Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ธอส. มุ่งสู่ Digital Service Bank เต็มรูปแบบ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารรัฐผู้ให้บริการสินเชื่อบ้านมีอายุ 65 ปีบริบูรณ์แล้ว ถ้าเป็นคนก็ต้องถือว่าเป็นผู้ใหญ่ประสบการณ์สูง ที่พร้อมจะเป็นที่พึ่งให้กับผู้คนที่เกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับภารกิจของธอส.ในวันนี้ คือ ธนาคารซึ่งเป็นที่พึ่งของประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัย ในวาระครบ 65 ปี ฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ให้สัมภาษณ์ถึงภารกิจที่จะเร่งดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและสิ่งดีๆ ที่ธอส.จะมอบให้ 

เปิด GHB ALL บริการครบจบบนมือถือ

ฉัตรชัย กล่าวว่า ในโอกาสที่ธนาคารครบรอบ 65 ปี จะเป็นการขึ้นสู่ยุคใหม่ โดยจะเปลี่ยน ธอส. ให้เป็น Dynamic Moving Bank โดยล่าสุดได้จัดทำ โมบาย แอปพลิเคชั่น GHB ALL รวมทุกบริการของ ธอส. ไว้ในมือลูกค้า ซึ่งแอปพลิเคชันถูกออกแบบมาจากข้อมูลความต้องการของลูกค้า อาทิ ชำระเงินกู้ โอนเงิน ดูใบเสร็จค่าบ้าน และจองคิวใช้บริการที่สาขา ซึ่งจะทำให้ ธอส. ขยายช่องทางการให้บริการดิจิทัลที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของประชาชนในยุค 4.0 โดยจะพร้อมให้ประชาชนได้ดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟนทั้งระบบ iOS และ Android ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป

ในเฟสแรก GHB ALL สามารถอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ 6 บริการ ประกอบด้วย 1. ด้านเงินฝาก (เช็คยอด/ดู statement) 2.โอนเงินภายในและต่างธนาคาร 3.สมัครและโอนเงินผ่าน PromptPay 4.ตรวจสอบสถานะสินเชื่อ 5. ชำระเงินกู้โดยหักบัญชี ธอส. และ 6. สร้าง QR Code เพื่อชำระเงินกู้ จากนั้นจะพัฒนาให้สามารถบริการได้อย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2561 โดยลูกค้าสามารถดู Statement ทำ Pre Approve ยื่นกู้ ติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง นัดหมายการเข้าประเมินราคา แจ้งผลการพิจารณาสินเชื่อ นัดวันลงนามเอกสารสำคัญและทำนิติกรรม แจ้งเตือนชำระหนี้ แสดงความประสงค์กู้เพิ่ม และชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆ ได้ 

ชี้บริการผ่านดิจิทัลช่วยลดดอกเบี้ยบ้าน

“เราต้องการกำจัดคำว่า ‘เสียเวลา’ ของลูกค้า ที่ต้องเดินทางมาที่สาขา โดยใช้ GHB ALL ที่มีบริการครบในมือถือของลูกค้า ทำให้ประหยัดทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยในเฟสแรกตั้งแต่เดือนพ.ย. ปีนี้จนถึงม.ค.ปีหน้า ตั้งเป้าให้ลูกค้าใช้บริการผ่าน GHB ALL จำนวน 500,000 ธุรกรรม (transaction) และภายในปี 2562 ตั้งเป้าจะมีผู้ใช้บริการ 80% ธุรกรรมทั้งหมด 

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารมีบัญชีลูกค้าอยู่ 1.6 ล้านบัญชี มีธุรกรรมที่เกิดขึ้นผ่านสาขาธนาคาร 800,000 ธุรกรรม ผ่านเคาน์เตอร์ เซอร์วิส 400,000-500,000 ธุรกรรม และผ่านเคาน์เตอร์ของ 5 ธนาคารใหญ่อีกกว่า 300,000 ธุรกรรม การใช้บริการผ่าน  GHB ALL  จะช่วยลดต้นทุนจากธุรกรรมละ 30 บาท เหลือธุรกิรรมและ 1 บาท ทำให้ธนาคารสามารถนำเงินมาช่วยลด หรือตรึงดอกเบี้ยให้กับลูกค้าได้อีกช่องทางหนึ่ง

สำหรับ GHB ALL ถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายยกระดับการให้บริการตามแผน Transformation to Digital Service และยังถือเป็นหนึ่งในโครงการ Payment Gateway หรือการพัฒนาช่องทางชำระเงินกู้ เพื่อแก้ปัญหาลูกค้าไม่สะดวกในการชำระเงินกู้ รอคิวนานในช่วงสิ้นเดือน ประกอบด้วย เครื่องรับชำระเงินกู้อิเล็กทรอนิกส์ : LRM อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่จะชำระเงินกู้ด้วยเงินสด (Cash Payment) ตอบโจทย์ “ชำระกี่บัญชีก็นาทีเดียว” เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2560 ปัจจุบัน ธอส.มีเครื่อง LRM ให้บริการตามสาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศรวม 170 เครื่อง  

เครื่องชำระเงินกู้ไร้เงินสด : QR Non Cash Payment ซึ่งลูกค้าสามารถชำระหนี้เงินกู้ ธอส. โดยใช้  Mobile Application ของธนาคารต่างๆ มาสแกน QR Code ที่เครื่องชำระเงินกู้ไร้เงินสด โดยปัจจุบันธนาคารติดตั้งเครื่องชำระหนี้เงินกู้ไร้เงินสด จำนวน 20 เครื่อง เพื่อให้บริการลูกค้า โดยติดตั้งที่สาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และจะขยายไปตามสาขาหรือจุดต่าง ๆ  โดย ธอส. ตั้งเป้าหมายว่าภายในสิ้นปี 2561 จำนวนธุรกรรมชำระหนี้เงินกู้ผ่าน Payment Gateway ทั้ง 3 ช่องทาง จะไม่ต่ำกว่า 40% ของจำนวนธุรกรรมที่มาชำระเงินกู้ที่เคาน์เตอร์ ของธนาคารทั้งหมด

กรรมการผู้จัดการ ธอส. การอีกว่า นอกจากการให้บริการตามแผน Transformation to Digital Service แล้ว ในเดือนมีนาคม 2562 ธนาคารจะใช้ คอร์แบงก์กิ้ง ระบบใหม่ที่ใช้เงินลงทุนไป 1,900 ล้านบาท  ซึ่งระบบคอร์แบงก์ใหม่นี้จะช่วยให้การให้บริการสินเชื่อรวดเร็วขึ้น จากเดิมระยะเวลาการอนุมัติ 15 วัน จะเหลือ 5 วัน ในกรณีที่ลูกค้ายื่นเอกสารครบถ้วย ซึ่งจะทำให้ธอส. ขยายการปล่อนสินเชื่อได้รวดเร็วขึ้น และจะTransform ธอส. เป็น Digital Service Bank  เต็มรูปแบบในช่วงกลางปีหน้า  

นอกจากนี้ ในโอกาสฉลองครบรอบ 65 ปี และเพื่อตอบแทนลูกค้าที่รักการออม จึงได้จัดทำผลิตภัณฑ์ “เงินฝากออมทรัพย์ GHB Happy Birthday” รับอัตราดอกเบี้ย 2.00% ต่อปี ตั้งแต่วันที่เปิดบัญชีถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2563 หลังจากนั้นรับอัตราดอกเบี้ยเท่ากับเงินฝากออมทรัพย์ตามประกาศปกติของธนาคาร ณ ขณะนั้น รับเปิดบัญชีและฝากเพิ่มได้ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2561 ถึง 31 ตุลาคม 2561 

ปล่อยกู้นิวไฮ 2.2 แสนล.ยันตรึงดบ.ทั้งปี

สำหรับการดำเนินงานของธอส. ในรอบเกือบๆ 9 เดือนแรก ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อไปได้ 154,000 ล้านบาท (ข้อมูลถึงวันที่ 19 ก.ย. 61) จากเป้าที่ตั้งไว้ทั้งปี 189,000 แสนล้านบาท ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการของธนาคาร  โดยคาดว่าในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ ธอส.จะปล่อยสินเชื่อแตะ 200,000 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปีจะปิดที่ 220,000 ล้านบาท 

สาเหตุหลักที่ทำให้ธนาคารสามารถปล่อยกู้ได้มาก เนื่องจาก ที่ผ่านมา ธอส. สนองนโยบายรัฐบาลในการตรึงดอกเบี้ย มาตั้งแต่ต้นปี ขณะเดียวกัน ได้มีการปรับวิธีการพิจารณาการปล่อยสินเชื่อ เพื่อสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย และปานกลาง นอกจากนี้ นโยบายของ รองนายกรัฐมนตรี (ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ผ่านกระทรวงการคลังให้ธอส. ไม่ต้องทำกำลังสูงสุด จึงมีเงินส่วนต่างมาช่วยในการตรึงดอกเบี้ย และยืนยันว่าจนถึงสิ้นปีนี้ ธอส. จะไม่มีการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ส่วนโครงการบ้านล้านหลัง ซึ่งจะสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยและปานกลางให้มีที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เตรียมที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติการดำเนินการ โดยที่ธอส. ได้เตรียม บ้านพร้อมอยู่ทั้งในส่วนของบ้านเอกชน และ NPA ของธนาคาร และ บรรษัทบริหารสินทรัพย์รวม 270,000 ยูนิต ไว้รองรับความต้องการในเฟสที่ 1 ตั้งแต่ไตรมาส 4 ที่ 2561 ถึง ไตรมาส 1 ปี 2562 โดยเตรียมวงเงิน 50,000  ล้านบาท 

ทั้งนี้จะปล่อยกู้ให้กับผู้รายได้ไม่เกิน 25,000 บาท/คน/เดือน กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 – ปีที่ 5  คงที่ 3.00% ต่อปี ปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้เงิน กรณีสวัสดิการ  MRR – 1% ต่อปี กรณีรายย่อย  MRR – 0.75% กรณีกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนชำระ 5 ปีแรก จะผ่อนเริ่มต้นเพียง 3,800 บาทเท่านั้น 
 
ส่วนผู้มีรายได้เกิน 25,000 บาท/คน/เดือน กรอบวงเงิน 30,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1- ปีที่ 3 คงที่ 3.00% ต่อปี ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญาเงินกู้ กรณีสวัสดิการ MRR – 1% ต่อปี กรณีรายย่อย MRR – 0.50% ผ่อนชำระ 3 ปีแรกเริ่มต้นเพียง 3,800 บาท เช่นกัน  นอกจากนี้ คณะกรรมการธอส. ยังได้อนุมัติให้ ธอส. นำ NPA จำนวน 3,700 หน่วย มาให้ผู้สนใจสามารถผ่อนดาวน์ 20% นายถึง 60 งวด หรือมีอัตราผ่อน 3,400 บาทต่อเดือน

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร