Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

อสังหาริมทรัพย์เมืองน่าน

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

น่าน นันทบุรีศรีนครน่าน เมืองที่มีความสงบงามทั้งวัดวาอาราม อัธยาศัยใจคอของผู้คนที่ช่างมากมีน้ำใจ พร้อมภาพบันลือโลก “กระซิบรัก” ของปู่ม่านย่าม่าน ทุกครั้งที่เดินทางไปน่านจะรู้สึกถึงเวลาที่ช้าลงแบบฉับพลัน ทำให้รู้สึกถึงความเป็น Slow Town ที่เหมาะกับผู้สูงอายุอย่างมาก

แต่วันนี้เมื่อเดินทางไปถึงเมืองน่านจะเห็นป้ายโฆษณาตามข้างทางที่นอกเหนือจากสินค้าอุปโภค บริโภค จะเห็นป้ายโฆษณาของโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างรายใหญ่โกลบอลเฮ้าส์ตลอดเส้นทางที่เพิ่งเปิดเมื่อเดือนมิถุนายนนี้  และเมื่อผ่านเข้าเมืองก็จะเห็นโครงการอสังหาริมทรัพย์อยู่เป็นระยะ สะท้อนให้เห็นความเติบโตของธุรกิจอสังหริมทรัพย์

เมื่อเดินทางเข้าสู่เส้นทางที่มุ่งตรงไปอำเภอทุ่งช้างที่เป็นเส้นทางไปสู่ด่านชายแดนไทย-ลาว ห้วยโก๋นก็จะเห็นรถบรรทุกของบริษัทโลจิสติกส์ระดับโลกวิ่งขนเครื่องมืออุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่ดูไม่ออกว่าเป็นอะไร ต้องเก็บข้อสงสัยไว้ในใจ เมื่อได้พบกับคนเมืองน่านก็ได้รับคำตอบที่น่าตื่นตาตื่นใจว่าเป็นการขนอุปกรณ์ในการก่อสร้างของบริษัท ไฟฟ้าหงสา จำกัด ที่เป็นบริษัทร่วมทุนของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 40%, บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด 40% และ Lao Holding State Enterprise 20% ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินลิกไนต์เป็นเชื้อเพลิงที่เขตเมืองหงสา แขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่จะส่งไฟฟ้าเข้ามารองรับความต้องการใช้ในประเทศไทยกว่า 1,600 เมกะวัตต์ ระหว่างทางก็เห็นงานก่อสร้างขยายถนนไปตลอดเส้นทางเพื่อรองรับโครงการก่อสร้าง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกมาก

แม้ภาพอสังหาริมทรัพย์ในส่วนที่อยู่อาศัยจะยังโตไม่มาก แต่ในฝั่งโรงแรมต้องบอกว่าโตอย่างรวดเร็วมาก ก่อนเดินทางได้เข้าค้นหาที่พักในอินเตอร์เน็ตพบว่า เฉพาะเขตอำเภอเมืองมีกว่า 50 แห่ง ซึ่งต้องถือว่าเติบโตอย่างมากกว่าปีก่อนๆ แต่เมื่อมีโอกาสพบเจ้าของโรงแรมน่านตรึงใจ บูทีค โรงแรมสไตล์ล้านนาประยุกต์ ซึ่งจำนวนจริงมีถึง 100 แห่ง เพราะมีโรงแรมขนาดเล็กตามชุมชนอีกมาก สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเพื่อการอยู่อาศัยหรือเพื่อการท่องเที่ยว

เมืองน่านถึงจะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังคงความเป็นเมืองน่านไว้ได้อย่างดี งั้นเราไปสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งเมืองน่าน เมืองเก่าที่มีชีวิตกันค่ะ

ภาพ : ปู่ม่านย่าม่าน โรงแรมน่านตรึงใจ  

ผู้เขียน  : อัญชนา วัลลิภากร

มีประสบการณ์ในแวดวงสื่อด้านอสังหาริมทรัพย์มานาน

ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ (เชียงใหม่) จำกัด

อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยรังสิต และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร