Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

การถนอมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านแต่ละประเภท ทำแบบนี้ได้นาน

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านนับเป็นอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับความเป็นอยู่ภายในบ้าน การรู้จักวิธีการดูแลรักษาเครื่องมือเครื่องใช้เหล่านี้ให้มีความพร้อมต่อการทำงาน นับเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการรักษาและยืดอายุการใช้งาน เครื่องใช้ไฟฟ้าร่วมศึกษาถึงวิธีการดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ให้อยู่ด้วยกันและสามารถใช้ประโยชนืได้ในเวลานานร่วมกัน

เทคนิคการดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านประเภทต่าง ๆ

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ขั้นพื้นฐานที่มีอยู่ติดบ้านแทบทุกแห่ง ได้แก่ หลอดไฟให้ความสว่าง ตู้เย็น โทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ และ อุปกรณ์การทำอาหารที่ใช้กระแสไฟฟ้าในการทำงาน ควรได้รับการดูแลอย่างเฉพาเจาะจงดังต่อไปนี้

1. การดูแลรักษาหลอดไฟให้ความสว่าง

หลอดไฟให้ความสว่าวทุกจุดภายในบ้าน แม้จะเป็นหลอดยุคใหม่ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่การใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด คือการใช้งานในเฉพาะช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ควรเปิดหลอดไฟทิ้งไว้ในช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้ เป็นการช่วยยืดอายุการทำงานของหลอดไฟให้มีอายุการใช้งานยาวนานเพิ่มขึ้น

2. การดูแลรักษาตู้เย็น

เรียกได้ว่า ตู้เย็นเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีแทบทุกครัวเรือน แม้ว่าวัตถุประสงค์หลักของการมีตู้เย็นคือการเก็บรักษาอาหาร แต่โดยส่วนใหญ่มักใช้ตู้เย็นเพื่อการทำการทำน้ำเย็น การดูแลรักษาตู้เย็นที่เหมาะสมที่สุด คือ การใช้อุณหภูมิในการทำความเย็นที่เหมาะสม เมื่อใดที่มีนำแข็งเกาะในช่องแช่เย้ฯควรกดทำละลายเพื่อไม่ให้ตู้เย็นทำงานหนักเกินไป

3. การดูแลรักษาโทรทัศน์

การเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้เป็นเครื่องคลายเหงา นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเป็นการลดอายุการใช้งานของจอภาพโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นการสิ้นเปลืองกระแสไฟฟ้าโดยใช้เหตุ ทำให้ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นเกินความจำเป็น เมื่อใดก็ตามที่คิดว่า ไม่จำเป็นที่ต้องใช้โทรทัศน์ ควรปิดและถอดปลั๊กให้เรียบร้อย

4. การดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศ

นับเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช่กระแสไฟมากที่สุด ดังนั้น การขาดการซ่อมบำรุงที่เหมาะสม ย่อมทำให้เครื่องปรับอากาศมิอาจใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังเป็นการสิ้นเปลืองการใช้กระแสไฟฟ้า การดูแลรักษาเครื่องปรับอากาศควรทำความสะอาดแผ่นกรองฝุ่นตามรอบอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้งรวมไปถึงการทำความสะอาดห้องอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการเกาะของฝุ่นในทางเดินอากาศของเครื่องปรับอากาศ และอย่างน้อยที่สุดทุก ๆ สามเดือนควรทำการล้างตู้แอร์ทั้งระบบพร้อมเช็คน้ำยาแอร์ เพื่อให้เครื่องปรับอากาศมีความพร้อมในการใช้งานอยู่เสมอ

5. การดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าในการประกอบอาหาร

เครื่องใช้ไฟฟ้าในการประกอบอาหาร อาทิ หม้อหุงข้าว กระทะไฟฟ้า หรือตู้ไมโครเวฟ เป็นต้น การทำความสะอาดโดยการล้างถือเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เพราะถ้ามีหยดน้ำหรือความชื้นติดค้างตามแผงวงจร อาจก่อให้เกิดการลัดวงจรทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ เสียหายได้

และสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านคือทุกครั้งเมื่อไม่มีความจำเป็นในการใช้งาน ควรถอดปลั๊กไฟทุกครั้งเพราะการเสียบปลั๊กคาไว้ เป็นการทำให้มีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา เป็นการบั่นทอนอายุการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้านั้น ๆ ลงอย่างไม่ควรจะเป็น อีกทั้งยังก่อให้เกิดความร้อนจนอาจเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในบ้านอีกด้วย ดังนั้นการดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเหมาะสม นอกจากเป็นการเพิ่มอายุการใช้งาน ยังช่วยเป้นการประหยัดไฟภายในบ้านได้อีกด้วย 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร