Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

10 เทคนิคเคลียร์บ้านรกให้เป็นบ้านโล่งตามสไตล์คนญี่ปุ่น

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

พื้นที่บ้านหรือห้องไม่พอ ห้องแคบจังเลย มองไปทางไหนก็เจอแต่สิ่งของมากมายเต็มไปหมด ปัญหาเหล่านี้อาจมาจากห้องรกหรือบ้านรกก็ได้นะครับ ใครที่สำรวจกันแล้วพบว่าบ้านของเราช่างรกเกินไป แต่ไม่รู้จะเริ่มเก็บของอย่างไรดี Baania มีไอเดียการเคลียร์บ้านรกให้กลับมาเป็นพื้นที่โล่งเป็นระเบียบเรียบร้อยในแบบฉบับชาวญี่ปุ่นมาแนะนำกัน

1. แขวนสิ่งของที่ผนัง

ผนังบ้านและผนังห้องของเรา ช่วยขจัดความรกได้ เพียงเราหาพวกตะขอหรือราวติดผนังมาแขวนจำพวกหมวก เสื้อ ร่ม เป็นต้น ก็ทำให้เราใช้พื้นที่ใช้สอยได้อย่างคุ้มค่า แถมยังทำให้ห้องเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกด้วย ทั้งนี้ทั้งนั่อย่าแขวนเยอะจนเกินไปนะครับ เพราะจะทำให้ห้องดูแคบและรกได้ แนะนำให้แขวนในสิ่งที่เราอาจใช้บ่อยๆ และหยิบใช้ได้ง่ายๆ นะครับ 

 

2. เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย แต่มัลติฟังก์ชัน

บ้านหรือห้องสไตล์มินิมอล สไตล์ที่เมื่อพูดถึงหลายคนก็นึกถึงญี่ปุ่นเป็นที่แรก ซึ่งการจัดห้องแนวนี้จะทำให้บ้านดูสะอาด เรียบร้อย และจุดเด่นของสไตล์นี้ก็คือซึ่งการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เพียงมีรูปลักษณ์เรียบง่ายแล้ว แต่ถ้าเป็นไปได้ให้เลือกที่แบบมีมัลติฟังก์ชันด้วย เช่นการที่เราเลือกเตียงที่มีที่เก็บของได้ การเลือกโซฟาหรือโต๊ะที่มีที่เก็บของด้วย วิธีการนี้จะทำให้เรานำของที่เรามองว่าทำให้บ้านรกมาใส่เอาไว้ในนี้ได้ เพื่อพรางตา จัดการบ้านที่รกให้ดูโล่งขึ้น แถมยังง่ายต่อการทำความสะอาดด้วยนะครับ

3. จัดตู้เสื้อผ้าในสไตล์ญี่ปุ่น

ที่บ่นๆ กันเป็นประจำวันเสื้อผ้าล้นตู้ แต่แท้จริงแล้วอาจมาจากการที่จัดตู้เสื้อผ้าไม่ดีก็ได้นะครับ เรามาดูไอเดียการจัดตู้เสื้อผ้าของญี่ปุ่นกัน ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นมีหลากฤดูที่สภาพอากาศแตกต่างกันมาก จึงทำให้มีการจัดตู้เสื้อผ้าที่ค่อนข้างมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และแบ่งสัดส่วนค่อนข้างชั้นเจน โดยเราสามารถนำเอามาปรับใช้ให้เข้ากับบ้านเราได้นะครับ     

  • เก็บเครื่องประดับใส่กล่อง ใครที่มีเครื่องประดับเยอะ ไม่ว่าจะสร้อย แหวน ต่างหู กำไล ควรจะแยกเครื่องประดับออกมาเป็นหมวดๆ แล้วจัดเรียงลงในกล่องต่างๆให้เรียบร้อย แยกออกจากกัน เมื่อเวลาหยิบใช้งานจะได้สะดวก หาง่าย ไม่ต้องรื้อออกมาทั้งหมดให้บ้านรกใหม่อีกรอบด้วย
  • ม้วนเสื้อยืด ใครที่มีเสื้อยืดเยอะ แนะนำว่าให้เราม้วนเสื้อยืดก่อน แล้วค่อยนำไปเก็บในตู้เสื้อผ้า ยิ่งเรียงสีหรือจัดเสื้อเป็นกลุ่มๆ สีตอนที่เก็บใส่ในตู้เสื้อผ้า ก็จะยิ่งทำให้บ้านตู้เสื้อผ้าของเรามีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น และหยิบใช้งานได้ง่ายขึ้นด้วย นอกจากเสื้อยืดแล้ว เรายังสามารถใช้กับกางเกงหรือชุดนอนด้วยก็ได้นะครับ
  • แยกกลุ่มเสื้อผ้าเป็นหมวดๆ  การแยกเสื้อผ้าออกเป็นกลุ่มๆ เช่น ชุดอยู่บ้าน ชุดทำงาน ชุดใส่ออกงาน และชุดไปเที่ยว จะทำให้เวลาเราหาใช้งานทำได้ง่าย เป็นระเบียบ ช่วยให้บ้านไม่รกขึ้นมาได้ด้วย
  • เก็บรองเท้าเข้ากล่อง เราควรเก็บรองเท้าลงในกล่องให้เรียบร้อย จะวางเรียงๆ ใส่ตู้รองเท้า ชั้นวางรองเท้า หรือวางซ้อนกันเป็นชั้นๆ ก็ได้ เพื่อความเป็นระเบียบ แต่ต้องเน้นถึงการหยิบมาใส่ได้ง่ายด้วยนะครับ เช่นเราอาจนำรองเท้าคู่โปรดใส่บ่อยมาไว้ข้างนอกสุดที่หยิบง่ายๆ ก็ได้ นอกจากจะเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นการถนอมรองเท้าของเราด้วยนะครับ

4. เก็บของที่ไม่ใช้ทิ้งก่อนทำความสะอาด

การเก็บของที่ไม่ใช้ทิ้งก่อนทำความสะอาด คือหนึ่งในวิธีจัดบ้านแบบคนมาริ (konmari) ซึ่งเป็นการเคลียร์สิ่งของที่ไม่ใช้, ของที่ยืมคนอื่นมา หรือของที่กำลังใช้อยู่ ออกเป็นหมวดๆ ก่อนจะเริ่มลงมือทำความสะอาดบ้าน ซึ่งของที่ยังใช้ได้และยังมีประโยชน์อยู่ เราอาจนำไปบริจาคต่อ หรือสิ่งของที่ไม่ใช่ก็อาจจะขายออนไลน์ได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อเราเคลียร์สิ่งของเหล่านี้ครบแล้ว เราถึงจะเริ่มทำความสะอาดครับ เนื่องจากกากเราทำความสะอาดก่อนสิ่งของที่เรามองว่ารก มันก็ยังอยู่เท่าเดิม ฉะนั้นสู้เคลียร์พื้นที่และเคลียร์ของก่อนจะช่วยได้ครับ สำหรับระยะเวลาที่เราควรจะเคลียร์สิ่งของที่ไม่ใช้ควรจะอยู่ที่ทุกๆ 1.5 - 2 เดือน 

5. เลือกเก็บสิ่งของจากความสบายใจ

สิ่งของในบ้านที่เรามองว่ารกๆ อาจจะเป็นสิ่งของที่มีคุณค่ากับจิตใจของตัวเองก็เป็นได้ ฉะนั้นการคัดเลือกสิ่งของเป็นหมวดต่างๆ ควรคัดแยกมาจากความจำเป็น ความมีประโยชน์ และความสบายใจของคนที่จะเปลี่ยนห้องรกให้เป็นห้องโล่งครับ โดยวิธีจัดบ้านแบบคนมาริ (konmari) แนะนำให้คัดสิ่งของจากความสบายใจครับ เช่น ถ้าเรามีอันนี้แล้วจะอุ่นใจมากๆ เป็นต้น

6. เก็บความทรงจำแทนการเก็บของ

สำหรับใครที่ชอบเก็บความทรงจำเป็นสิ่งของ เพื่อไว้ระลึกความหลัง หากสิ่งของนั้นมีจำนวนมาก และมองว่าทำให้บ้านรกแนะนำให้ลองถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึก แล้วตัดใจทิ้งสิ่งของเหล่านั้นไป เลือกจำไว้เป็นความทรงจำและภาพถ่ายแทน โดยวิธีจัดบ้านแบบคนมาริ (konmari) บอกไว้ว่าให้เลือกเก็บสิ่งของในรูปแบบความทรงจำแทน หากต้องการบ้านที่เป็นระเบียบเรียบร้อย

7. จัดลำดับในการเก็บสิ่งของให้ดี

วิธีจัดบ้านแบบคนมาริ (konmari) แนะนำไว้ว่าเราควรเก็บของไปตามลำดับไล่ระดับลงไป เช่นเก็บเสื้อผ้าของเราก่อน หากเสื้อผ้าของเราไม่เป็นระเบียบ หรือล้นตู้จนบ้านรก โดยลักษณะในการเก็บนั้นให้เก็บจากบนลงล่าง เช่นเก็บจากหมวกก่อน แล้วค่อยมาเครื่องประดับ เสื้อผ้า และตามมาด้วยรองเท้า หลังจากเก็บเสื้อผ้าเรียบร้อยแล้วเราก็จะไปเก็บสิ่งของอย่างอื่นเช่นหนังสือ ของเบ็ดเตล็ดในลิ้นชัก เป็นต้น

8. จัดสิ่งของตามประเภทและหมวดหมู่

หลักการเก็บของแบบคนมาริ (konmari) นั้น เราควรจะจัดเป็นหมวดหมู่ หรือจัดเป็นประเภทๆ ไป เช่น เครื่องเขียน เครื่องประดับ อุปกรณ์ทำผม รองเท้า เป็นต้น เพื่อที่เวลาเราหาสิ่งของนั้น จะได้หาเจอได้ง่ายๆ ว่าของหมวดนี้เราวางไว้ตรงไหน 

9. อย่าเก็บของจนล้นลิ้นชัก

ใช่ว่าการเก็บของจะหมายถึงโยนๆ หรือใส่ของทุกอย่างลงในตู้และลิ้นชักโดยไม่แยกประเภทหรือจัดให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ห้องดูโล่งๆ เข้าไว้ก่อน รู้หรือไม่หากทำแบบนั้น เมื่อเวลาที่เราหาของเราจะหาไม่เจอ แถมการใส่ของทุกอย่างในชั้นวางหรือลิ้นชักจนรก ก็จะทำให้บ้านดูรกไม่ต่างจากเติมอีกด้วย วิธีจัดบ้านแบบคนมาริ (konmari) แนะนำไว้ว่าไม่ควรใส่ของไปในลิ้นชัก ชั้นวางของจนล้น รวมถึงการที่ซื้อลิ้นชักหรือชั้นวางมาเพิ่มเมื่อเห็นว่าของเต็มด้วยนะครับ ซึ่งหากทำแบบนี้การเก็บของจัดบ้านรกของเราก็จะไม่มีประโยชน์เท่าไรเลย เพราะของทุกอย่างยังอยู่ครบเหมือนเดิม แถมยังทำให้พื้นที่บ้านหรือห้องของเราแคบลงเรื่อยๆ ไปอีกด้วย

10. เก็บสิ่งของให้เห็นง่าย หยิบสะดวก

และสิ่งสำคัญในการจัดการจัดการบ้านรก นอกจากเก็บของทิ้ง และจัดให้เป็นระเบียบแล้ว เราจะต้องเก็บของให้เห็นได้ง่าย และใช้ได้อย่างสะดวกด้วยครับ ไม่ใช่เพียงเก็บแค่ซ้อนๆ ทับกันไว้เท่านั้น หากเก็บแบบซ้อนๆ ทับกัน เมื่อไรที่เราต้องใช้จะต้องรื้อออกมาใหม่ทั้งหมด ก็จะทำให้บ้านรก แถมยังต้องมาเสียเวลาจัดเก็บและหาของอีกครั้งด้วย ฉะนั้นให้เก็บให้เป็นลำดับ สิ่งไหนที่ใช้บ่อยๆ ควรอยู่ในจุดที่หยิบมาใช้ได้อย่างสะดวกนะครับ 

10 เทคนิคจัดการบ้านรกให้เป็นบ้านโล่งตามสไตล์คนญี่ปุ่นที่นำมาแนะนำกันนั้น รับรองว่าทำแล้ว บ้านของเราจะโล่งขึ้นอย่างไม่คาดคิดเลยละครับ ลองนำไปทำกันดูนะครับ


ขอบคุณข้อมูลบางส่วน : https://www.thespruce.com/the-konmari-method-4138610

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร