Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

กลยุทธ์ในต่างแดน ‘ศุภาลัย’

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

 

ศุภาลัย เดินหน้าลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในเมือง Melbourne และเมือง Geelong รัฐ Victoria ประเทศ Australia รวม 4 โครงการ มูลค่าโครงการมากกว่า 20,000 ล้านบาท

  • ยึดหลักบริหารเสี่ยงด้วยการมองหาโอกาสใหม่ๆ และใส่เงินในหลายตะกร้า คอนโด และบ้าน รวมถึงลงทุนในตลาดต่างประเทศ เป็นโมเดลที่ทำมาในช่วงที่ผ่านมา
  • มองโอกาสในตลาดอสังหาออสเตรเลีย จากหลายปัจจัย ได้แก่ มาตรการรัฐกระตุ้นคนซื้อบ้าน

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก และในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยสดใส อะไรเป็นปัจจัยให้บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในไทย “ศุภาลัย” มองเห็นถึงโอกาสและยังคงเดินหน้าลงทุน

มองโอกาสอสังหาออสเตรเลีย

ในช่วงต้นปีนี้ ศุภาลัย ได้ตัดสินใจขยายการลงทุนในประเทศออสเตรเลียเพิ่มเติม ในรัฐ Western Australia ซึ่งในอดีตรัฐแห่งนี้เคยเป็น Investment Corridor สำหรับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่คึกคักจนถึงปี 2014

การร่วมลงทุนในครั้งนี้ ศุภาลัย ร่วมลงทุนในโครงการ Seaside ในย่าน Madora Bay มูลค่าโครงการประมาณ 405 ล้านเหรียญดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับบริษัท Satterley Property Group Pty Ltd และอีกหนึ่งโครงการในย่าน Eglinton ร่วมกับบริษัท Peet Limited บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงมากว่า 125 ปี นับเป็นมูลค่าโครงการลงทุนโดยรวมประมาณ 484 ล้านเหรียญดอลลาร์ออสเตรเลีย

การผนึกกำลังร่วมกันระหว่าง ศุภาลัย และพันธมิตรได้แก่ Peet Group และ Satterley นับเป็นโครงการที่ 9 และ 10 ในออสเตรเลียตามลำดับ ถือเป็นเครื่องตอกย้ำการขยายขีดความร่วมมือระหว่างบริษัทที่มีมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เข้าไปลงทุนในประเทศออสเตรเลีย

จากความร่วมมือที่พัฒนาโครงการมาอย่างต่อเนื่องในออสเตรเลีย หลักใหญ่มาจากความแข็งแกร่งในการเป็นเจ้าตลาดและความเชี่ยวชาญของบริษัทพาร์ทเนอร์ ทำให้บริษัท สามารถปรับกลยุทธ์ในการพัฒนาโครงการให้ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดร.ประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการที่ปรึกษา บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ผู้ดูแลโครงการลงทุนต่างประเทศ เปิดเผยถึงการทำงานร่วมกันในแนวทางที่สอดคล้องกับกลยุทธ์สำคัญในการบริหารผลตอบแทนและความเสี่ยงอย่างเหมาะสมสำหรับการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ โดยในส่วนของความแข็งแกร่งของพันธมิตรธุรกิจนับป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของการลงทุนในต่างประเทศของ ศุภาลัย มาอย่างต่อเนื่อง

ความเสี่ยงต่ำ-ผลตอบแทนสูง

จากศักยภาพของอสังหาในออสเตรเลีย ศุภาลัย เล็งเห็นโอกาสและมองว่าเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ มีสภาพเศรษฐกิจและการเมืองที่มั่นคง มีทรัพยากรธรรมชาติมาก ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงกว่า ค่าเงินในออสเตรเลียผันผวนบ้าง แต่ไม่มากนัก ความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนมีต่อเนื่อง จากการมีจำนวนผู้อพยพเข้าไปตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลียมากขึ้น อีกทั้งออสเตรเลียมีการบังคับใช้กฎหมายชัดเจนและโปร่งใส เป็นต้น

โดยบบริษัทได้ขยายการลงทุนโครงการในประเทศออสเตรเลียเพิ่มขึ้น ภายใต้นโยบายความเสี่ยงน้อย - ผลตอบแทนสูง Low Risk - High Return (IRR > 20%) ทั้งนี้เพราะบริษัทฯ มีสถานะการเงินแข็งแรง (A/Stable) จึงมีต้นทุนการเงินที่ต่ำกว่า 3% ต่อปี จึงมีศักยภาพที่จะขยายไปลงทุนในต่างประเทศได้ โดยบริษัทฯ ต้องการเพิ่มศักยภาพการเติบโต รักษาสัดส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นในอัตราที่ดี และกระจายความเสี่ยงจากวงจรเศรษฐกิจของแต่ละประเทศที่ต่างกัน

มาตรการกระตุ้นคนซื้อบ้าน

นอกจากพันธมิตรที่แข็งแกร่ง อีกปัจจัยกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในออสเตรเลียน่าสนใจมาจากการสนับสนุนจากรัฐบาล

ในด้านความเคลื่อนไหวตลาดอสังหาในออสเตรเลียทั้งในฝั่งดีมานด์และซัพพลาย จะพบว่า ซัพพลายมีการพัฒนาเข้าสู่ตลาดทั้งก่อนหน้านี้และที่จะไหลเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หลังจากที่ศึกษาการลงทุนต่างประเทศมาเกือบ 3 ปี ศุภาลัยได้ทยอยร่วมลงทุนกับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของประเทศออสเตรเลีย รวม 4 โครงการ เป็นโครงการบ้านพักริมทะเล จำนวน 1 โครงการ และโครงการจัดสรรที่ดิน จำนวน 3 โครงการ ใช้เงินร่วมลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท มูลค่าโครงการรวมมากกว่า 20,000 ล้านบาท

สำหรับ  4  โครงการที่เกิดจากการร่วมลงทุนจากศุภาลัย และพันธมิตรในออสเตรเลีย มีดังนี้

  1. โครงการArcadia ร่วมลงทุนกับ Satterley Property Group Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมืองเมลเบิร์น เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สถานีรถไฟ โรงเรียนอนุบาล ประถม มัธยม ศูนย์การค้า และสนามกีฬา ฯลฯ
  2. โครงการArena ร่วมลงทุนกับ Satterley Property Group Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมืองเมลเบิร์น เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน ติดอ่างเก็บน้ำ ใกล้เมือง แวดล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
  3. โครงการRippleside/ Balmoral Quay ร่วมลงทุนกับ BMA Property Advisory Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมือง Geelong เป็นโครงการบ้านพักริมทะเลขนาด 80 ยูนิต 2 ข้างติดสวนสาธารณะ และมีท่าจอดเรือมากกว่า 180 ลำ
  4. โครงการFyansford ร่วมลงทุนกับ Innovation Construction and Development Pty Ltd ตั้งอยู่ในเมือง Geelong เป็นโครงการจัดสรรที่ดิน เหมาะสำหรับเป็นบ้านอยู่อาศัยและพักตากอากาศ เป็นที่สูงมองเห็นสนามกอล์ฟและทะเล

ซึ่งทุกโครงการหลังจากเปิดขายได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีและมียอดขายเกินเป้าที่ตั้งไว้ โดยล่าสุดมีตัวเลขยอดขายรวมประมาณ 4,300 ล้านบาท

ในด้านดีมานด์​ ล่าสุด รัฐบาลออสเตรเลีย โดยเฉพาะใน เพิร์ท ออกมาตรอุดหนุนเพื่อกระตุ้นคนซื้อบ้าน ประมาณ 44,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย สำหรับบ้านที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น และหากเป็นการซื้อบ้านหลังแรก ผู้ซื้อจะได้รับการงดเว้น Stamp duty หรือ ภาษีจากการโอนบ้าน ซึ่งจากมาตรการนี้ได้รับความสนใจอย่างมากในออสเตรเลียและก็เป็นอีกแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อให้กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง

ศักยภาพทำเล

โครงการ Seaside อยู่ในย่าน Madora Bay, Perth รัฐเวสท์เทิร์นออสเตรเลีย ห่างจากย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) ของเมืองเพิร์ทไปทางใต้ราว 65 กิโลเมตร และห่างจากย่านศูนย์กลางเมือง Madora เพียง 7 กิโลเมตร ลักษณะโครงการเป็นโครงการประเภทจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยรอบโครงการเพื่อรองรับการอยู่อาศัยที่สำคัญ อาทิ Shopping Center, Golf Course, Public Primary School ผู้อยู่อาศัยจะสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับถนนสายหลักอย่าง Mandurah Road และ Kwinana Freeway และเข้าถึงพื้นที่ชายหาดจากพื้นที่ส่วนกลางของโครการได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งที่ดินแปลงดังกล่าวของโครงอาจถือได้ว่าเป็นที่ดินรอการพัฒนาติดชายหาดผืนสุดท้ายในบริเวณนี้

โครงการ Seaside อยูใ่นย่าน Madora Bay, Perth รัฐเวสท์เทิร์นออสเตรเลีย

 

พื้นที่โครงการมีขนาด 893 ไร่  จัดสรรเป็นที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยเบื้องต้นจำนวนทั้งสิ้น 1,750 แปลง ในปัจจุบันนี้โครงการได้ยื่นขออนุมัติผังจัดสรรเฟสแรกแล้ว และจากศักยภาพการพัฒนาที่ดินตามแผนโครงสร้างท้องถิ่น (Madora Bay North Local Structure Plan) นั้น โครงการ Seaside สามารถพัฒนาพื้นที่อยู่อาศัยขนาดตั้งแต่ 120 ตารางเมตร ไปจนถึงขนาด 450 ตารางเมตร ราคาเริ่มต้นโดยประมาณอยู่ที่ 3.74 ล้านบาท ซึ่งเป็นขนาดและราคาที่สามารถตอบรับอุปสงค์ของผู้อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่นี้ได้เป็นอย่างดี บริษัทฯ คาดว่าจะเปิดการขายและเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2563

เปิดโครงการใหม่ปลายปี 63

นอกจากนี้ มีแผนเปิดตัวโครงการในย่าน Eglinton ปลายปี 2563 อีกหนึ่งโครงการบนพื้นที่ขนาด 1,000 ไร่ ห่างชายหาดเพียง 1.1 กิโลเมตร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง Perth รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ติดกับถนนสายหลักได้แก่ Marmion Avenue และ Pipidinny Road ซึ่งตัดผ่านด้านหน้าโครงการ ทั้งยังอยู่ใกล้กับ Eglinton Town Centre และ Train Station ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาส่วนต่อขยาย ด้านในโครงการมีการออกแบบเขตทางเท้าและพื้นที่ภูมิสถาปัตย์ภายใต้กรอบแนวคิด “ความเป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัย” และจากการเป็นทำเลเพื่อการพักอาศัยติดชายทะเลที่กำลังเป็นที่นิยม พร้อมกับการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ทั้งระบบขนส่งมวลชนและพื้นที่สาธารณะ ย่าน Eglinton จึงถือได้ว่าเป็นทำเลศักยภาพที่จะเจริญเติบโตเป็นอย่างสูงในอนาคตอันใกล้

โครงการมีการยื่นขออนุมัติผังจัดสรรเฟสแรกและได้รับอนุมัติแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นที่คาดว่า การเปิดขายต่อสาธารณะจะเกิดขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปีนี้

ความเคลื่อนไหวในธุรกิจอสังหาและการลงทุนเปิดโครงการใหม่ยังสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ Baania

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร