Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

11 วิธีกำจัดมดง่ายๆ ได้ผลชัด เห็นผลเร็ว มั่นใจได้ว่าปลอดภัย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

“มด” สัตว์ตัวเล็กที่สามารถสร้างความเสียหายอย่างคาดไม่ถึงให้กับบ้าน ดังนั้น “วิธีไล่มด” หรือ “วิธีกำจัดมด” จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้ เนื่องจากมดเป็นสัตว์ที่พบได้ทุกบ้านและความเสียหายที่เกิดจากมดนั้นมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นความรำคาญจากการโดนมดกัด จนถึงการที่มดเข้าไปทำรังในเครื่องใช้ไฟฟ้าจนอาจเกิดปัญหาอัคคีภัย ดังนั้นบทความนี้จะแนะนำวิธีอยู่บ้านอย่างไรไม่ให้มดมารบกวน

1. กากกาแฟ

กากกาแฟคือหนึ่งในตัวช่วยไล่มดที่น่าสนใจ เพราะกากกาแฟนั้นมีกลิ่นที่มดและแมลงต่าง ๆ ไม่ชอบ เมื่อเราพบมดบริเวณสวน หรือบริเวณต้นไม้ เพียงแค่นำกากกาแฟไปโรยไว้ในบริเวณที่ต้องการ มดและแมลงต่าง ๆ จะอพยพหนีไปเอง เพราะกลิ่นของกากกาแฟจะไปรบกวน นอกจากนี้กากกาแฟยังช่วยบำรุงต้นไม้ได้อีกด้วย

กากกาแฟ

2. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูเป็นอีกวิธีที่สามารถไล่มดที่ง่ายและได้ผลดี เพราะว่าน้ำส้มสายชูนั้นมีกลิ่นแรงและเป็นกรด ซึ่งธรรมชาติของมดจะไม่ชอบกลิ่นฉุนและกรด สาเหตุที่มดไม่ชอบเพราะมดจะใช้จมูกในการดำเนินชีวิตโดยใช้ประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นเป็นตัวนำ และกรดจะเป็นตัวทำลายระบบประสาท วิธีไล่มดด้วยน้ำส้มสายชูก็แสนง่ายเพียงแค่นำน้ำส้มสายชูผสมน้ำในอัตราส่วน 1:1 หรือใช้น้ำส้มสายชู 1 แก้ว กับน้ำเปล่า 2 แก้ว นำมาผสมเข้ากันแล้วฉีดในบริเวณที่มีมดหรือเส้นทางที่มดเดิน มดก็จะไม่มาในบริเวณนั้นอีกต่อไป

น้ำส้มสายชู

3. น้ำมันอบเชย หรือชินนามอน

จุดอ่อนของมดคือกลิ่นที่หอมหรือฉุนจนเกินไป น้ำมันอบเชยที่มีความหอมถือว่าเป็นหนึ่งสิ่งที่สามารถไล่มดได้เป็นอย่างดี วิธีการใช้ก็ไม่ยากเพียงแค่นำอบเชยไปวางไว้ตามขอบมุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมุมประตู ซอกตู้ หรือตามทางเดินของมด หรือจะนำน้ำมันอบเชย 1 ช้อนชามาผสมกับน้ำในปริมาณ 1 ถ้วย แล้วนำไปเช็ดบริเวณทางเดินของมดก็สามารถไล่มดออกจากบ้านได้อย่างง่ายดาย

น้ำมันอบเชย

4. เปลือกส้ม

การใช้เปลือกส้ม ก็ยังเป็นหลักการที่ไล่มดด้วยกลิ่นจากธรรมชาติอีกวิธีหนึ่งซึ่งได้รับความนิยมมาก เพียงแค่นำเปลือกส้มไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำไปวางในบริเวณที่มีมดเดินผ่าน หรือจะใช้เปลือกส้มมาปั่นผสมน้ำแล้วฉีดบริเวณที่มีมดก็ได้ โดยผสมตามอัตราส่วน เปลือกส้ม 2 ลูกต่อน้ำ 250 มิลลิลิตร กลิ่นของเปลือกส้มก็จะทำให้มดหนีไป

เปลือกส้ม

5. น้ำมะนาว

ด้วยกลิ่นหอมผสมเปรี้ยวตามเอกลักษณ์ของมะนาว เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่มดไม่ชอบ วิธีไล่มดด้วยนำมะนาวนั้นสามารถทำได้แบบไม่ยุ่งยากเพียงแค่นำน้ำมะนาวไปผสมกับน้ำเปล่าด้วยอัตราส่วน 1:3 แล้วฉีดพ่นในบริเวณที่มีมด กลิ่นเปรี้ยวของมะนาวจะสามารถกำจัดมดได้เป็นอย่างดี

น้ำมะนาว

6. น้ำมันยูคาลิปตัส

กลิ่นอันหอมสดชื่นของน้ำมันยูคาลิปตัสก็เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่มดไม่ชอบ การใช้น้ำมันยูคาลิปตัสไล่มดนั้นเพียงแค่ผสมน้ำมันยูคาลิปตัส 10 หยดกับน้ำยาล้าง 1 หยด น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย น้ำเปล่า 2 ถ้วย แล้วนำไปฉีดบริเวณที่มีมด กลิ่นหอมของน้ำมันยูคาลิปตัสนอกจากจะไล่มดได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี

น้ำมันยูคาลิปตัส

7. เปลือกไข่

เปลือกไข่จัดว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีไล่มดจากสิ่งของเหลือใช้ที่ได้ผลดี เพียงแค่นำเปลือกไข่ไปเผาไฟให้เกรียมแล้วไปโรยบริเวณทางเดินของมด ซึ่งกลิ่นจากเปลือกไข่ที่เผาไฟนั้นเป็นกลิ่นที่มดไม่ชอบ ดังนั้นการใช้เปลือกไข่ไล่มดถือว่าเป็นหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่ายมาก ๆ

เปลือกไข่

 8. แป้ง

ธรรมชาติของมดนั้นจะใช้การสื่อสารด้วยกลิ่น และการสัมผัส มดจะไม่ชอบให้มีอะไรมารบกวนการสื่อสารของมัน ซึ่งแป้งไม่ว่าจะเป็นแป้งเด็ก หรือแป้งเย็นก็เป็นหนึ่งในสิ่งของที่สามารถรบกวนมดได้เป็นอย่างดี เพียงแค่นำแป้งไปโรยในบริเวณที่มีมด หรือโรยที่รังมด ก็สามารถจัดการกับมดได้เนื่องจากแป้งนั้นจะไปรบกวนการสื่อสาร และการหายใจของมด

แป้ง

9. ชอล์ก

ชอล์กไล่มดนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถไล่มดอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากชอล์กไล่มดที่มีในท้องตลาดนั้นมีส่วนผสมของสารฆ่าแมลงอย่างอ่อนๆ ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียงพอในการไล่มด เพียงแค่นำไปขีดไว้ตามขาโต๊ะ ขาตู้ หรือบริเวณต่าง ๆ ที่ไม่ต้องการให้มีมด มดก็จะไม่มารบกวน แต่การใช้ชอล์กไล่มดนั้นควรใช้อย่างระมัดระวัง และปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด

ชอล์ก

10. การทำความสะอาด

การที่มีมดเข้ามาในบ้านนั้นเพราะว่ามดต้องการอาหาร การระมัดระวังเรื่องเศษอาหารไม่ให้มีตกหล่นในบ้านจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ อีกทั้งการทำความสะอาดบ้านเป็นประจำจะทำให้แหล่งอาหารภายในบ้านของมดนั้นหมดไปทำให้บ้านนั้นปราศจากปัญหาการรบกวนของมด

การทำความสะอาด

11. การปิดฝาภาชนะต่างๆ ให้มิดชิด

การปิดฝาภาชนะต่างๆ ให้มิดชิดโดยเฉพาะขวดเครื่องปรุงต่างๆ หรือภาชนะใส่อาหารนั้นถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่สามารถป้องกันมดได้ดี เพราะเมื่อมดไม่มีอาหาร มดก็จะไม่มารบกวนอีก

ปิดฝาภาชนะ

จากบทความนี้จะเห็นได้ว่า “วิธีไล่มด” หรือ “วิธีกำจัดมด” นั้นสามารถทำได้ไม่ยาก แต่มีความสำคัญและมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการอยู่อาศัยในบ้านให้มีความสุข บางคนอาจจะคิดว่าปัญหามดนั้นเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องมดไม่ใช่ปัญหาที่ควรละเลย ดังนั้น เมื่อผู้อ่านมีปัญหาเรื่องการรบกวนของมดในบ้าน สามารถนำวิธีการต่างๆ จากบทความนี้ไปปรับใช้ในบ้านตัวเองได้ตามความเหมาะสม 

 

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร