Baania
Baania
จังหวัด
ประเภทประกาศ
ประเภทอสังหาริมทรัพย์
ราคา

สีกันความร้อน ผู้ช่วยลดอุณหภูมิให้บ้านคุณ

x
คลิกที่นี่ เพื่อฟังบทความ

อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอบอ้าว ไม่ว่าฤดูไหนก็ร้อนได้สุด ๆ ยิ่งเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเต็มรูปแบบ ค่าไฟยิ่งพุ่งสูงขึ้นกว่าปกติเป็นประจำ สาเหตุก็เพราะอุณหภูมิทั้งภายในและภายนอกบ้านที่สูงขึ้นจากไอแดดอันร้อนแรงของดวงอาทิตย์ทำให้อากาศสุดแสนจะร้อนอบอ้าว อีกทั้งยังทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักกว่าเดิม แม้จะเปิดในอุณหภูมิเท่าเดิมก็ตาม ยิ่งเปิดพัดลมยิ่งร้อนหนักเข้าไปยกใหญ่ วันนี้เราจึงมีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดความร้อนให้บ้านเย็นขึ้นได้จริงโดยไม่ต้องเปลืองไฟ นั่นก็คือ สีกันความร้อน ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันนั่นเอง รับรองว่าใช้แล้วจะไม่ต้องหน้ามืดเวลาเห็นบิลค่าไฟมาตอนปลายเดือนอีกต่อไป

1. สีกันความร้อน

สีกันความร้อน มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า สีสะท้อนความร้อน เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยและอาคารที่ช่วยให้อากาศภายในเย็นสบายและประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งสีกันความร้อนดังกล่าวนี้มีความทนทานต่อรังสีอัลตร้าไวโอเลตสูง โดยสีกันความร้อนหรือสีสะท้อนความร้อนจะมีส่วนผสมของเม็คสีเซรามิคโคทติ้ง ซึ่งมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพในการช่วยสะท้อนความร้อนได้ดี

สีกันความร้อน

2. ตัวช่วยให้บ้านเย็น

หลายคนที่ไม่เคยใช้อาจจะยังสงสัยว่า สีกันความร้อนสามารถทำให้บ้านเย็นได้จริงหรือไม่ ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสีกันความร้อนเป็นนวัตกรรมกันความร้อนที่ช่วยให้บ้าน โรงงาน หรืออาคาร สามารถประหยัดค่าไฟไปได้เยอะ เนื่องจากสีกันความร้อนมีส่วนผสมของเม็ดเซรามิคโคทติ้ง มีคุณสมบัติในการสะท้อนความร้อน ซึ่งเม็ดเซรามิคโคทติ้งมีการพัฒนามาจาก Ceramic Microspheres ซึ่งเป็นวัสดุเคลือบกระสวยอวกาศของ NASA เพื่อเสริมความแข็งแรงด้วยใยโพลีเอสเตอร์ สารอะครีลิคโพลีเมอริคเรซิน และไททาเนียมไดอ็อกไซค์ มีคุณสมบัติในการสะท้อนพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์สูง ดูดซึมความร้อนต่ำ สามารถคลายความร้อนได้ดี เหมาะกับการนำมาพ่นหลังคาหรือพ่นผนังเพื่อสะท้อนความร้อนเข้าสู่ภายในอาคาร

สีช่วยให้บ้านเย็น

3. สีแบบไหนเหมาะกับบ้านเรา?

สำหรับสีกันความร้อนก็มีหลายแบบหลายประเภท โดยมาตรฐานอุตสาหกรรมกำหนดประสิทธิภาพในการสะท้อนรังสีได้ไม่น้อยกว่า 80% โดยมีทั้งชนิดสำหรับทาผนังปูน ทาหลังคา และดาดฟ้าให้เลือกใช้งาน ซึ่งหากเป็นบ้านเก่าก็สามารถนำมาทาสีหลังคาให้ผนังภายนอกดูใหม่และมีประสิทธิภาพในการสะท้อนความร้อนได้ดียิ่งขึ้น โดยสีที่นิยมใช้จะเป็นสีน้ำอะริลิคแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีวางขายตามท้องตลาดทั่วไป

สีแบบไหน

4. อุณหภูมิบ้าน

ในส่วนของโทนสีของบ้านที่เลือกใช้ แน่นอนว่ามีผลกับอุณหภูมิกับตัวบ้าน จึงมักนิยมทาสีบ้านด้วยโทนสีอ่อน ทำให้บ้านเย็นสบาย เพราะโดยปกติแล้วโทนสีเข้มจะดูดซึมความร้อนจากแสงอาทิตย์ แสงไฟได้มากกว่าโทนสีอ่อน การใช้โทนสีอ่อนจะช่วยให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า หากต้องการใช้สีเข้มก็แนะนำให้ทาภายในไว้สร้างสีสันและความโดดเด่นให้แต่ละห้อง โดยโทนสีอ่อนที่แนะนำและนิยมใช้กันได้แก่ โทนสีเหลืองอ่อน สีเขียว สีฟ้า สีชมพู สีม่วง สีขาว และสีเทา เป็นต้น

อุณหภูมิบ้าน

5. วิธีทาสี

สำหรับการทาสีกันความร้อนด้วยตนเองก็สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. เตรียมพื้นผิว โดยการเช็ดล้างสีเก่า ทำความสะอาดสิ่งสกปรก เชื้อรา ตะไคร่และซ่อมแซมปกปิดรอยร้าวเสียก่อน 
  2. นำสีกันความร้อนมาผสมน้ำสะอาดประมาณ 5-10% และคนให้สีเข้ากัน ทิ้งระยะประมาณ 2-3 ชั่วโมงก่อนทาสีทับในรอบถัดไป เพียงเท่านี้เราก็มีผนังบ้านที่สามารถสกัดความร้อนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

วิธีทาสี

6. ตัวอย่างสีกันความร้อน

หลาย ๆ คนน่าจะเคยเห็นตัวอย่างสีกันความร้อนหลากหลายแบรนด์ในท้องตลาดกันมาอยู่แล้ว ซึ่งสีกันความร้อนเหล่านี้ล้วนมีคุณสมบัติที่เหมือนกัน คือ ช่วยสะท้อนความร้อน รังสียูวี และลดอุณหภูมิในบ้านไปพร้อม ๆ กัน มีสีทาผนังบ้านภายนอกและภายในแบรนด์ไหนบ้างที่ช่วยให้บ้านเย็นและเป็นที่นิยมบ้าง ลองตามมาดูกัน

  • สี Jotun สีโจตัน โจตาชิลด์ แอนติเฟดคัลเลอร์ เป็นสีทาภายนอกทผลิตด้วยเทคโนโลยีการคัดเลือกเม็ดสีและแม่สีคุณภาพ ช่วยในการป้องกันรังสียูวีได้ถึง 2 เท่า ลดอุณหภูมิในบ้าน ป้องกันคราบสกปรก ตะไคร่น้ำและเชื้อรา ขนาด 1 แกลลอน ราคาประมาณ 600 บาท ขนาด 2.5 แกลลอน ราคาประมาณ 1,400 บาท
  • สี TOA สีทีโอเอ ซุปเปอร์ชิลด์ ไทเทเนียม สีน้ำอะคริลิก ชนิดกึ่งเงา ผสมผงไทเทเนียม 3 ชั้น ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีฟิล์มสีที่ทำความสะอาดตัวเองได้ ขนาด ¼ แกลลอน ราคาประมาณ 250 บาท ขนาด 1 แกลลอน ราคาประมาณ 700 บาท ขนาด 2.5 แกลลอน ราคาประมาณ 1,800 บาท
  • สี Captain สีกัปตัน ลองไลฟ์ คูล แม็กซ์ (Captain Longlife Cool Max) ผลิตจากกาวอะคริลิก 100% และผสมสารซุปเปอร์ไทเทเนียม ที่ช่วยสะท้อนความร้อนและรังสียูวีได้ถึง 95% ทำให้บ้านเย็น สีติดทนนาน ขนาด 1 แกลลอน ราคาประมาณ 480 บาท ขนาด 2.5 แกลลอน ราคา 1,000 บาท
  • สี Nippon Paint สีนิปปอนเพนต์ คัลเลอร์ชิลด์ พลัส โซลารีเฟลก สีน้ำอะคริลิกคุณภาพสูง มาพร้อมเทคโนโลยี Micro Penetration Power และเทคโนโลยีโซลารีเฟลกที่ช่วยสะท้อนความร้อน ยังมี ยูวี ครอส-ลิงค์นาโนเทคโนโลยี สะท้อนรังสียูวี ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขนาด 1 แกลลอน ราคาประมาณ 800 บาท ขนาด 2.5 แกลลอน ราคาประมาณ 1,600 บาท
  • สี Beger สีเบเยอร์คูล ยูวี ชิลด์ สีน้ำกึ่งเงา นวัตกรรมไมโครสเฟียร์เซรามิก ที่ช่วยป้องกันความร้อนได้ถึง 94.2% นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีนาโนทำให้บ้านดูสะอาด ไม่ผสมสารปรอทและสารตะกั่ว ขนาด 1 แกลลอน ราคาประมาณ 580 บาท ขนาด 1 ถัง ราคาประมาณ 1,300 บาท
  • สี 4 Seasons สีโฟร์ซีซั่นส์ ซันบล็อก สีน้ำสีอะคริลิก ชนิดกึ่งเงา ผสมสาร SRP (Solar Reflective Pigment) ช่วยสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์และสามารถลดอุณหภูมิได้ 2-3 องศา ช่วยปกปิดรอยแตกร้าว และเช็ดล้างทำความสะอาดได้ ขนาด  1 ถัง ราคาประมาณ 2,000 บาท
  • สี Woodtect สีวูดเทค วูดฟิลเลอร์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีสารป้องกันรังสี UV ด้วยเม็ดสี UV Block โปร่งแสงเห็นลายไม้ชัดเจน ทนต่อทุกสภาวะอากาศทั้งแดดและฝน พร้อมทั้งช่วยยืดอายุไม้ให้ยาวนาน มีทั้งฟิล์มสีชนิดเงา กึ่งเงา ใส และด้าน ใช้ได้กับงานไม้ทุกชนิด เช่น บ้านไม้เรือนไทย Log Home ผนัง ประตู หน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์ ครอบคลุมพื้นที่ 70-80 ตารางเมตรต่อแกลลอน ขนาด 1 ถัง ราคา 950 บาท

ตัวอย่างสีกันความร้อน

สำหรับผู้อ่านที่กำลังมองหาวิธีลดความร้อนให้ภายในบ้าน จะเห็นได้ว่าสีกันความร้อนเป็นนวัตกรรมกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยังได้รับการยอมรับกันอย่างทั่วโลก มีส่วนผสมที่สามาระสะท้อนและกันยูวีได้ดีเยี่ยม ซึ่งการทาสีกันความร้อนจัดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนนิยมใช้ในการช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้าน เมื่ออุณหภูมิลดลงแล้วเครื่องปรับอากาศก็ไม่ต้องทำงานหนัก ส่งผลให้ประหยัดค่าไฟไปได้อีกเยอะ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่คุ้มค่าต่อการลงทุนในระยะยาว พร้อมรับมือกับฤดูร้อนได้อย่างสบายใจ ซึ่งในตลาดบ้านเราก็มีหลากหลายแบรนด์        

ประกาศยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร

โครงการยอดนิยม ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร