Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ถนนที่เดินผ่าน อาคารที่มองเห็น "นักเรียนทุน"

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ผู้เขียนชอบโอ้อวดบอกใครๆ ว่า เป็นถึงระดับนักเรียนทุน เพราะอยากให้ใครเข้าใจว่า ตนเองมีสติปัญญา เล่าเรียนได้คะแนนดี (ฮา)

ทั้งๆ ที่ความจริง การเรียนของผู้เขียนไม่เคยดีเด่น แต่บังเอิญได้รับทุนจากโรงเรียนต่อเนื่องกันหลายปี  

ทั้งๆ ที่ทุนที่ได้รับนั้นเป็นทุนการศึกษาพิเศษ คือทุนสำหรับนักเรียนที่มีพี่ชายเรียนอยู่ในชั้นปีสูงขึ้นไปอีกสองคน (ฮา)

ต้องเข้าใจว่าในยุคสมัยที่ผมเรียนชั้นประถมศึกษานั้น นอกจากจำนวนนักเรียนโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยนักเรียนไม่มากมายเหมือนในปัจจุบัน ทางโรงเรียนยังสงสารครอบครัวที่มีภาระส่งลูกเรียนหนังสือพร้อมกันหลายคน

ผมมีพี่ชายเข้าเรียนก่อนหน้านั้นครบสองคนตามกติกา ทำให้ผมมีสิทธิได้รับทุนการศึกษา ตั้งแต่เข้าเรียนชั้นประถมปีที่ 1 และได้รับต่อเนื่องยาวนานถึง 6 ปี

แผนการตลาด เรียนสองแถมฟรีหนึ่ง เหมือนร้านอาหาร (ฮา) คงเป็นเรื่องแปลกประหลาดในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนลูกแต่ละบ้าน ที่ส่วนใหญ่ลดเหลือคนหรือสองคนเท่านั้น  

          จึงไม่มีครอบครัวไหนที่มีลูกมากมายหลายคน จึงไม่มีครอบครัวไหนมีภาระต้องส่งลูกเข้าเรียนพร้อมกันหลายคน ซึ่งเรื่องนี้เป็นผลพวงมาจากความสำเร็จในด้านการคุมกำเนิดของประเทศ จนนำมาซึ่งปัญหาสังคมสูงวัยในปัจจุบัน

อีกทั้งชื่อเสียงของโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยในวันนี้ ผู้ปกครองล้วนอยากให้ลูกเข้าเรียนมากจนเกินจำนวนที่นั่งทุกปี บางรายต้องเสียเงินส่งลูกไปเรียนกวดวิชาหรือเรียนอนุบาลดีๆ ที่จะช่วยให้ผ่านการคัดเลือก บางรายก็ต้องเสียเงินพิเศษสมทบทุนต่างๆ ของโรงเรียน บางรายผู้ปกครองต้องออกแรงช่วยเหลือกิจการโรงเรียน แม้แต่ศิษย์เก่าที่อยากให้ลูกเรียนที่เดียวกัน ก็ยังต้องช่วยกิจกรรมต่างๆ ถึงจะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ (ฮา)

ทุกวันนี้โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยจึงไม่มีปัญหาเรื่องจำนวนนักเรียนเข้าเรียน มีแต่ปัญหาจะจัดการยังไงกับจำนวนที่สมัครเข้าเรียนมากเกิน (ฮา)

 

ผู้เขียน  :  ปริญญา  ตรีน้อยใส

นามปากกาของ ศ.ดร.บัณฑิต  จุลาสัย

เจ้าของหนังสือด้านสถาปัตยกรรม ถูกยกย่องจาก Dictionnaire de L'Architecture du XXe Siecle, Editions Hazan, Paris 1996

เป็น 1 ใน 3 สถาปนิกไทยประจำคริสต์ศตวรรษที่ 20

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร