Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ดีเดย์บ้านคนจน 15 ม.ค.นี้ ธอส.เปิดทางปล่อยกู้เต็มที่

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงแผนงานในปี 61 ว่า ปีนี้ ธอส.ตั้งเป้าหมายสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองตามนโยบายรัฐบาล โดยตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้ จะเปิดให้ขอสินเชื่อในโครงการสินเชื่อบ้านสวัสดิการแห่งรัฐวงเงิน 60,000 ล้านบาท เป็นวันแรก ช่วยผู้มีรายได้น้อยที่ใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน มีบ้านเป็นของตัวเอง

"ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ธนาคารพร้อมดูแลให้ได้รับอนุมัติสินเชื่ออย่างเต็มที่ หากมีคุณสมบัติไม่ผ่านก็เปิดให้หาบุคคลอื่น หรือบุคคลในครอบครัวมากู้ร่วมได้แบบยกทั้งครอบครัว เพื่อให้มีรายได้เป็นไปตามเกณฑ์การขอสินเชื่อจากธนาคาร รวมทั้งในกรณีที่หลักฐานรายได้ไม่เพียงพอ จะแนะนำให้เปิดบัญชีกับ ธอส. 6-9 เดือน เพื่อให้เห็นการเคลื่อนไหวของรายได้ หากลูกค้าสามารถทำได้ตามเงื่อนไขก็จะอนุมัติสินเชื่อให้แน่นอน"

ทั้งนี้ วงเงินสินเชื่อบ้านสวัสดิการแห่งรัฐ 6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ถือบัตรคนจนวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท วงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรกที่ 2.75% ซึ่งถือเป็นอัตราต่ำที่สุดในตลาด ผ่อนชำระต่อเดือนไม่เกิน 4,000 บาท คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้หมดภายใน 6 เดือน โดยมั่นใจว่าไม่ส่งผลกระทบให้ธนาคารมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นการปล่อยสินเชื่อในวงเงินไม่สูงมาก

นอกจากนี้ ยังเตรียมวงเงินกู้อีก 20,000 ล้านบาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน ที่ขอกู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยคงที่ 3% ที่ 4 ปีแรก และวงเงินกู้อีก 30,000 ล้านบาท ปล่อยกู้แก่บุคลากรภาครัฐ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รับใช้ราชการ อาทิ ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานมหา วิทยาลัย และพนักงานรัฐวิสาหกิจ คิดดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์-3.75% ต่อปี หรือปัจจุบันเท่ากับ 3% ต่อปีนาน 4 ปีแรก

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในปี 61 ธนาคารตั้งเป้าหมาย 1.89 แสนล้านบาท ขยายตัว 6% จากปีก่อน โดยเฉพาะในไตรมาสแรก ธนาคารมั่นใจว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาจากสินเชื่อผู้มีรายได้น้อย 6 หมื่นล้านบาท และ สินเชื่อโฮม ฟอร์ ออล ดอกเบี้ย 2.9% ที่ยังมียอดค้างอนุมัติสินเชื่อจากไตรมาสก่อนอีก 2.4 หมื่นล้านบาท รวมทั้งดำเนินการตามตัวชี้วัดตามแผนยุทธศาสตร์ในการสร้างความเข้าใจทางการเงิน หรือ โรงเรียนการเงิน นำร่อง 1 หมื่นราย ที่ต้องการกู้เงินให้มาเดินบัญชีล่วงหน้ากับธนาคาร

ส่วนทิศทางดอกเบี้ยเงินกู้ของ ธอส. คาดว่าจะตรึงดอกเบี้ยในอัตราต่ำได้ตลอดครึ่งปีแรก โดยไตรมาสแรกจะคงในอัตราเท่าเดิมได้แน่นอน ส่วนไตรมาสสองจะมีการประเมินทิศทางดอกเบี้ยในตลาดอีกครั้งแต่เชื่อว่าน่าจะตรึงไว้ได้อยู่ เนื่องจาก ธอส.สามารถบริหารต้นทุนทางการเงินได้ต่ำ โดยเมื่อปีที่แล้วมีต้นทุนอยู่ที่ 2.1% ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.48% ขณะเดียวกันยังมีการนำเครื่องจักรเทคโนโลยี และระบบเทคโนโลยีเข้ามาใช้บริการซึ่งช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการได้มาก

สำหรับผลการดำเนินงานปี 60 ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ 196,817 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.06% สูงกว่าเป้าหมาย 18,593 ล้านบาท ส่งผลให้ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างรวมทั้งสิ้น 1.02 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.24% ขึ้นเป็น 1 ใน 3 ของธนาคารที่มีการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสูงสุดร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ด้านสินทรัพย์รวม 1.06 ล้านล้านบาท เงินฝากรวม 858,074 ล้านบาท มีหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) 43,104 ล้านบาท คิดเป็น 4.21%

ที่มา : reic
ภาพประกอบ : khaosod

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร