Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

อสังหาริมทรัพย์ปีมะแม

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ เราเข้าสู่ปีมะแม ปีที่มีสัญลักษณ์เป็นแพะ สัตว์ที่มีความอดทน แข็งแรงและทนทานต่อโรคได้ดี สามารถปีนป่ายที่สูงได้โดยเฉพาะโขดหินหรือภูเขา ช่างเป็นคุณสมบัติที่เหมาะกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยในปีนี้

เมื่อมองกลับไปที่ปี 2014 ที่ถือว่าเป็นปีที่ภาวะเศรษฐกิจมีความผันผวน มีปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้มากมาย แต่ยังนับว่าเป็นปีที่ดีสำหรับคนทำงานในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ประกาศผลโบนัสให้คนทำงานชื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) หรือบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่จ่ายโบนัสเฉลี่ย 8-9 เดือน ตามมาติดๆ ด้วยบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่จ่ายโบนัสเฉลี่ย 6.5 เดือน กลุ่มรับเหมาก่อสร้างบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ประกาศจ่ายโบนัส 8 เดือน และบริษัท ฤทธา จำกัด จ่าย 3-8 เดือน สะท้อนถึงผลประกอบการที่เป็นไปตามเป้าหมาย ต้องถือว่าปี 2014 เป็นเกมของผู้ประกอบการรายใหญ่โดยแท้ ที่ได้เปรียบจากแบรนด์สินค้ามีความน่าเชื่อถือ และสามารถระดมทุนดอกเบี้ยต่ำจากตลาดหลักทรัพย์มาดำเนินการได้ 

ปี 2015 ยังคงไม่มีใครกล้าคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรได้ เพราะมีปัจจัยมากมายทั้งภายในและภายนอกประเทศที่ไม่สามารถควบคุม แต่ธุรกิจยังต้องเดินหน้าต่อไป ดูจากการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการที่ดำเนินการควบรวมกิจการและร่วมทุน อาทิ แสนสิริกับบีทีเอส กรุ๊ปฯ, สิงห์ เอสเตทกับเนอวานาฯ, ธนาสิริ กรุ๊ปกับพิมานกรุ๊ป เจ้าใหญ่ในขอนแก่น, ฟายน์โฮมฯ กับกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่แม็กซ์ เมทัลฯ 

หันมามองตลาดเมืองเชียงใหม่ยังเห็นผู้ประกอบการรายใหญ่มาเปิดโครงการอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการศุภาลัย มอนเต้ 2 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนธันวาคม หรือโครงการเพอร์เฟค เพลส เมืองเชียงใหม่ที่เพิ่ง Pre-opening ไปหมาดๆ ยังไม่นับรวมเจ้าใหญ่ในท้องถิ่นที่ยังเปิดตัวโครงการอย่างต่อเนื่อง    

เมืองเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางการค้าของภาคเหนือ และยังจะเป็นศูนย์กลางของอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีแห่งการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงรูปแบบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ที่มีนักลงทุน อาทิ ที่อยู่อาศัยแบบลองสเตย์ที่ปัจจุบันมีกลุ่มทุนจากต่างประเทศมาศึกษา ทั้งจากสวิตเซอร์แลนด์ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ทำให้เห็นแนวโน้มในการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในเชียงใหม่ว่ายังมีโอกาสอีกมาก

สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือการเตรียมแผนงาน เตรียมคน พร้อมรับโอกาสดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในเชียงใหม่ มีความสุขความสำเร็จตลอดทั้งปีนะคะ

ผู้เขียน  : อัญชนา วัลลิภากร

มีประสบการณ์ในแวดวงสื่อด้านอสังหาริมทรัพย์มานาน

ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ (เชียงใหม่) จำกัด

อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยรังสิต และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร