Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

วิธีเลือกอ่างปลา เพิ่มมิติในการแต่งบ้าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

สำหรับบ้านไหนที่กำลังมองหา “อ่างปลา” เพื่อที่จะนำไปเลี้ยงปลาไว้ประดับตกแต่งภายในบ้านของคุณ ควรเลือกประเภทของอ่างให้เหมาะกับแบบบ้านและควรมีความแข็งแรงทนทานได้มาตรฐาน อีกทั้งอ่างปลาจะช่วยสร้างความเย็นใจเหมือนเวลาได้ใกล้ชิดธรรมชาติ เพื่อให้คุณได้สามารถพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน และยังช่วยเพิ่มสีสันให้กับบ้านของคุณอีกด้วย มาดูกันดีกว่า ถ้าจะเลือกอ่างปลาดีๆ มาประดับบ้าน ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

1. ประโยชน์

การมีอ่างปลาบริเวณภายในบ้านนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากเพราะนอกจากจะถูกฮวงจุ้ยช่วยเสริมสิริมงคลแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อบ้านของคุณ เช่น

  • ให้ความรู้สึกสดชื่นเวลาที่มองเห็น ช่วยสร้างบรรยากาศของบ้านเปรียบเสมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
  • เสียงของน้ำไหลตกกระทบภายในอ่างปลา จะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและสงบ จึงเหมาะที่จะสร้างอ่างปลาไว้ในบริเวณสวน เพื่อให้คุณได้มีมุมพักผ่อนหย่อนใจมากขึ้น
  • ช่วยให้ได้รับไอเย็นจากน้ำภายในอ่างปลาที่เลี้ยงไว้ เวลาที่มีลมพัดมา จะช่วยพัดเอาไอน้ำและความชุ่มชื้นมาสู่ตัวบ้าน
  • ช่วยให้สวนของคุณดูร่มรื่นเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตกแต่งวัสดุใดๆ เพิ่มเติม

ประโยชน์

2. อ่างปลาปูน

ถ้าหากคุณมีความคิดที่จะทำอ่างปลาปูนเพื่อที่จะเลี้ยงปลาก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเปลี่ยนวัสดุในการเลี้ยงปลาบ่อยครั้งและยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาอีกด้วย เนื่องจากวัสดุทำมาจากปูนจึงมีความแข็งแรงทนทานสามารถยืดระยะเวลาในการใช้งานของอ่างได้อย่างยาวนาน อีกทั้งวัสดุที่นำมาใช้ยังมีราคาที่ไม่แพงและสามารถทำได้ง่าย

ด้วยความที่สูงและมีขนาดที่ใหญ่ของอ่างประเภทนี้จึงมีความเหมาะสมที่จะนำ ปลาคาร์พ และ ปลาสวยงามชนิดต่างๆ มาเลี้ยงภายในอ่างทำให้มีระบบหมุนเวียนน้ำภายในอ่างที่ดีและไม่มีการรั่วซึม สามารถทำเป็นอ่างเลี้ยงปลาช่วยประดับตกแต่งให้บ้านของคุณดูสวยงาม

อ่างปลาปูน

3. อ่างปลาไฟเบอร์

อ่างปลาไฟเบอร์ เป็นวัสดุที่ทำมาจากไฟเบอร์กลาส จึงทำให้อ่างมีน้ำหนักเบาและยังคงมีความแข็งแรงทนทานต่อการแตกหักสะดวกต่อการขนย้ายและเคลื่อนที่ สามารถนำมาใช้เป็นอ่างเลี้ยงปลาได้เพราะทำมาจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไม่ก่อให้เกิดมลพิษ และ อันตรายต่อสัตว์น้ำ อีกทั้งยังสามารถนำอ่างปลาไปประดับตกแต่งภายในสวนของคุณได้อีกด้วย

นอกจากจะเป็นอ่างที่มากคุณสมบัติแล้วยังมีราคาที่ถูกสามารถหาซื้อได้ตามตลาดหรือร้านขายอุปกรณ์การเลี้ยงปลา โดยอ่างปลาไฟเบอร์ เหมาะสำหรับการเลี้ยงปลาคาร์พ และ ปลาน้ำลึก ปลากระเบน หรือ ปลาชนิดต่างๆ เพราะมีความลึกและกว้างจึงสามารถใส่ปลาได้เป็นอย่างดี

อ่างปลาไฟเบอร์

4. อ่างปลาพลาสติก

อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการจะเลี้ยงปลาและใช้อ่างพลาสติกเป็นตัวช่วย ข้อดีของอ่างพลาสติกมีอย่างมากมาย เช่น สามารถระบายน้ำออกได้เป็นอย่างดี วัสดุมีราคาถูกสามารถหาซื้อได้ตามร้านที่ไป แต่ข้อเสียของอ่างพลาสติกก็มีเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น พลาสติกมีความเหนียวและหนาก็จริง แต่ถ้าหากใช้งานไปในระยะเวลาที่ค่อนข้างนาน อาจจะทำให้เกิดการรั่วซึมของอ่างและชำรุดเสียหายได้

ดังนั้น ถ้าหากคุณมีความจำเป็นที่จะต้องใช้วัสดุประเภทนี้ คุณควรเลือกใช้อ่างพลาสติกที่ดีมีคุณภาพ มีความแข็งแรง หนา ให้ทนต่อสภาพการใช้งาน และปลาที่นิยมนำมาเลี้ยงในอ่างประเภทนี้ คือ ปลาทับทิม ปลาคาร์พ ปลาสวยงาม ปลาหางนกยูง เป็นต้น

อ่างปลาพลาสติก

5. วิธีสร้างอ่างปลา

ในการสร้างบ่อปลาด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยาก ถ้าคุณรู้จักวิธีก่อสร้างอ่างโดยจะยกตัวอย่างวิธีการสร้างอ่างปลาด้วยตัวเอง ประเภทอ่างปูน เพื่อให้มีความแข็งแรงทนทาน โดยมีวิธีการทำดังนี้

  • ขนาดมาตรฐาน ความกว้าง 1.30 เมตร x 1.70 เมตร ลึก 50 เซนติเมตร ราคา 1,200 บาท
  • วัสดุที่นำมาสร้าง ปูนขนาดปกติ 3 ถุง หิน 2 ถุง ทราย 6 ถุง อิฐ 60 ก้อน เหล็กปูพื้น 6 มิลลิเมตร 3 เส้น ท่อน้ำทิ้ง 1 ท่อ
  • นำทรายผสมกับปูนให้เข้ากัน หลังจากนั้นใส่หินตามเข้าไปผสมให้เข้ากันกับน้ำ
  • ก่ออิฐให้เป็นช่องสี่เหลี่ยม โดยนำท่อน้ำทิ้งที่ไปอยู่ระหว่างก่ออิฐ
  • นำเหล็กไปปูพื้นเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง
  • หลังจากก่ออิฐเสร็จแล้วให้เทปูนที่ผสมไว้ ลงไปในช่องสี่เหลี่ยมให้สม่ำเสมอกัน
  • ใช้เกรียงหวีฉาบให้ปูนมีลักษณะที่เรียบไม่ขรุขระ
  • ฉาบปูนบริเวณอิฐที่ก่อผนังไว้ให้เรียบ โดยด้านในควรจะใช้เป็นปูนเค็ม เพราะน้ำจะไม่สามารถซึมผ่านผนังออกมาได้

วิธีสร้างอ่างปลา

6. อ่างปลาแบบไหนเหมาะกับบ้านเรา?

คุณมีวิธีการเลือกอ่างปลาให้เหมาะสมกับแบบบ้านของคุณ โดยคำนึงถึงขนาดของอ่างและพื้นที่ภายในบ้านของคุณ เช่น ถ้าหากคุณมีพื้นที่กว้าง และ ต้องการให้บ่อปลามีความเป็นธรรมชาติกลมกลืนกับสวนของคุณ ก็อาจจะเลือกใช้เป็นอ่างปูน หรือ อ่างผ้าใบที่ก่อด้วยอิฐมอญก็ได้ แต่ถ้าหากคุณมีพื้นที่จำกัด คุณก็สามารถเลือกใช้อ่างพลาสติกหรืออ่างไฟเบอร์ก็ได้ค่ะ

เหมาะกับบ้าน

7. จะมีอ่างปลา อุปกรณ์ต้องพร้อม!

มาดูกัน การจะมีอ่างปลาสักอัน ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างเพื่อช่วยดูแลปลาน้อยให้อยู่ดีมีสุขไปพร้อมกับเรา

  • เครื่องปั๊มอากาศ หรือ เครื่องปั๊มออกซิเจนให้กับปลา
  • เครื่องกรองน้ำ (กรณีเลี้ยงปลาที่จำเป็นต้องใช้น้ำใสตลอดเวลา)
  • เครื่องทำความร้อน จะช่วยปรับอุณหภูมิภายในน้ำให้กับปลา
  • หินสำหรับประดับอ่าง และพรรณไม้น้ำเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติ

อุปกรณ์

8. เลือกปลาแบบไหนดีที่เหมาะกับอ่างบ้านเรา?

การที่คุณจะนำปลามาเลี้ยงในอ่างนั้น คุณจะต้องดูถึงความเหมาะสมทางกายภาพ และสิ่งเร้าต่างๆ ในการเลี้ยงด้วย เช่น ปลาชนิดนี้มีลักษณะนิสัยชอบกระโดด ไม่เหมาะสำหรับอยู่ในตู้ หรือปลาบางชนิด ชอบอยู่น้ำนิ่งๆ สงบๆ ดังนั้น ต้องมีการแบ่งแยกประเภทของปลาให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม สามารถเลือกได้ตั้งแต่ ปลาคาร์พ ปลาหมอสี ปลาเงินปลาทอง ปลาบอลลูน ปลาสอด ปลาหางนกยูง เป็นต้น

ปลา

จะเห็นได้ว่า “อ่างปลา” มีความจำเป็นอย่างมากต่อการเลี้ยงปลา รวมไปถึงวีการเลือกประเภทของอ่างให้เหมาะสมกับรูปแบบของบ้าน แต่หลักๆเลยก็คือ คุณควรมีการเลือกวัสดุที่จะใช้เป็นอ่างควรที่จะมีความแข็งแรง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำรั่วซึมจากอ่าง และการชำรุดเสียหาย ให้สามารถใช้งานได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของบ้าน อีกทั้งยังช่วยตกแต่งให้บ้านของคุณดูมีสีสันมากยิ่งขึ้น

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร