Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

15 ไม้ดอกทนแดดชอบร้อนออกดอกสวย

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

อากาศร้อนๆ แบบประเทศไทยนั้น เหมาะที่จะปลูก ‘ไม้ดอกทนแดด’ เพราะยิ่งโดนแดดมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งออกดอกสวย วิธีการดูแลก็ไม่ยุ่งยากอาศัยแสงแดดและน้ำเป็นหลัก สำหรับไม้ดอกประเภทนี้นั้นมีหลายพันธุ์มากทีเดียว วันนี้เราจึงคัดสรร 15 ไม้ดอกทนแดดที่สวยงามน่าปลูกไว้ประดับ มาให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจว่าจะปลูกต้นอะไรดี

1. เฟื่องฟ้า

เป็นไม้ยืนต้นแบบพุ่มกึ่งเลื้อย มีตั้งแต่พุ่มขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ส่วนลำต้นมีหนามแซมใบแบบเดี่ยว แตกออกสลับกิ่งก้าน ใบมีสีเขียวปนด่าง ส่วนดอกมีหลายสี เช่น สีแดง สีชมพู สีส้ม สีฟ้า สีม่วง และสีเหลือง ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ที่นำมาปลูก ลักษณะการออกดอกเป็นช่อ มีทั้งแบบดอกสมบูรณ์เพศและไม่สมบูรณ์เพศ
สำหรับต้นเฟื่องฟ้าต้องการแดดแรงและควรปลูกในพื้นที่โล่งแจ้ง แสงแดดส่องถึงตลอดทั้งวัน หากได้รับแสงไม่เพียงพอ จะทำให้ใบของเฟื่องฟ้าสีไม่เข้มและจะทำให้ออกดอกน้อย ในส่วนของการรดน้ำ ให้รดเพียงวันละครั้งก็พอ เฟื่องฟ้ายังขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการตอนกิ่ง เสียบยอด และปักชำกิ่ง เป็นต้น

เฟื่องฟ้า2. คุณนายตื่นสาย

มีลักษณะเป็นไม้คลุมดิน ลำต้นอวบน้ำทอดเลื้อยไปตามผิวดิน มีใบเป็นใบเดี่ยวเรียบสลับกัน ลักษณะของใบส่วนปลายมีความแหลม ส่วนโคนจะสอบเข้ามาเล็กน้อย และขอบใบมีความเรียว แผ่นใบค่อนข้างอวบน้ำมีสีเขียวอ่อนไปจนถึงสีเขียวเข้ม ในบางพันธุ์ขอบใบจะมีกลีบแดงแซมด้วย ส่วนของดอกคุณนายตื่นสายจะมีสีขาว แดง เหลือง ชมพู และส้ม โดยจะออกดอกแบบเดี่ยวแซมอยู่ตามใบหรือปลายกิ่ง ทั้งนี้ดอกมักจะบานเมื่อได้รับแสงในช่วงสายๆ ของวัน กลีบของดอกคุณนายตื่นสายค่อนข้างบอบบาง ขอบกลีบมีลักษณะเป็นคลื่นหยัก 

คุณนายตื่นสาย3. พิทูเนีย

เป็นตระกูลไม้ประดับที่นิยมปลูกมากในต่างประเทศ มีดอกใหญ่เต็มไปด้วยสีสันของกลีบที่หลากหลาย ลำต้นมีขนาดเล็ก เติบโตได้ในกระถาง หรือหากมีพื้นที่มากหน่อยก็ปลูกลงในแปลงเป็นไม้ประดับจัดสวนได้ สำหรับพิทูเนียนั้นออกดอกต่อเนื่องได้หลายปี มักจะปลูกด้วยเมล็ดแต่ก็สามารถขยายพันธุ์ได้หลากหลายวิธี เช่น การปักชำกิ่ง แต่โตไม่เร็วเท่าการใช้เมล็ดปลูก เติบโตได้ดีในแสงแดดและไม่ต้องการน้ำมากนัก

พิทูเนีย4. แพนซี

เป็นพันธุ์ไม้ประดับที่มีถิ่นกำเนิดแถบยุโรป เติบโตได้ดีในพื้นที่ชื้นและมีแดดอ่อน ส่วนใหญ่นิยมปลูกในแถบเมืองหนาว แต่เมืองร้อนก็สามารถเติบโตได้ นิยมปลูกลงกระถางหรือแปลงดอกไม้รวมถึงสวนหิน สำหรับต้นแพนซีมีหลายพันธุ์ให้เลือกปลูกได้แก่ Sunny Boy ดอกสีเหลือง Sunny gold ดอกสีเหลืองทอง Mammoth Giants และ Majestic Giants mixture ที่มีหลายสีคละกันไป

แพนซี5. ไฮเดรนเยีย

เป็นพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออก สำหรับสายพันธุ์ยอดนิยมในไทยมักจะเป็นพันธุ์ผสม จุดเด่นของไฮเดรนเยียอยู่ที่การเปลี่ยนสีของดอกตามสภาพความเป็นกรดและด่าง จึงนิยมปลูกไว้เป็นไม้ประดับบ้าน และใช้ตกแต่งตามงานต่างๆ เพราะมีสีสันสดใส เป็นพันธุ์ไม้ที่ดูแลง่าย ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน

ไฮเดรนเยีย6. โป๊ยเซียน

เป็นไม้มงคล ส่วนใบมีลักษณะยาวรี ปลายจะออกแหลมและมีการออกดอกเป็นกลุ่มเล็กๆ มีหลายสีให้เลือกปลูก เช่น สีเหลือง สีแดง สีขาว สีชมพูและสีส้ม สำหรับดอกโป๊ยเซียนจะออกทั้งปี ทนต่อทุกสภาพอากาศ ส่วนของลำต้นมีหนามแหลมคล้ายๆ กับกระบองเพชรแต่จะบางกว่า โดยมากนักนิยมปลูกโป๊ยเซียนไว้ในกระถางหน้าบ้านเพราะถือว่าเป็นพันธุ์ไม้มงคล วิธีขยายพันธุ์ทำได้หลายวิธีทั้งการปักชำ การเสียบกิ่ง และการเพาะเมล็ด

โป๊ยเซียน7. ชวนชม

เป็นพันธุ์ไม้ดอกที่มีสีสวยงาม ปลูกง่ายทนต่อแดดและทุกสภาพอากาศ ชอบแสงและไม่ต้องการน้ำมากนัก จึงได้รับฉายาว่า “กุหลาบแห่งทะเลทราย” เพราะส่วนของดอกมีความบานใหญ่สีสันชัดเจน การปลูกชวนชมจะต้องปลูกในพื้นที่โล่งแจ้งที่แสงแดดเข้าถึง รดน้ำอาทิตย์ละครั้งก็เพียงพอ

ชวนชม8. ขิงแดง

เป็นพันธุ์ไม้ที่มีลำต้นอยู่ใต้ดินทอดแขนงไปกับผิวดิน ส่วนที่โผล่พ้นดินขึ้นมาจะเป็นใบซ้อนกันเป็นกอ ขิงแดงเติบโตได้ดีในสภาพดินปกติ ชอบอากาศร้อนชื้นแต่ไม่ต้องการแดดมากนัก ดังนั้นสามารถปลูกไว้ในพื้นที่ที่แสงเข้าถึงเล็กน้อยได้ หากปลูกขิงแดงควรรดน้ำทุก 2 วันเพื่อให้ต้นเจริญเติบโตออกดอกไว ส่วนของดอกขิงแดงนั้นจะมีรูปร่างแปลกตาแต่สวยงาม นิยมนำมาจัดแจกันดอกไม้ เป็นพันธุ์ไม้ที่ให้ดอกตลอดทั้งปี

ขิงแดง9. บานเย็น

สำหรับต้นบานเย็นมีถิ่นกำเนิดแถบประเทศอเมริกากลางอย่างเปรูและเม็กซิโก มีลักษณะเป็นพุ่มไม้เนื้ออ่อนที่มีอายุยืน ส่วนของลำต้นนั้นจะอยู่ใต้ดิน มีสีแดงนวลๆ แตกกิ่งสาขาจำนวนมากแบบแผ่พุ่มกระจาย เจริญเติบโตในสภาพอากาศร้อนชื้น ทนต่อแดดและต้องการน้ำ สามารถปลูกไว้ในพื้นที่โล่งแจ้งได้ นิยมใช้วิธีขยายพันธุ์แบบเพาะเมล็ด

บานเย็น10. เทียนหยด

หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ‘ต้นฟองสมุทร’ มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาเขตร้อน มีลักษณะเป็นไม้พุ่งที่แตกกิ่งก้านสาขาตั้งแต่โคนไปจนถึงยอด เป็นพรรณไม้ที่ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด เติบโตได้ดีในดินร่วนซุย และต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน ลักษณะดอกเป็นกลุ่มช่อสีม่วงที่ดิ่งลู่ลง ความสวยงามของดอกเทียนหยดทำให้นิยมปลูกกันมาก

เทียนหยด11. ซ่อนกลิ่น

จัดเป็นพันธุ์ไม้ล้มลุกที่มีใบเลี้ยงเดี่ยว ส่วนดอกมีสีขาวจุดเด่นอยู่ที่กลิ่นหอมของดอกซ่อนกลิ่น มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ เป็นพันธุ์ไม้ที่ทนต่อแดดและระบายน้ำได้ค่อนข้างดี นิยมนำดอกและลำต้นมาสกัดเป็นเครื่องหอม

ซ่อนกลิ่น12. พุดซ้อน

ต้นพุดซ้อนมีถิ่นกำเนิดในจีน ลักษณะเป็นไม้พุ่มเตี้ยคล้าย ๆ กับพุดจีบแต่จะมีจุดต่างตรงที่พุดซ้อนมีแต่ดอกสีขาว  ส่วนของลำต้นแตกกิ่งก้านขยายสาขาคลุมหนาทึบ ส่วนรากอยู่ใต้ดินมีสีเหลืองอ่อน ลักษณะของดอกจะเรียงซ้อนกันคล้ายมะลิแต่จะบานกว่า ดูเผิน ๆ จะเหมือนดอกกุหลาบเวลาบาน เป็นพันธุ์ที่ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวันและต้องการความชื้น ฉะนั้นควรปลูกในที่ที่มีแสงส่องตลอดวันและหมั่นรดน้ำทุกวัน ดอกก็จะออกอย่างรวดเร็ว

พุดซ้อน13. พยับหมอก

ลักษณะของพันธุ์ไม้ชนิดนี้จะเป็นแบบพุ่มเตี้ย ลำต้นแตกกิ่งก้านสาขาแต่ไม่รกหนาจนเกินไป เป็นใบเดี่ยวเรียงสลับกัน มีขอบหยักเล็กหน่อยแต่ส่วนปลายค่อนข้างมน ลักษณะของดอกเป็นแบบช่อกระจุกกันแน่น ตัวดอกมีฟ้าครามไปจนถึงม่วงอ่อน เรียงกลีบซ้อนกัน 5 ชั้นมีสีสันสวยงาม เป็นพันธุ์ไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในแสงแดดและต้องการน้ำในระดับปานกลาง

พยับหมอก14. บลูฮาวาย

พันธุ์ไม้บลูฮาวายมีลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย ส่วนกิ่งเป็นแบบใบโปร่งออกดอกสีม่วงสดใส ให้ดอกตลอดทั้งปี นิยมปลูกในกระถางใบใหญ่ เนื่องจากลำต้นมีขนาดเล็กจึงมักปลูกอัดกันหลายๆ ต้น เวลาออกดอกมีความสวยงามเป็นช่อพุ่มใหญ่ๆ ด้วยความแปลกตาของดอกบลูฮาวายจึงมักนิยมถูกนำไปตกแต่งสวน เป็นพันธุ์ไม้ที่ชอบแสงแดดและระบายน้ำได้ดี

บลูฮาวาย15. คอนสวรรค์

พันธุ์ไม้คอนสวรรค์มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเขตร้อน เติบโตและขยายพันธุ์ได้ดีในป่าละเมาะหรือตามพื้นที่รกร้าง ในบ้านเรือนก็นิยมปลูกเป็นไม้เลื้อยล้มลุก อายุของต้นอยู่ที่ประมาณ 1 ปี เมื่อออกดอกแล้วเถาก็จะเฉาตาย ส่วนดอกของต้นคอนสวรรค์มีลักษณะคล้ายดาว 5 แฉกสีแดงสด ออกดอกแบบเดี่ยว เป็นพันธุ์ไม้ที่ทนต่อแดดไม่ต้องการน้ำมากนัก

คอนสวรรค์
พันธุ์ไม้ทั้ง 15 ชนิดที่นำมาเสนอนี้ เหมาะสำหรับปลูกไว้ในบ้านเรือน ล้วนเป็นพันธุ์ไม้ที่ทนต่อสภาพอากาศร้อนและเป็น ‘ไม้ดอกทนแดด’ หากบริเวณบ้านมีพื้นที่เยอะ ลองหาซื้อเมล็ดมาปลูกคละพันธุ์กันก็จะช่วยสร้างสีสันให้กับบ้านได้

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร