Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ซื้อบ้านมือสองปี 2565 ดีหรือไม่ จะได้อะไรบ้าง

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ซื้อบ้านมือสองปีนี้ดีหรือไม่ บอกเลยปี 2565 เป็นปีทองซื้อบ้านมือสองแบบสุดๆ เรามาดูกันครับว่าถ้าเราซื้อบ้านมือสองปี 2565 นี้ ไม่ว่าจะซื้อเพื่ออยู่เองหรือลงทุน จะมีมาตรการอะไรบ้างที่เอื้อมีบ้านมือสองง่ายขึ้นและคุ้มมากขึ้น

1. ได้ลดค่าโอนและค่าจดจำนอง

ปีนี้คนที่จะซื้อบ้านมือสองไม่ต้องน้อยใจไปว่าจะไม่ได้ลดค่าโอนและค่าจดจำนองกับเขา เพราะเมื่อ 21 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติมาตรการลดค่าโอนและค่าจดจำนองสำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาทไปจนถึง 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งมาตรการในครั้งนี้ได้รับประโยชน์ทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสองที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ และห้องชุด โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

1. ลดค่าธรรมเนียมการโอนจากร้อยละ 2 ลงเหลือร้อยละ 0.01

มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนจากร้อยละ 2 ลงเหลือร้อยละ 0.01 ซึ่งค่าธรรมเนียมในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อผู้ขายจะตกลงกันว่าใครจะต้องจ่าย หรือแบ่งจ่ายกันเท่าไรครับ ตัวอย่างการคำนวณให้เห็นภาพก็อย่างเช่น ถ้าโอนบ้านราคา 1 ล้านบาท จากปกติต้องจ่ายค่าโอน 2 หมื่นบาท ก็จะเหลือจ่ายแค่ 100 บาทเท่านั้น

2. ลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองจากร้อยละ 1 ลงเหลือร้อยละ 0.01 

มาตรการลดค่าธรรมเนียมการจำนองจากร้อยละ 1 ลงเหลือร้อยละ 0.01 หากต้องการผ่อนบ้านกับธนาคาร เมื่อเราไปขอสินเชื่อกับธนาคาร และได้รับการอนุมัติสินเชื่อ จนเข้าสู่ขั้นตอนการโอนแล้ว เราจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการจดจำนองหลักประกัน ซึ่งเมื่อก่อนจะจ่ายอยู่ที่ 1% ของวงเงินที่ธนาคารอนุมัติ แต่มาตรการดค่าธรรมเนียมการจดจำนองจะทำให้จ่ายอยู่ที่ 0.01% เท่านั้น เช่น ถ้าธนาคารให้วงเงินเต็ม 100% ของราคาซื้อขาย 1 ล้านบาท จากที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมจดจำนอง 1 หมื่นบาท ก็จะเหลือจ่ายแค่ 100 บาทเท่านั้นครับ

ซื้อบ้านมือสองปี 2565

2. ขอคืนภาษี จากการขายบ้านเดิมแล้วซื้อบ้านใหม่ 

ใครที่วางแผนจะขยายที่อยู่จากคอนโดไปอยู่บ้านแทน ปีนี้โอกาสเหมาะมาเยือนแล้วครับ เพราะเราสามารถขอคืนภาษีจากการขายบ้านได้ โดยเราจะต้องซื้อบ้านใหม่ซึ่งจะเป็นบ้านมือสองหรือบ้านมือหนึ่งภายใน 1 ปี และจะต้องมีชื่อในทะเบียนบ้านหลังที่ขายไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือมีชื่อในทะเบียนบ้านหลังที่ขายน้อยกว่า 1 ปีก็ได้ แต่ระยะเวลาการมีชื่อในทะเบียนบ้านหลังที่ขาย และหลังใหม่ นับถึงวันขาย รวมกันแล้วต้องไม่น้อยกว่า 1 ปี  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเงินขอคืนภาษีจะต้องไม่มากกว่าราคาบ้านใหม่ที่ซื้อ ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 125) สำหรับใครที่สงสัยว่าจะต้องเตรียมเอกสารและมีขั้นตอนการขอคืนภาษีจากการขายบ้านอย่างไรสามารถอ่านได้เลยครับที่นี่

ซื้อบ้านมือสองปี 2565

3. ผ่อนคลาย LTV กู้เต็ม 100%

ธปท. หรือธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาตรการ<>ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งจะทำให้ใครที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์สัญญากู้หลังที่ 2 รวมถึงบ้านที่มีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไปสามารถกู้ได้เต็ม 100% ของราคาหลักประกัน เรียกได้ว่าใครที่วางแผนจะซื้อบ้านใหม่หรือบ้านมือสองสัญญากู้หลังที่ 2 หรือบ้านเกิน 10 ล้านขึ้นไป เราจะสามารถกู้เต็ม 100% โดยไม่ต้องวางดาวน์กันได้แล้วครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการยื่นขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านมือสองก็ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถในการผ่อนและเงื่อนไขของแต่ละธนาคารด้วยนะครับ

4. ดอกเบี้ยที่อยู่อาศัยใช้ลดหย่อนภาษี

ใครที่กู้ซื้อบ้านกับธนาคาร แน่นอนว่าดอกเบี้ยบ้านจะช่วยลดภาระภาษีให้เราได้ โดยกรมสรรพากรกำหนดให้เรานำดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยมาลดหย่อนรายได้ตามจำนวนเงินที่ได้จ่ายไปจริงแต่ไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งยอดดอกเบี้ยนั้นจะนับตามรอบปีภาษีนั้นๆ ครับ เช่น ถ้าเราเริ่มผ่อนเดือนเมษายน 2565 เราก็จะนำดอกเบี้ยบ้านที่จ่ายตั้งแต่เมษายน 2565 - ธันวาคม 2565 ไปยื่นลดหย่อนภาษีปีหน้า หรือรอบปีภาษี 2565 ได้นั่นเองครับ

5. บ้านรอการขาย มักให้โปรสินเชื่อพิเศษ

ปีนี้บ้านมือสองขายที่เราเห็นประกาศขายทั่วไปว่าน่าซื้อแล้ว แต่ถ้าเราซื้อบ้านมือสองจากธนาคารจะยิ่งดีเข้าไปอีก เพราะเป็นบ้านรอการขาย, บ้าน NPA หรือบ้านหลุดจำนองนั่นเอง ทำให้มีราคาถูกมากเป็นพิเศษ แถมยังปลอดภัยไว้ใจได้ เดินเรื่องเอกสารงาน แถมกู้ง่ายมากๆ เพราะธนาคารเป็นเจ้าของเอง ที่สำคัญแต่ละสถาบันการเงินยังมีโปรโมชั่นบ้านรอการขายมากมาย เช่น ลดราคาพิเศษ ของแถมจัดเต็ม ฟรีโอน สินเชื่อพิเศษ กู้เต็ม 100% ดอกเบี้ยต่ำ หมดห่วงเรื่องกู้ไปได้เลย แถมยังเหลือเงินไปแต่งบ้านหรือรีโนเวทเพิ่มเติมได้เลย

แต่ถ้าหากใครอยากได้บ้านมือสองคุณภาพดี ราคาถูก กู้ผ่านง่าย แล้วยังไม่ต้องรีโนเวทเพิ่มให้ปวดหัวสามารถมองหาบ้านหลุดจำนองรีโนเวทพร้อมอยู่หลากแบบหลายสไตล์กันได้ที่ Facebook : Home renovation by Baania ได้เลยครับ

ขายบ้านมือสอง

ข้อดีมีแต่ได้กับได้ถ้าซื้อบ้านมือสอง ปี 2565 นี้ ต้องห้ามพลาดแล้วนะครับ ใครที่ Work From Home อยู่คอนโดมานานแล้วรู้สึกว่าไม่สะดวก หรือบ้านหลังเดิมของเรามีพื้นที่ไม่เพียงพอ จะลองหาบ้านมือสอง ราคาถูก ทำเลดีสักหลังก็ดีนะครับ ส่วนใครที่วางแผนจะลงทุนบ้านมือสองเพื่อขายหรือปล่อยเช่าก็เรียกได้ว่าน่าจะตอบโจทย์ตรงใจไม่ใช่น้อยนะครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร