Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

จุดเปลี่ยนอสังหาฯ ไทย ขยายฐานรายได้-สร้างเครือข่ายพันธมิตร

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

การดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในยุคปัจจุบันที่มีคลื่นลมของการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง การจะพึ่งพาแต่ยอดขายจากธุรกิจหลักอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น วันนี้อาจจะเสี่ยงเกินไป หรือ การจะเดินลุยเดี่ยวท้าแดดลมแรงในวันที่โลกเชื่อมต่อกันได้ทุกซอกมุม  อาจจะทำให้เหนื่อยล้าและหมดเรี่ยวแรงเร็วกว่าวันคืนที่ผ่านๆ มา

การแชร์ทางธุรกิจ โดยไม่ผูกขาดผลประโยชน์ไว้เพียงผู้เดียว เปิดประตูให้คนที่มีความรู้ที่แตกต่าง มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่ง รวมไปถึงการแสวงหาหนทางสร้างรายได้ใหม่ๆ เพื่อเป็นหลักค้ำยันในวันที่ฟ้าฝนคึกคะนองนั่นคือ การสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับบริษัทในระยะยาว ที่หลายๆ บริษัทอสังหาฯ กำลังเดินหน้าในแนวทางนี้กันอย่างคึกคัก

ทุนญี่ปุ่นคึกตบเท้าผนึกลงทุนอสังหาฯ ไทย

รายล่าสุด คือ กลุ่มชินวะ กรุ๊ป จากญี่ปุ่น ซึ่งเคยร่วมกับ วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ พัฒนาโครงการที่ซอยทองหล่อมาก่อนหน้านี้ ได้เปิดดีลใหม่โดยร่วมกับพันธมิตรอีก 2 ราย ได้แก่ พรีบิลท์ บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่  และ พรีแซ็งค์ คอร์ปอเรชั่น บริษัทอสังหาฯ ใหญ่จากญี่ปุ่นอีกราย ได้ร่วมกันพัฒนาโครงการเร็น สุขุมวิท 39 คอนโดหรูใจกลางสุขุมวิท มูลค่า 2,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) ชินวะกรุ๊ป และพรีแซ็งค์ คอร์ปอเรชั่น ได้จัดตั้งบริษัท ชินวะเอส 39  ในสัดส่วน 49:26:25 เพื่อร่วมลงทุนพัฒนาโครงการเร็น สุขุมวิท 39 โดยใช้นวัตกรรม “รูเนะสุ” หรือการกลับคานเป็นพื้น-กลับพื้นเป็นคานทั้งโครงการ รวมไปจนถึงการปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้พื้นที่เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับจากตลาดกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คนไทยที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์คนเมือง นักลงทุนที่สนใจโครงการคุณภาพ บนพื้นที่ที่มีศักยภาพ ที่คุ้มค่าแก่การลงทุน และ ผู้เช่าชาวญี่ปุ่น ที่ต้องการที่พักอาศัยที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการในลิตเติ้ลกินซ่า

“การจอยต์เวนเจอร์สามฝ่ายของบริษัทรายใหญ่จากไทยและญี่ปุ่นในครั้งนี้ นับเป็นการผนึกจุดแข็งของทุกฝ่ายมาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัย โดยพรีบิลท์เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญงานก่อสร้างคอนโดมิเนียมและอาคารต่างๆ ในไทยมามากมาย ชินวะกรุ๊ป เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ก่อตั้งมากว่า 128 ปี เป็นที่ยอมรับว่าเป็นนักพัฒนาอสังหาฯแถวหน้าของประเทศ

ในขณะที่ พรีแซ็งค์ คอร์ปอเรชั่น  ก็เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่มีจำนวนยูนิตสร้างขายเป็นที่ 1 ของคันไซ และเป็นที่ 2 ของประเทศญี่ปุ่น จึงนับเป็นความลงตัว เมื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยทางการก่อสร้าง มาผสมผสานกับทีมงานก่อสร้างที่มีประสบการณ์ และการตลาดที่แข็งแกร่ง”  วิชัย จุฬาโอฬารกุล กรรมการบริหาร บริษัท ชินวะ เรียลเอสเตท (ไทยแลนด์) กล่าว

ขณะที่ วิโรจน์ เจริญตรา รองประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้ลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยล่าสุดได้ร่วมกับชินวะกรุ๊ป บริษัทพัฒนาอสังหาขนาดใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น และมีมาตรฐานในการก่อสร้างที่สูง พรีแซ็งค์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งมีผลงานจากยอดขายที่ชัดเจนอยู่แล้ว และพรีบิลท์มีความชำนาญการก่อสร้างคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ เมื่อทั้ง 3 บริษัทมาผนึกกำลังรวมกันแล้ว นำเอาประสบการณ์ความรู้ทั้งหมดที่ทุกคนมีมารวมกันทำให้เชื่อมั่นได้ว่า การร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้คนไทยได้มีที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพอย่างแน่นอน

สำหรับ โครงการ เร็น สุขุทวิท 39  ตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 2 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา ถนนสุขุมวิท ซอย 39 (ซอยพร้อมมิตร) เป็นอาคารสูง 7 ชั้น 2 อาคาร จำนวนรวม 298 ยูนิต มีห้องชุด 2 แบบ ให้เลือก คือ 1 และ 2 ห้องนอน พร้อมระบบรูเนะสุ ทุกห้อง ขนาดพื้นที่ใช้ประโยชน์ตั้งแต่ 30(+12)-66(+18) ตร.ม. ราคาขายเฉลี่ยตารางเมตรละ 2 แสนบาทต้นๆ

ออริจิ้นเปิดเกมรุกอสังหาฯเช่าปั๊มรายได้ระยะยาว


นางจตุพร ผิวขาว (ซ้าย) นางกมลวรรณ วิปุลากร (กลาง) นายพีระพงศ์ จรูญเอก (ขวา)

นอกจากการร่วทุนเพื่อสร้างแข็งแกร่งแล้ว การสร้างรายได้ระยะยาวก็จะช่วยทำให้บริษัทมีหลักประกันที่มั่นคงขึ้นในยามที่รายได้จากธุรกิจหลักเกิดสั่นคลอน โดยบริษัทรายใหญ่ๆ หลายรายก็พยายามแตกธุรกิจที่สร้างรายได้ที่ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ (recurring income) ล่าสุด บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ก็ได้ประกาศแผนขยายธุรกิจที่จะสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับบริษัท ผ่านบริษัทลูก "วัน ออริจิ้น"

กมลวรรณ วิปุลากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน ออริจิ้น กล่าวว่า วัน ออริจิ้น จะเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่ดูแลธุรกิจที่สร้างรายได้หมุนเวียน (Recurring Income Business) ทั้งหมดให้แก่เครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และจะเป็นบริษัทที่มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวให้แก่ภาพรวมของออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในช่วง 5 ปีจากนี้ (พ.ศ.2561-2565) บริษัทจะเดินหน้าลงทุนในธุรกิจที่สร้างรายได้หมุนเวียนด้วยงบลงทุนไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทแบ่งประเภทธุรกิจที่จะลงทุนออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่ม Accommodation เช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ 2.กลุ่มสำนักงานให้เช่าและค้าปลีก (Office & Retail)และ 3.กลุ่มธุรกิจอาหาร (Foods) โดยจะให้น้ำหนักกับกลุ่มธุรกิจ Accommodation 70% และอีก 2 กลุ่มที่เหลือรวมกัน 30%

“เราตั้งเป้าว่าทรัพย์สินจากการลงทุนดังกล่าวจะช่วยสร้าง Market Value ให้กับบริษัทประมาณ 30,000 ล้านบาท ขณะเดียวกัน จะช่วยสร้างยอดขายรวมในช่วงแผน 5 ปี ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทำให้เราขึ้นแท่นเป็น ท็อป 5 ในวงการธุรกิจโรงแรมและมิกซ์ยูส” กมลวรรณ กล่าว

สำฟหรับเงินทุนที่ใช้ลงทุนในช่วง 3-5 ปีแรก จะมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ 1.เงินทุนจากบริษัท ออริจิ้นพร็อพเพอร์ตี้ และ 2.เงินทุนจากการร่วมทุนกับพันธมิตรระดับโลก เช่น บริษัท โนมูระ เรียลเอสเตท ดีเวลล็อปเมนท์ จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากญี่ปุ่น ซึ่งมีการสร้างความร่วมมือระหว่างกันแล้วหลายโครงการ อาทิ โครงการโรงแรมสเตย์บริดจ์ สวีท แบงค็อก ทองหล่อ ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนจะจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) รวมถึงการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มโอกาสในการระดมทุนเพิ่มเติม อันจะเป็นผลดีต่อการขยายธุรกิจในระยะยาวด้วย

ด้าน จตุพร ผิวขาว กรรมการผู้จัดการ บริษัท วัน ออริจิ้น กล่าวว่า กลยุทธ์ในการพัฒนาโครงการของวัน ออริจิ้น จะเน้นเกาะทำเลกรุงเทพฯ และระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็น 2 ทำเลศักยภาพที่ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ให้ความสำคัญ ขณะเดียวกัน ยังวางแผนเข้าไปลงทุนในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น พัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ อีกด้วย รูปแบบการพัฒนาเปิดกว้างทั้งการพัฒนาในลักษณะมิกซ์ยูส และการพัฒนาโครงการแต่ละประเภทแบบสแตนด์อโลน

"คาดว่าภายใน 5 ปี จะมีการพัฒนาโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ทั้งหมด 15 แห่ง ทั้งในกลุ่มลูกค้า corporate และ leisure รวมจำนวนห้องพักกว่า 4,000 ห้อง ส่วนของอาคารสำนักงานและร้านค้าอีก 10 แห่ง รวมพื้นที่ไม่น้อยกว่า 50,000ตร.ม."

ทั้ง 2 กรณีเป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆ ที่จะสะท้อนภาพในอนาคตของบริษัทอสังหาฯที่จะกระจายตัวไปสู่การลงทุนรูปแบบอื่นๆ กับพันธมิตรรายอื่นๆ สลับหมุนเวียนกันไปตามสถานการณ์ และจะกลายเป็นเครือข่ายการลงทุนที่ใหญ่ขึ้นๆ ตามกระแสโลกที่ไร้ซึ่งพรมแดน

Baania มี Line แล้วนะ
ติดตามเรื่องราวอสังหาริมทรัพย์แบบอินเทรนด์ ได้ทุกวันผ่าน Line ID @baania

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร