Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

เลือกเหล็กดัดหน้าต่างอย่างไรให้ปลอดภัยและสวยงาม

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

เหล็กดัดหน้าต่าง ตัวสร้างความปลอดภัยให้บ้านของเรา เพื่อป้องกันโจรขโมยและผู้ไม่หวังดีเข้ามาทำอะไรกับบ้านของเราในราคาที่ไม่แพงมากนัก เมื่อเทียบกับวิธีอื่น ซึ่งทุกวันนี้เหล็กดัดประตูหน้าต่างมีหลายเกรด หลายขนาด และหลายราคา แล้วจะเลือกเหล็กดัดแบบไหนถึงจะทำให้บ้านเราปลอดภัย แถมยังมีความสวยงามทำให้บ้านน่าอยู่อาศัยด้วย เรามาดูเคล็ดลับการเลือกเหล็กดัดหน้าต่างกันครับ

1. เลือกจากความหนาของเหล็กดัดหน้าต่าง

สำหรับความหนาของเหล็กดัดหน้าต่างนั้น โดยทั่วไปมักใช้ขนาด 4 หุนตัน เพราะแข็งแรงและราคาไม่แพงมากจนเกินไป แต่ถ้ามีงบน้อยก็อาจจะใช้ขนาด 3 หุนตันก็ได้ แต่จะมีความบางกว่าเล็กน้อย แต่ก็พอที่จะป้องกันความปลอดภัยได้ และไม่แนะนำขนาดเหล็กที่มากกว่า 4 หุนตัน เนื่องจากจะใหญ่เกินไป ไม่สวยงาม และไม่จำเป็นต้องให้แข็งแรงมากขนาดนั้น

เหล็กดัดหน้าต่าง

2. เลือกรูปแบบของเหล็กดัดหน้าต่าง

ปัจจุบันรูปแบบของเหล็กหน้าต่างมีอยู่ 2 แบบหลักๆ คือเหล็กดัดครอบด้านนอกบ้านและเหล็กดัดครอบในบ้าน

  • เหล็กดัดครอบด้านนอกบ้าน

 เหล็กดัดครอบนอกบ้าน เป็นเหล็กดัดแบบยึดเข้าตัวกับตัวบ้านอย่างแน่นหนาที่ด้านนอกหน้าต่างแบบปิดตาย ข้อดีก็คือมีราคาถูก เมื่อคนร้ายเห็นตั้งแต่ภายนอกบ้านอาจรู้สึกได้ทันทีว่าบ้านนี้เข้ายาก แต่ข้อเสียก็คือเมื่อเหล็กดัดต้องอยู่นอกตัวบ้าน เมื่อต้องเจอกับสภาพอากาศที่หลากหลายอาจเกิดสนิมและผุกร่อนได้ง่ายๆ ที่สำคัญ เมื่อเกิดเหตุอะไรในบ้านตัวคนอยู่ในบ้านเองอาจออกจากบ้านได้ลำบากอีกด้วย เช่น หากเกิดไฟไหม้อาจไม่สามารถวิ่งออกทางหน้าต่างได้ ฉะนั้นใครที่เลือกเหล็กดัดหน้าต่างแบบติดตาย ตามกฎหมายแล้วจะต้องมีหน้าต่างอย่างน้อย 1 บาน ขนาดไม่ต่ำกว่า 60x80 เซนติเมตร ที่ไม่ติดเหล็กดัดหรือติดเหล็กดัดแบบไม่ติดตายเพื่อเป็นช่องทางหนีไฟยามเกิดเหตุไฟไหม้ด้วย

  • เหล็กดัดครอบในบ้าน

เหล็กดัดครอบในบ้าน เป็นเหล็กดัดที่เหมาะกับหน้าต่างบานเลื่อน ซึ่งจะครอบไว้ด้านในของตัวบ้าน แล้วยังทำให้เราเลื่อนเปิดเพื่อออกสู่นอกตัวบ้านได้ ข้อดีก็คือมีความทนทานสูง มีอายุการใช้งานยาวนาน เพราะไม่ต้องเจอกับสภาพอากาศที่หลากหลาย แต่มีราคาค่อนข้างสูง

หากยังหาคำตอบไม่ได้ว่าติดเหล็กดัดแบบไหนดี อยู่ที่ความสะดวก ลักษณะหน้าต่าง และงบประมาณของเรา ถ้ายังหาคำตอบไม่ได้แนะนำให้ลองปรึกษาร้านหรือช่างผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งไม่ว่าจะติดเหล็กดัดแบบไหนก็สามารถเปิดหน้าต่างได้ทั้งนั้นครับ

เหล็กดัดหน้าต่าง

3. เลือกชนิดเหล็กดัดหน้าต่าง

เมื่อเลือกรูปแบบกันแล้ว เรามาเลือกชนิดของเหล็กดัดหน้าต่างกันต่อครับ มี 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

  • เหล็กเส้นแบน

เหล็กเส้นแบน เป็นเหล็กทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีลักษณะเป็นแนวยาวและผิวเรียบ จะมีความยาวมาตรฐานอยู่ที่ 6 เมตร โดยอาจนำไปใช้เป็นเหล็กเชื่อมระหว่างเหล็กเส้นกลมให้อยู่ในแนวเดียวกันได้ หรือจะใช้เป็นเหล็กเส้นแบนอย่างเดียวในการทำเป็นเหล็กดัดติดหน้าต่างก็ได้เหมือนกัน

  • เหล็กเส้นกลม

เหล็กเส้นกลม นิยมนำมาติดเป็นเหล็กดัดประตูและหน้าต่าง มีลักษณะเป็นเส้นกลม ผิวเรียบ และมีเส้นรอบวง เพื่อให้เหล็กมีความแข็งแรงกว่าเหล็กเส้นแบน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดและความหนาของเส้นเหล็กด้วยครับ

เหล็กดัดหน้าต่าง

4. เลือกสีเหล็กดัดหน้าต่าง

มาเข้าสู่ขั้นตอนของการเลือกสีเหล็กดัดหน้าต่างกันบ้าน ซึ่งลักษณะการทำสีเหล็กดัดนั้นมักจะเลือกสีให้ตรงกับสไตล์ของบ้าน สีส่วนใหญ่จึงมักเป็นสีที่เข้ากับผนังบ้านและเป็นสีเดียวกับวงกบหน้าต่าง ส่วนสีที่เน้นเรื่องความปลอดภัยก็มักจะเป็นสีดำ สีน้ำตาลเข้ม สีครีม และสีขาว ซึ่งจะใช้วิธีการทำสีเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ

  • สีอบ ซึ่งจะให้ความเงางามและความทนทานมากกว่าสีประเภทอื่น แต่ข้อต้องระวังก็คือมีราคาค่อนข้างสูง
  • สีพ่นหรือสีทา ลักษณะการทำสีแบบนี้ร้านเหล็กดัดมักทำเองได้ จะมีความทนทานน้อยกว่าสีอบ แต่ก็มีราคาถูกกว่าลักษณะการทำสีแบบอบ

เหล็กดัดหน้าต่าง

5. ลวดลายเหล็กดัดหน้าต่าง

นอกจากเรื่องความปลอดภัยแล้ว เรื่องความสวยงามของเหล็กดัดหน้าต่างที่จะเข้ากับตัวบ้านของเราก็สำคัญ ในปัจจุบันเหล็กดัดสามารถดัดทำเป็นลวดลายได้หลากหลายแบบตามความต้องการของผู้สั่ง แต่หากต้องการลวดลายที่ทำความสะอาดได้ง่าย ดูสบายตา ควรเลือกเหล็กดัดที่มีรายละเอียดน้อยๆ มีลวดลายไม่ซับซ้อน และควรมีช่องว่างระหว่างเหล็กดัดเพื่อให้แสงภายนอกส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้ แต่ก็ไม่ควรมีช่องว่างมากเกินไป เพราะอาจไม่ปลอดภัยได้เช่นกัน

เหล็กดัดหน้าต่าง

6. คำนวณขนาดเหล็กดัดหน้าต่างให้ดี

และอีกสิ่งสำคัญในการติดเหล็กดัดหน้าต่างก็คือการคำนวณขนาดของหน้าต่างกับเหล็กดัดหน้าต่างให้พอดีกัน โดยควรวัดวัดขนาดความกว้างและความยาวให้พอดี เพื่อให้ช่างที่ชำนาญด้านเหล็กดัดออกแบบให้ตรงกับพื้นที่ที่ต้องการติดตั้ง หากกลัววัดพลาดให้ช่างหรือผู้ชำนาญมาวัดให้ก็ได้นะครับ เพราะหากพลาดแล้ว นอกจากจะต้องเสียเวลาในการทำเหล็กดัดใหม่แล้ว ยังต้องเสียเงินในการทำเพิ่มอีกด้วยนะครับ ไม่เพียงแค่วัดขนาดให้พอดีกับหน้าต่างของเรา แต่เราต้องเลือกพื้นที่หรือตำแหน่งที่จะติดเหล็กดัดหน้าต่างให้ดีและถูกต้องด้วยนะครับ

เหล็กดัดหน้าต่าง

เป็นอย่างไรบ้างครับกับ 6 วิธีเลือกเหล็กดัดหน้าต่างให้ปลอดภัยและสวยงาม รับรองว่าถ้าเลือกตามวิธีที่เราให้กันแล้วจะไม่มีพลาดอย่างเด็ดขาดเลยละครับ

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร