรงกระตุ้นความต้องการ  หรือเมื่อมีความต้องการก็จะเริ่มค้นหาข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต แล้วเข้าค้นหาไม่ต่ำกว่า 11 แหล่ง เริ่มจากเว็บไซต์ที่เป็นเว็บท่า รวบรวมข้อมูลทุกโครงการ เว็บไซต์ของโครงการที่สนใจทุกโครงการ ค้นหาข้อมูลทำเล  ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ศักยภาพในอนาคตจากเว็บไซต์ต่างๆ จนกระทั่งโซเชียลมิเดียว่ามีใครๆ พูดถึงเป็นอย่างไรบ้าง ก่อนตัดสินใจเข้าไปเยี่ยมชมโครงการ

สอดคล้องกับข้อมูลของกลุ่มผู้ประกอบการที่ร่วมเสวนาว่า ทุกวันนี้ถ้าไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาเยี่ยมชมในครั้งแรกได้ โอกาสกลับมาอีกครั้งน้อยมาก และบางท่านแชร์ว่าลูกค้าบางรายเมื่อมาถึงก็จองเลย ผู้ประกอบการนึกว่าเป็นโชคดี แต่จากการเสวนาทำให้รู้ว่าที่แท้ลูกค้าศึกษามาอย่างละเอียดและตัดสินใจมาแล้วนั่นเอง

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้วจริงๆ ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม การสื่อสารเปลี่ยนรูปแบบ ท้ายที่สุดพนักงานขายประจำโครงการก็ต้องเปลี่ยนหน้าที่เป็นผู้สร้างความมั่นใจ เราเข้าสู่ยุค “Smart Home Buyer”แล้วจริงๆ ค่ะ

ผู้เขียน  : อัญชนา วัลลิภากร

มีประสบการณ์ในแวดวงสื่อด้านอสังหาริมทรัพย์มานาน

ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ (เชียงใหม่) จำกัด

อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยรังสิต และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร