Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

ปล่อยเช่าต้องจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 จริงไหม

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

หลายคนคงตกใจกันในช่วงแรกที่ข่าวออกว่า พรบ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 หรือการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 63 นี้จะมีอัตราภาษีสำหรับคนที่มีบ้านหรือคอนโดหลายหลังจะถูกเก็บในอัตราเพื่อการพาณิชย์ หรือตกอัตรามูลค่าอสังหาฯ และที่ดินล้านละ 3,000 บาท จริงหรือไม่ จะต้องจ่ายแพงหรือเปล่า Baania มีคำตอบมาให้ครับ

คนมีบ้านและคอนโดหลายหลังจะถูกเก็บแบบเพื่อการพาณิชย์

ในตอนแรกตาม พรบ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 หรือที่เรียกว่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 63 นั้นจะมีการเก็บภาษีคนที่มีบ้านหรือคอนโดหลายหลัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนอสังหาฯ แบบปล่อยเช่านั่นเองครับจะมีการเก้บภาษีในอัตราเพื่อการพาณิชย์ หรือตกอัตรามูลค่าอสังหาฯ และที่ดินล้านละ 3,000 บาท 

ฉะนั้นถ้าเรามีคอนโดมูลค่า 3 ล้านบาทก็เท่ากับว่าเราต้องจ่ายภาษี 9,000 บาท  หรืออาจจะคิดเป็นค่าเช่าเกือบ 1  เดือนเลยทีเดียว ซึ่งกฎนี้สร้างความหวั่นใจให้กับคนปล่อยเช่าจำนวนไม่นอนเลยครับ เพราะยิ่งถ้าครอบครองบ้านหรือคอนโดหลายที่หลายห้อง หรือหลายหลัง ห็จะทำให้เราเสียเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ปล่อยเช่ารายเดือนไม่ถือเป็นการพาณิชย์

ต่อมาได้มีการประกาศจากกระทรวงมหาดไทยว่า บ้าน-คอนโดฯ ปล่อยเช่ารายเดือนไม่ถือเป็นการพาณิชย์ และให้จัดเก็บในอัตราที่อยู่อาศัยแทน ทำให้ตกอัตราภาษีล้านละ 200 บาทแทนนั่นเอง ซึ่งประกาศฉบับนี้ช่วยคลายความกังวลให้กับคนปล่อยเช่า ให้ตั้งหลักและวางแผนภาษีได้มากขึ้นครับ

ลดภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90%

และในปีนี้(2563) สำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือ สศค. ได้ประกาศลดภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% สำหรับทุกประเภท ไม่ว่าจะใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม, ใช้เป็นที่อยู่อาศัย, ใช้ประโยชน์อื่นนอกจากเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย และที่รกร้างว่างเปล่า เพื่อบรรเทาภาระของประชาชน ซึ่งจะทำให้เราจะจ่ายเพียง 10% จากยอดเต็มจำนวนเท่านั้นครับ

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ส่วนใครที่กังวลว่าจะจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปีนี้รวดเดียวไม่ไหว ต้องบอกว่า ภาครัฐมีทางออกให้ เพราะเราสามารถผ่อนจ่ายภายใน 3 เดือนได้นะครับ เป็นอย่างไรบ้างครับกับ Podcast เรื่องภาษีที่ดินเรื่องง่ายๆกับ Baania  ใครที่สนใจฟัง Podcast เรื่องอื่นๆ สามารถฟังได้เลยครับที่ Baania Podcast ทั้ง Spotify, Soundcloud และ Youtube

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร