Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

กรมโยธาฯ ชี้ปมปัญหาและทางออกคำร้องร่างผังเมืองนนทบุรี

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หนึ่งในประเด็นร้อนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เวลานี้ต้องมีเรื่องของร่างผังเมืองรวมนนทบุรีรวมอยู่ด้วย เพราะด้วยข้อกำหนดของร่างใหม่จะทำให้การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดนนทบุรีเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะการพัฒนาที่อยู่อาศัยขวัญใจคนชั้นกลางอย่างทาวน์เฮาส์ที่ถูกจำกัดพื้นที่การพัฒนาไปมากบางพื้นที่เคยสร้างได้ร่างใหม่กลับไม่ให้สร้างถึงขั้นที่เรียกว่า ถูกแช่แข็ง ก็คงไม่ผิดนัก

ผังเมืองนนทบุรี

Baania มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ อนวัช สุวรรณเดช รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ถึงปมปัญหาและทางออก รวมถึงอัพเดตกระบวนการยกร่างผังเมืองรวมนนทบุรีว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหนกันแล้ว

ความคืบหน้าของการยกร่างผังเมืองรวมนนทบุรี

ผังเมืองรวมนนทบุรี ขณะนี้ดำเนินการในขั้นตอนปิดประกาศ 90  วันแล้วเสร็จ มีคำร้องอยู่กว่า 1,000 ราย ถือว่ามีจำนวนที่มาก เพราะเป็นเมืองธุรกิจ โดยคำร้องส่วนใหญ่จะเป็นคำร้องที่เกี่ยวกับธุรกิจการจัดสรรที่ดิน เพราะร่างผังเมืองฉบับนี้จะมีข้อกำหนดที่เกี่ยวกับพื้นที่ที่มีถนนต่ำกว่า 10 เมตรจะไม่สามารถทำการจัดสรรได้

เหตุผลที่ทางองค์การบริการส่วนจังหวัด(อบจ.)นนทบุรีผู้วางผัง และกรรมการผังเมืองมีความเห็นตรงกันเนื่องจากมีบ้านจัดสรรมันมีความหนาแน่น ทั้งคนและรถอยู่ในบ้านจัดสรรจำนวนมาก ถ้าเกิดถนนที่รองรับเป็นถนนที่มีขนาดเล็ก การระบายการจราจรจึงทำได้ยาก เกิดปัญหาจราจร คนที่เดือดร้อนก็คือ ประชาชนที่อยู่ตรงนั้น เป็นปัญหาที่ผู้วางผัง กรมและกรรมการผังเมืองกังวลใจจึงมีข้อกำหนดในลักษณะนี้ออกมา

"ที่ผ่านมาผังเมืองนนทบุรีไม่ได้มีข้อห้ามขนาดนั้น แต่เมื่อมีปัญหาเรื่องการจราจรในพื้นที่ เรื่องของการขยายตัวของเมืองอย่างไม่ค่อยจำกัด เมื่ออบจ.มีนโยบายในการวางผังที่ต้องการทำให้เมืองกระชับขึ้น และต้องมีถนนที่จะสามารถรองรับได้ด้วย ทางอบจ. กรรมการผังเมือง และกรม ก็เห็นตรงกันว่า ขนาดถนนจึงไม่ควรจะต่ำกว่า 10 เมตร  จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้มีคำร้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่อนข้างจะเยอะ"

ผังเมืองรวมนนทบุรี

การพิจารณาคำร้องจะมีทางออกเรื่องขนาดถนนอย่างไร

ขณะนี้ คำร้องจะอยู่ในกระบวนการที่คณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมนนทบุรีจะเป็นผู้พิจารณา(ซึ่งได้มีการประชุมพิจารณาคำร้องไปเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา)  ในส่วนของกรมจะเป็นคนให้ความเห็น และเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการผังเมือง ใน 3 ขั้นตอนก็คงจะมีการพิจารณาคำร้องในเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไรกันได้บ้าง เพราะถ้าปล่อยไปแบบเดิมภายหลังมีปัญหา กรรมการผังเมือง และผู้วางผังก็ต้องตอบประชาชนให้ได้ว่าปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ขณะเดียวกันถ้าปล่อยให้เป็นไปตามข้อกำหนดที่ร่างมา ผู้ลงทุนที่มีที่ดินอยู่แล้วก็คงสร้างไม่ได้ จึงเป็น 2 มุมมองที่จะต้องพิจารณาจากคำร้องที่เข้ามา

"เข้าใจว่าผู้ประกอบการอสังหาฯ มีแลนด์แบงก์ที่ถืออยู่ค่อนข้างเยอะ พอทำธุรกิจไม่ได้ก็เดือดร้อน แต่เราก็ต้องสร้างสมดุลระหว่าง 2 เรื่องให้ได้ กรณีแบบนี้บางเรื่องก็จำเป็นต้องรอให้ให้ระบบคมนาคมขนส่งถูกพัฒนาขึ้นมารองรับก่อน ถ้าถนนตามโครงการผังเมืองพัฒนาขึ้นมา มีความกว้างมากขึ้น มีโครงข่ายที่สมบูรณ์ก็ค่อยดำเนินการซึ่งจำเป็นต้องเป็นอย่างนั้น หรือถ้ามีวิธีอื่นเช่น ถ้าสามารถสร้างระบบฟีดเดอร์จากรถไฟฟ้าเข้าสู่พื้นที่ได้ก็เป็นเรื่องที่พิจารณากัน แต่ถ้าจะไม่ทำอะไรเลยจะเอาอย่างที่เป็นมามันก็จะเกิดปัญหาขึ้นได้"

ตามขั้นตอนผังเมืองนนท์คาดว่าจะประกาศใช้ได้เมื่อไหร่

กระบวนการพิจารณาคำร้องของจังหวัดนนทบุรีอาจจะต้องใช้เวลานานเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แบบเร็วที่สุดคงจะใช้เวลาอีกประมาณ 10 เดือนถึง 1 ปี  หรือประมาณเดือนมีนาคม-พฤษภาคมปี 2562 คาดว่าร่างผังเมืองรวมนนทบุรีจะประกาศใช้ได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณา คำร้อง การยกร่างกฎกระทรวง และกระบวนการออกกฎหมายประกอบด้วย 

Baania มี Line แล้วนะ
ติดตามเรื่องราวอสังหาริมทรัพย์แบบอินเทรนด์ ได้ทุกวันผ่าน Line ID @baania

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร