Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

บ้านช่วยเซฟค่าไฟ จุดขายในวันที่ทุกคน WFH

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

ในวันที่โควิด-19 ส่งผลกระทบให้การใช้ชีวิตใน “บ้าน” ของแต่ละคนมีจำนวนชั่วโมงที่ยาวนานกว่าที่เคยเป็นมา นอกเหนือจากความปลอดภัยจากโรคระบาดที่ทุกคนต้องตระหนัก ยังมีเรื่องของบิลค่าไฟพุ่งไม่หยุด

  • ชั่วโมงการใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้นทำบิลค่าไฟที่พุ่งสูง
  • ดึงพลังงานทดแทนมาใช้ให้เกิดมูลค่า
  • จับตาชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ส่งผลการเป็นอยู่มากน้อยแค่ไหน

เมื่อพื้นที่ทำงาน กับ บ้าน กลายเป็นพื้นที่เดียวกันในวันที่ต้องใช้ชีวิตแบบลดเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19

ต้องมาพร้อมกับค่าไฟที่พุ่งสูง เมื่อเทียบกับชีวิตตามปกติในตอนที่ออกไปทำงานนอกบ้าน

ย้อนกลับมามองที่บ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรที่จำเป็นในเวลานี้ และกินไฟมากที่สุดหนีไม่พ้นเครื่องปรับอากาศ 

จากข้อมูลการใช้ไฟพบ เครื่องปรับอากาศ กินไฟประมาณ 1,200-3,300 วัตต์ หากนำมาคำนวณกับค่าไฟเฉลี่ย คิดเป็นค่าไฟชั่วโมงละ 5-13 บาท ในช่วงที่อากาศร้อนๆ อย่างนี้และทุกคนต้องอยู่บ้าน การดึงพลังงานทางธรรมชาติเข้ามาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานน่าจะช่วยแบ่งเบาภาระของคนอยู่บ้านได้ในยุค Work From Home นี้

อยู่บ้านก็เซฟค่าไฟได้

กระแสการทำงานที่บ้านแล้วเซฟพลังงานไปด้วย เป็นไอเดียที่ เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เดินหน้ามาสักระยะ และเริ่มทำการติดตั้งโซลาร์ไว้กับโครงการบ้านเดี่ยวมาแล้วก่อนหน้านี้ พร้อมกับให้ความรู้ด้านพลังงานทดแทนระดับครัวเรือนมาอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลพบว่าการลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาบ้านนอกจากช่วยประหยัดพลังงานแล้วอุปกรณ์​โซลาร์ยังสามารถใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานได้ถึง 25 ปี 

โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์จะอยู่ใน ช่วง 10.00-15.00 น. ซึ่งเท่ากับว่าช่วงเวลานั้นบ้านที่ติดหลังคาโซลาร์จะได้ใช้ไฟฟรีทันทีโดยตรงผ่าน

ในกรณีของการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน 2.1 กิโลวัตต์ คาดว่าจะสามารถรองรับการใช้งานเครื่องปรับอากาศ ได้ประมาณ 2 เครื่อง Inverter เมื่อคำนวณเป็นตัวเลขแล้ว สามารถประหยัดค่าไฟได้ราวเดือนละ 1,000 – 1,200 บาท หรือ 12,000 - 14,000 บาทต่อปี เมื่อคูณอายุการใช้งานของอุปกรณ์เข้าไปราวๆ 20  ปีจะยิ่งทำให้เห็นว่าคนที่อยู่อาศัยนั้นเซฟเงินในกระเป๋าไปได้มากแค่ไหน

บ้านแบบไหนติดโซลาร์ได้

แนวคิดนี้เริ่มนำมาใช้ติดตั้งในโครงการบ้านเดี่ยวไปก่อนหน้านี้ ประมาณ 400 หลัง และนี่เป็นครั้งแรกที่นำมาติดตั้งในโครงการทาวน์เฮ้าส์

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ยกตัวอย่างว่าการติดตั้งโซลาร์ 1 กิโลวัตต์ เท่ากับการเปิดแอร์ และคอมพิวเตอร์ทำงาน ได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าไฟเพิ่ม ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายสำหรับผู้พักอาศัย เริ่มที่โครงการ “เสนา วิลล์ ลำลูกกา คลอง 6” ทาวน์โฮม 2 ชั้น เป็นแห่งแรกสำหรับโครงการประเภททาวน์เฮ้าส์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำการติดตั้งไปในโครงการบ้านเดี่ยวไปแล้ว

กระแส New Normal

New Normal กระแสนี้ ผู้บริหารเสนาฯ เชื่อว่ายังมีให้เห็นสำหรับคนที่ต้องการทำงานที่บ้าน (Work From Home : WFH) แม้จะเป็นช่วงหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ก็ตาม  เพราะหลายองค์กรได้พิสูจน์เห็นแล้วว่าการทำงานในรูปแบบใหม่ WFH ก็สามารถขับเคลื่อนองค์กรได้

 

 

ขอบคุณ

http://www.senasolarenergy.com/

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร